ĐTC tiếp kiến 2 ngàn người du mục

ĐTC tiếp kiến 2 ngàn người du mục

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi Âu Châu đừng quên tình trạng bị xách nhiễu, phủ nhận và khinh rẻ mà nhiều người dân du mục phải chịu đồng thời ngài kêu gọi các sắc dân này luôn tìm công lý, sự hợp pháp và hòa giải.

ĐTC đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 11-6-2011 dành cho 2 ngàn người thuộc nhiều sắc dân du mục đến từ các nơi ở Âu Châu. Đây là lần đầu tiên con số đông đảo người du mục như thế được ĐTC tiếp kiến. Cộng tác vào biến cố này có Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động, tổ chức di dân thuộc HĐGM Italia, giáo phận Roma và cộng đồng thánh Egidio.

Lên tiếng tại buổi tiếp kiến ở Đại thính đường Phaolô 6, sau lời chào chào mừng của Đức TGM Antonio Maria Vegliò, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động, ĐTC nói với những người du mục rằng: ”Lịch sử của anh chị em thật phức tạp và thật là đau thương trong một số thời kỳ. Trong những thế kỷ qua, anh chị em là một dân tộc không sống theo các ý thức hệ quốc gia chủ nghĩa, không mong ước sở hữu đất đai hoặc thống trị các dân tộc khác. Anh chị em không có tổ quốc và coi toàn Âu Châu là nhà của mình. Tuy nhiên vẫn còn những vấn đề trầm trọng và đáng lo ngại, như những quan hệ nhiều khi khó khăn với xã hội nơi anh chị em sinh sống. Rất tiếc là qua nhiều thế kỷ, anh chị em đã phải chịu cay đắng vì không được đón nhận và nhiều khi bị bách hại, như đã xảy ra trong thời thế chiến thứ 2: hàng ngàn người nam nữ và trẻ em thuộc các sắc dân du mục bị tàn sát dã man trong các trại tiêu diệt..”

ĐTC nhấn mạnh rằng: ”Lương tâm Âu châu không thể quên bao nhiêu đau khổ như thế! Ước gì không bao giờ dân tộc của anh chị em phải chịu những xách nhiễu, phủ nhận và khinh rẻ như thế nữa! Về phần anh chị em, hãy luôn luôn tìm kiếm công lý, sống hợp luật pháp, hòa giải, và cố gắng đừng bao giờ là nguyên nhân gây đau khổ cho tha nhân!”.

Cũng trong bài huấn dụ, ĐTC mời gọi các tín hữu du mục noi gương chân phước Zefirino Giménez Malla (1861-1936), một người du mục ở Tây ban nha, năm nay kỷ niệm 150 năm sinh nhật và 75 năm tử đạo của thánh nhân.

”Zeferino đã thành hôn theo truyền thống của người du mục, nhưng cùng với vợ đã quyết định củng cố mối giây hôn phối trong Giáo Hội bằng bí tích hôn phối. Lòng đạo đức sâu xa của chân phước được biểu lộ qua sự tham dự thánh lễ và đọc kinh Mân Côi. Chính xâu chuỗi mà Zeferino luôn giữ trong túi khiến cho ông bị bắt và trở thành vị tử đạo đích thực của Đức Mẹ Mân Côi, và ông không để cho người ta tước bỏ xâu chuỗi Mân Côi, cả lúc sắp chết.

ĐTC nhận xét: ”Ngày nay chân phước Zeferino mời gọi anh chị em theo gương của Người và chỉ cho anh chị em con đường: siêng năng cầu nguyện, đặc biệt là đọc kinh Mân Côi, yêu mến Thánh Thể, và các bí tích khác, tuân giữa các giới răn, sống lương thiện, bác ái, quảng đại đối với tha nhân, nhất là đối với những người nghèo; điều này sẽ làm cho anh chị em vững mạnh đứng trước nguy cơ các giáo phái hoặc các nhóm khác gây nguy hiểm cho tình hiệp thông của anh chị với với Giáo Hội”.

Sau cùng, ĐTC kêu gọi các tín hữu du mục hãy tích cực tham gia vào sứ mạng truyền giảng Tin Mừng của Giáo Hội, thăng tiến những hoạt động mục vụ trong các cộng đoàn của mình. Ngài nói:

”Sự hiện diện nơi anh chị em những LM, phó tế và tu sĩ nam nữ cùng thuộc chủng tộc như anh chị em, là một hồng ân của Chúa và là một dấu chỉ tích cực về cuộc đối thoại của các Giáo Hội địa phương với dân tộc của anh chị em. Anh chị em hãy tín nhiệm và lắng nghe những người ấy và cùng với họ, hãy vui mừng loan báo tình thương của Thiên Chúa đối với dân dụ mục, cũng như cho mọi dân tộc”.

Trước đó, một số đại diện của các sắc dân du mục đã trình bày chứng từ: họ bày tỏ mong ước một tương lai an bình và thanh thản, có thể giáo dục con cái cùng với các trẻ em khác ở Âu Châu mà không bị loại trừ và kỳ thị (SD 11-6-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top