ĐTC: Thông tin cần phải xác thực và quân bình

ĐTC: Thông tin cần phải xác thực và quân bình

WHĐ (1.05.2011) – Chiều ngày 30-04, tại Castelgandolfo, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tiếp phái đoàn tham dự Đại hội lần thứ XVII của Liên hiệp phát thanh – truyền hình châu Âu, theo lời mời của Radio Vatican nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập của Đài.

Trong huấn từ, Đức Thánh Cha nêu rõ: “Qua đài phát thanh, các Đức Giáo hoàng đã có thể gửi đi nhiều thông điệp vượt qua mọi biên giới, có ý nghĩa quan trọng đối với nhân loại... Có thể nói, toàn bộ giáo huấn của Giáo Hội trong lĩnh vực này – bắt đầu với các huấn từ của Đức cố Giáo hoàng Piô XII, rồi các văn kiện của Công Đồng Vatican II, cho đến các thông điệp của tôi gần đây về công nghệ kỹ thuật số hiện đại – đều mang dấu ấn tinh thần lạc quan, niềm hy vọng và sự đồng cảm chân thành đối với những người cống hiến trong lĩnh vực này, nhằm thúc đẩy cuộc gặp gỡ và đối thoại, phục vụ cộng đồng nhân loại và góp phần vào sự phát triển hòa bình của xã hội”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Trong xã hội ngày nay, những giá trị cơ bản về điều Thiện của nhân loại đang là một vấn đề, ý kiến ​​công chúng thường bị mất phương hướng và phân hóa”.

Vì thế, Đức Thánh Cha lưu ý: “Nhiệm vụ của những người làm truyền thông là hằng ngày phải đem đến cho công chúng thông tin xác thực, quân bình và sự thảo luận có chiều sâu nhằm tìm những giải pháp tốt nhất trước những vấn đề đang được đặt ra trong một xã hội đa nguyên. Đây là một nhiệm vụ đòi phải có lòng tự trọng nghề nghiệp, biết sửa sai và biết tôn trọng, cởi mở trước những quan điểm khác nhau, minh bạch khi xem xét các vấn đề, không bị lệ thuộc vào những giới hạn của ý thức hệ, có khả năng nhận thức về tính chất phức tạp của các vấn đề”.

Đức Thánh Cha nhắc lại, Giáo Hội Công Giáo “muốn làm chứng cho việc gắn kết với sự thật là Đức Kitô trong tinh thần cởi mở và đối thoại... Tôn giáo góp phần thanh tẩy lý trí, tránh cho lý trí không bị bóp méo, chẳng hạn bị thao túng bởi các ý thức hệ hoặc những vận dụng phiến diện không tôn trọng toàn vẹn phẩm giá con người”.

Vì thế, Đức Thánh Cha khích lệ những người làm thông tin chuyên nghiệp “hãy tìm cách thúc đẩy và cổ võ sự đối thoại giữa đức Tin và lý trí nhằm phục vụ công ích”.

Đề cập đến những khó khăn nghề nghiệp của những người làm thông tin, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Những thách đố của thế giới đương đại các bạn phải thông tin thì quá rộng lớn và cấp bách khiến quý vị dễ chán nản hoặc bị cám dỗ bỏ cuộc khi phải đối mặt với những khó khăn”.

Kết thúc huấn từ, Đức Thánh Cha khuyến khích những người tham dự Đại hội: “Quý vị hãy hướng mọi cuộc tiếp xúc và những hoạt động vào việc phục vụ những suy tư và dấn thân nhằm mục đích bảo đảm mọi phương tiện truyền thông xã hội đều cổ võ đối thoại, hòa bình và sự phát triển của các dân tộc trong tinh thần liên đới, vượt qua dị biệt về văn hóa, vượt qua những do dự và sợ hãi”

(Theo VIS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top