ĐTC nói với các thành viên Câu lạc bộ Ratzinger: “Chúng ta hãy xin Chúa tỏ mình ra”

ĐTC nói với các thành viên Câu lạc bộ Ratzinger: “Chúng ta hãy xin Chúa tỏ mình ra”

WHĐ (01.09.2011) – Từ ngày 25 đến 28 tháng Tám 2011, tại dinh Castel Gandolfo đã diễn ra cuộc họp truyền thống hằng năm của Câu lạc bộ sinh viên Ratzinger (Ratzinger Schülerkreis). Năm nay đề tài của những cuộc thảo luận đặt trọng tâm về Tân Phúc âm hóa.

Ngỏ lời với các học trò cũ của mình trong thánh lễ bế mạc ngày Chúa nhật 28-08, ĐTC Bênêđictô XVI bày tỏ mong ước: “Chúng ta hãy xin Chúa tỏ mình ra”, đặc biệt cho các bạn trẻ đang đi tìm nước hằng sống.

Tại nhà nguyện Trung tâm Mariapoli, trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Đức Thánh Cha đã suy niệm Thánh vịnh 62: “Lạy Chúa, Ngài là Chúa Trời con, con tìm kiếm Ngài, linh hồn con khao khát Ngài. Xin đừng để tấm thân con mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang, khô cằn, không giọt nước.”

Đức Thánh Cha khẳng định: “Trong thời đại vắng bóng Thiên Chúa ngày nay, khi mảnh đất tâm hồn cằn khô và khi người ta chưa tìm đâu ra được nguồn nước hằng sống, chúng ta hãy xin Chúa tỏ mình ra. Chúng ta xin Chúa tỏ mình ra cho những ai đang tìm kiếm nước hằng sống ở những nơi khác, để họ biết rằng nước đó là chính Ngài. Và xin Chúa đừng để cho cuộc sống con người, cho lòng khao khát hướng về điều cao cả, về điều viên mãn lại bị chìm đắm hay tàn lụi trong những sự đời chóng qua.”

Ngài tha thiết: “Chúng ta muốn xin Chúa, nhất là cho các bạn trẻ, lòng khao khát Chúa được nên sống động trong họ và họ biết phải tìm lời giải đáp ở đâu.

ĐTC kết luận: “Còn chúng ta là những người đã có thể biết điều đó từ khi còn trẻ, chúng ta hãy xin Chúa tha thứ, vì chúng ta đã đem quá ít ánh sáng dung nhan Chúa cho người đời. Xin Chúa tha thứ, đổi mới chúng ta bằng nước hằng sống của Thần Khí Người để chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh”.

Từ bỏ mình

Bài giảng thánh lễ do Đức hồng y Christoph Schönborn, Tổng giám mục Vienna trình bày, dựa trên Tin Mừng ngày Chúa nhật (x. Mt 16,21-27): Khi Đức Kitô báo trước cuộc thương khó của Ngài cho các môn đệ, Phêrô đã phản ứng dữ dội: “Thưa Thầy, Thiên Chúa hằng gìn giữ Thầy! Điều đó không xảy ra cho Thầy đâu”. Chúa trả lời: “Satan, lui ra đàng sau Thầy, con là chướng ngại cản lối của Thầy; tư tưởng của con là lối suy nghĩ của con người, không phải lối suy nghĩ của Thiên Chúa”.

ĐHY giải thích: “Phêrô muốn thể hiện nhân tính. Và ông đã hoàn toàn sai lầm. Điều gì đã thúc đẩy Phêrô làm như vậy? Trước hết, đó là tình cảm tốt và hết sức căn bản nơi con người là không muốn thấy Thầy mình phải chịu đau khổ, như người mẹ không muốn thấy con mình phải khổ đau hay như một người bạn đối với bạn của mình. Việc ấy có điều gì xấu đâu?”

ĐHY Schönborn xác nhận: “Đứng trên quan điểm con người, Phêrô có lý. Tuy nhiên, đó không phải là điều Chúa muốn. Thánh Phaolô nói đến sự cần thiết của một cuộc “biến đổi” đích thực, một sự đổi mới cách thế suy nghĩ, nếu không thì không thể “nhận ra được Thánh ý Chúa, là điều luôn luôn tốt.”

Và sự biến đổi này có tên là: “Sự Từ Bỏ Mình”. Chúa Giêsu nói với mỗi người trong chúng ta những lời khó nghe như Ngài đã nói với Phêrô. Quên mình, vác thập giá mình: Chúng ta chỉ có thể làm điều này –ngài nhắc đến thần học gia Tin Lành Adolf Schlatter để kết luận– nếu chúng ta được thúc đẩy bởi một tình yêu mạnh mẽ hơn tình yêu mà chúng ta dành cho chính mình”.

(Marine Soreau - Zenit, 30-08-2011) 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top