ĐTC: suy niệm về hoán cải
Phụng vụ hai chúa nhật đầu Mùa Bốn mươi trùng hợp nhau ở đề tài chiến đấu kháng cự ma quỷ và đề tài Chúa biến hình. Từ chúa nhựt thứ ba trở đi, các đề tài thay đổi tuỳ năm.
Năm nay (thuộc chu kỳ C) các bài Tin mừng chú trọng đến đề tài “hoán cải”, với lời kêu gọi cảnh tỉnh ở chúa nhật thứ ba, với dụ ngôn đứa con hoang đàng trở về nhà Cha ở chúa nhật thứ bốn, và sự tha thứ phụ nữ ngoại tình ở chúa nhật thứ năm. Trong khi đó, các bài đọc thứ nhất tiếp tục trình bày những mẫu gương đáp trả lời Chúa: như ông Abraham (chúa nhật II), ông Moisen (chúa nhật III), lời tuyên xưng của dân Israel sau khi vào đất hứa (chúa nhật IV), cuộc hồi cư từ chốn lưu đày (chúa nhựt V).
Hôm qua, Đức Thánh Cha đã có hai cơ hội chú giải các bài đọc sách thánh cho cộng đoàn Dân Chúa: trước hết trong Thánh lễ cử hành tại giáo xứ kính thánh Gioan Thánh giá, nằm ở vùng ngoại ô thành phố Rôma, vào lúc 9 giờ rưỡi sáng; tiếp đến là buổi đọc kinh Truyền tin ở quảng trường thánh Phêrô. Có hai điểm được nêu bật cách riêng: thứ nhất, Thiên Chúa mặc khải Dánh thánh cho ông Mosê với công thức không dễ hiểu (“Ta là kẻ Ta là”; “Ta là kẻ Tự hữu”); thứ hai, sự tách rời tai ương khỏi hình phạt tội lỗi. Xin kính mời quý vị theo dõi bài suy niệm trước khi đọc kinh Truyền tin.
Anh chị em thân mến
Phụng vụ chúa nhựt thứ ba Mùa Bốn Mươi trình bày cho chúng ta đề tài hoán cải. Trong bài đọc thứ nhất, trích từ sách Xuất hành, khi ông Môsê đang chăn đàn vật thì ông thấy một bụi gai bốc cháy nhưng không bị thiêu rụi. Ông tiến lại gần để quan sát điều lạ, bỗng một tiếng nói kêu tên ông và mời ông hãy ý thức sự bất xứng của mình, rồi truyền cho ông lột giày bởi vì đó là nơi thánh. Tiếng ấy nói rằng “Ta là Chúa của tổ tiên ngươi, Chúa của ông Abraham, Chúa của ông Isaac, Chúa của ông Giacop”, và thêm rằng “Ta là Đấng Hằng hữu” (Xh 3, 6a.14).
Thiên Chúa đã tỏ mình bằng nhiều cách và ngay cả trong cuộc đời của chúng ta. Để có thể nhận ra sự hiện diện của Ngài, cần phải đến với Chúa với một ý thức về nỗi cùng cực của mình và lòng tôn kính sâu thẳm. Nếu không thì ta sẽ không tài nào gặp được Ngài và hiệp thông với Ngài. Như thánh Phaolô đã viết, câu chuyện này được kể lại cho chúng ta như lời cảnh báo: nó nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa tỏ mình ra, không phải cho những kẻ đầy ắp tự mãn và hời hợt, nhưng là cho kẻ nào nghèo khó và khiêm tốn trước mặt Ngài.
Trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu được yêu cầu bình luận về vài câu chuyện tang thương: cuộc tàn sát một số người Galilê ở trong đền thờ do lệnh của tổng trấn Ponxiô Pilatô và chuyện cái tháp sập đè chết vài người đi ngang qua đường (xc. Lc 13,1-5). Thay vì kết luận đơn giản coi sự dữ như là hình phạt của Thiên Chúa, đức Giêsu hồi phục lại hình ảnh chân thực của Thiên Chúa là Đấng tốt lành và không thể nào muốn sự dữ; Người còn yêu cầu đừng coi những tai hoạ đó như là kết quả trực tiếp của tội lỗi cá nhân. Người nói: “Các ông tưởng rằng những người Galilê ấy là những kẻ tội lỗi nhất ở xứ Galilê cho nên mới đáng hình phạt như vậy ư? Không phải đâu; nhưng nếu các ông không hoán cải thì tất cả sẽ bị huỷ diệt hết” (Lc 13,2-3).
