ĐTC nói với các giám mục Á châu: Chúa Thánh Thần nói gì với Giáo hội ở Á châu?

ĐTC nói với các giám mục Á châu: Chúa Thánh Thần nói gì với Giáo hội ở Á châu?

ĐTC nói với các giám mục Á châu: Chúa Thánh Thần nói gì với Giáo hội ở Á châu?

Ngày 12/10/2022, ngày khai mạc Đại hội của Liên Hội đồng Giám mục Á châu nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, Đức Thánh Cha đã gửi một sứ điệp video cho các giám mục, trong đó ngài mong muốn đồng hành với các giám mục trong hội nghị và mời gọi các ngài trả lời câu hỏi: Chúa Thánh Thần nói gì với Giáo hội ở Á châu?

Đại hội được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Baan Phu Waan ở Bangkok từ ngày 12 đến ngày 30/10/2022, tập trung vào chủ đề “Cuộc hành trình chung của các dân tộc Á Châu: và họ đã đi một con đường khác” (Mt 2,12).

Lẽ ra Đại hội được tổ chức vào năm 2020 nhưng đã bị hoãn lại vì đại dịch. Có hơn 150 Giám mục từ 29 quốc gia Châu Á tham dự, cùng với khoảng 50 khách mời, gồm cả những vị thuộc các cơ quan Giáo triều Roma.

Một cộng đồng thực sự của các dân tộc

Trong sứ điệp video, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng khi Đức Giáo hoàng Phaolô VI thăm Á châu, “ngài đã thấy một lục địa đông dân, phần lớn là những người trẻ, và Châu Á được nhận biết như là quê hương của một số nền văn hóa và tôn giáo khác nhau.”

Các giám mục khi đó cũng lưu ý rằng người dân Á châu đã từ chủ nghĩa định mệnh chuyển sang ý thức về một cuộc sống xứng đáng của con người, cả người trẻ cũng đang thức tỉnh và các xã hội đa dạng về văn hóa đang thức tỉnh để trở thành một cộng đồng thực sự của các dân tộc.

Trở thành Giáo hội của người nghèo

Theo Đức Thánh Cha, điều này có nghĩa là “Giáo hội ở Châu Á được kêu gọi để trở thành Giáo hội của người nghèo, Giáo hội của những người trẻ, và một Giáo hội đối thoại với những người bạn Châu Á của các tín ngưỡng khác theo cách xác thực hơn”.

Chúa Thánh Thần đang nói gì với các Giáo hội ở Châu Á?

Đức Thánh Cha mong ước đồng hành với các giám mục trong công việc huynh đệ và trao đổi ý kiến của họ. Ngài nhấn mạnh rằng các Hội đồng giám mục khu vực kiên trì gặp nhau là một điều quan trọng, bởi vì như thế “Giáo hội đang được hình thành, đang được củng cố trên hành trình. Và Đức Thánh Cha nói rằng câu hỏi cơ bản mà các Giám mục phải trả lời đó là Chúa Thánh Thần đang nói gì với các Giáo hội ở Châu Á.

Tầm quan trọng của giáo dân

Cuối cùng, Đức Thánh Cha khuyến khích các giám mục “hãy để giáo dân sống bí tích rửa tội và đảm nhận vai trò của người giáo dân, và tôn trọng tính đặc thù của mỗi Giáo hội, bởi vì Giáo hội hoàn vũ không phải là Giáo hội đồng nhất, nhưng là phổ quát và tôn trọng tính đặc thù của mỗi Giáo hội.

Kết thúc sứ điệp, Đức Thánh Cha xin Chúa chúc lành cho các giám mục và ngài cầu nguyện cho họ cũng như xin họ cầu nguyện cho ngài.

ĐTC gửi Sứ điệp video đến Đại hội của Liên HĐGM Á châu

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top