ĐTC: Thông điệp Phục sinh và phép lành “urbi et orbi”

ĐTC: Thông điệp Phục sinh và phép lành “urbi et orbi”

ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI giới thiệu niềm hy vọng của sự sống lại cho thế giới đang đau khổ

WGPSG / ZENIT (Rôma, Chủ nhật 4/04/2010) – Ngày nay nhân loại đau khổ vẫn cần một cuộc xuất hành, có nghĩa là cần một cuộc vượt qua tình trạng nô lệ của tội lỗi để vào Đất Hứa. Cuộc vượt qua nầy là một sự ‘tái sinh trong Thánh Thần’ mà chúng ta đã nhận lãnh nhờ mầu nhiệm Phục Sinh.

Đó là điều ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI đã giải thích trong thông điệp Phục Sinh, gửi đến cho thế giới vào ngày chủ nhật này, sau thánh lễ Phục Sinh, tại Vương cung Thánh Đường Thánh Phêrô, trước sự hiện diện của hàng ngàn người tụ họp tại công trường, bất chấp trời mưa gió.

ĐTC giải thích: “Nhân loại cần ‘xuất hành’, không phải chỉ là sự điều chỉnh bên ngoài, mà là một sự chuyển đổi thiêng liêng và đạo đức. Nhân loại cần sự cứu độ của Tin Mừng để thoát ra một cuộc khủng hoảng sâu thẳm và, tương tự như thế, sự biến đổi cũng phải thẳm sâu, bắt đầu từ lương tâm."

ĐTC nhấn mạnh: “Nhờ vào sự chết và phục sinh, Chúa Giêsu Kitô đã giải thoát con người khỏi sự nô lệ tự gốc rễ là tội lỗi, và đã mở đường cho con người về Đất Hứa, là Vương quốc Thiên Chúa, nơi ngự trị của sự công chính, tình yêu và hoà bình.”

“Cuộc xuất hành đó được thực hiện trước hết từ chính nội tâm con người, nó dựa trên sự tái sinh trong Thánh Thần, là kết quả của Bí tích Thánh Tẩy mà Chúa Giêsu đã ban cho ta trong mầu nhiệm Phục sinh. Con người cũ nhường chỗ cho con người mới, bỏ lại sau lưng đời sống trước kia, để có thể tiến bước trong cuộc sống mới (Rm 6,4). Nhưng cuộc ‘xuất hành’ thiêng liêng là nguyên tắc của một cuộc giải thoát từng bước, có khả năng canh tân con người trong mọi chiều kích, cá nhân và xã hội.”

ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI nhấn mạnh: “Vâng, đúng vậy, hỡi anh em, Phục Sinh là sự cứu độ đích thực cho nhân loại. Nếu Đức Kitô, Chiên Thiên Chúa, không đổ máu vì chúng ta, chúng ta không có niềm hy vọng nào cả; số phận của chúng ta và của toàn thế giới sẽ không tránh khỏi sự chết.”

ĐTC tuyên bố: “Nhưng sự Phục Sinh đã đảo ngược viễn tượng đó: sự Phục sinh của Chúa là một sự tạo dựng mới theo cách thức của một sự lồng ghép, có thể phục hưng toàn thể địa cầu. Đó là một biến cố đã điều chỉnh phương hướng sâu xa của lịch sử, làm cho nó, một lần thay cho tất cả, nghiêng về phía điều thiện, sự sống và sự tha thứ. Chúng ta được tự do, chúng ta đã được cứu độ.”

ĐTC đã giới thiệu niềm hy vọng của sự sống lại cho tất cả dân tộc đang đau khổ như miền Trung Đông đặc biệt là Thánh Địa, các Kitô hữu I-rắc, Châu Mỹ La tinh đau khổ vì ma tuý, Haiti, Chili, Phi Châu nơi những cuộc xung đột không ngừng gây ra đổ vỡ và khổ đau, Pakistan.
ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI nhắc lại: “Sự Phục Sinh không hoạt động như một ảo thuật.”

“Giống như dân Do Thái từ bên kia Biển Đỏ đi vào sa mạc, sau cuộc Phục Sinh, Giáo Hội cũng luôn bước vào một hành trình lịch sử với những niềm vui và hy vọng, những đau khổ và âu lo.”

ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI kết luận: “Nhưng dù vậy, lịch sử đó đã được biến đổi, được đánh dấu bởi một giao ước mới và vĩnh cửu, nó đã thật sự rộng mở về tương lai. Do đó, nhờ được cứu thoát trong niềm hy vọng, chúng ta có thể tiếp tục cuộc lữ hành, mang trong tim bài thánh ca cổ xưa nhưng luôn luôn mới: ‘Hãy ca tụng Chúa: Người đã sống lại thật rồi!’.”

Trước khi ban phép lành urbi et orbi, ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI gửi đến toàn thế giới những lời chúc Phục Sinh, được truyền lại trên kênh mondiovision bằng 65 ngôn ngữ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top