Đức Giêsu mời gọi hãy đọc các sự kiện đó dưới một viễn ảnh khác lồng trong bối cảnh của cuộc hoán cải: các tai hoạ, các chuyện tang tóc không nên gợi lên trong ta sự tò mò hoặc suy đoán về đầu mối tội lỗi, nhưng nên để cho chúng trở thành cơ hội để suy nghĩ, để vượt thắng cơn cám dỗ muốn sống mà không cần đến Thiên Chúa, và để nhờ ơn Chúa, khẳng định quyết tâm thay đổi nếp sống. Đứng trước tội lỗi, Thiên Chúa tỏ ra là Đấng giàu lòng lân tuất, và không ngần ngại kêu gọi các tội nhân hãy xa tránh tội ác, hãy gia tăng lòng yêu mến, hãy giúp đỡ người thân cận đang gặp quẫn bách, ngõ hầu có thể sống trong niềm vui của ân sủng và không rơi vào sự chết đời đời.
Tuy nhiên, khả năng hoán cải đòi hỏi chúng ta hãy biết học cách đọc các sự kiện của cuộc sống trong viễn ảnh của đức tin, nghĩa là được thúc đẩy do lòng kính sợ Chúa. Đứng trước những sự đau khổ và tang tóc, kẻ khôn là người biết nghiền ngẫm về cuộc đời tạm bợ chóng qua, và biết đọc lịch sử đời người với cặp mắt của Thiên Chúa, Đấng luôn luôn muốn điều tốt lành cho con cái của mình, và trong kế hoạch yêu thương khôn dò, đôi khi cho phép chúng ta chịu thử thách bởi đau khổ để đưa chúng ta đến điều lành tốt hơn.
Các bạn thân mến, chúng ta hãy xin Đức Maria chí thánh đồng hành với chúng ta trong cuộc hành trình mùa Bốn Mươi, ngõ hầu Mẹ giúp mỗi người Kitô hữu thật lòng trở về với Thiên Chúa. Xin Mẹ nâng đỡ lòng quyết chí từ bỏ sự xấu, và lãnh nhận ý Chúa trong cuộc đời chúng ta.
bài liên quan mới nhất
- Bài hát cộng đồng Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam năm 2024
-
Ủy ban Phụng tự giải thích về “Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời” năm 2024 -
Ủy ban Phụng tự giải thích về “Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời” năm 2024 -
Cử hành Thánh Thể: Bài 52 - Lời giải tán -
Cử hành Thánh Thể: Bài 51 - Lời chào và phép lành cuối lễ -
Cử hành Thánh Thể: Bài 48 - Lời nguyện hiệp lễ -
Cử hành Thánh Thể: Bài 47 - Ca hiệp lễ và bài ca sau hiệp lễ -
Giúp hối nhân vượt qua lạm dụng phim ảnh khiêu dâm trong Bí tích Sám hối -
Ủy ban Phụng tự trả lời về sách lễ Rôma -
Linh mục cử hành phụng vụ thánh hoá dân Chúa
bài liên quan đọc nhiều
- Kinh Rước lễ thiêng liêng
-
Ủy ban Phụng Tự: những lưu ý về trực tuyến Thánh Lễ -
Chính xác, Chúa Giêsu chết vào ngày giờ nào? -
Lời Chúa trên 14 chặng đàng Thánh Giá -
Phụng vụ Tuần Thánh: Cơ Cấu và Ý nghĩa các Nghi Thức -
Giải đáp phụng vụ lễ Giáng sinh năm nay (2023) -
Đào tạo phụng vụ cho Dân Chúa: Bài 1 - Cử hành Thánh lễ -
Ý nghĩa của thứ Tư Lễ Tro -
Ủy ban Phụng tự - Hướng dẫn cử hành phụng vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 -
Lời thông báo long trọng về lễ Phục sinh và những ngày lễ chính trong năm phụng vụ 2024