ĐTC: “Nhạc của Liszt thể hiện phẩm chất và chiều sâu đức Tin của một người nghệ sĩ”

ĐTC: “Nhạc của Liszt thể hiện phẩm chất và chiều sâu đức Tin của một người nghệ sĩ”

WHĐ (31.05.2011) – Chiều 27-05-2011, tại Sảnh đường Phaolô VI Vatican, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã tham dự một buổi hòa nhạc do Tổng thống Cộng hòa Hungary, Pal Schmitt, kính tặng, nhân dịp nước Hungary giữ ghế Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu và hai trăm năm ngày sinh của nhà soạn nhạc Hungary Franz Liszt.

Vào cuối buổi hòa nhạc, Đức giáo hoàng đã cám ơn ca sĩ Istvan Horvath, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia và ban hợp ca của nhà nước Hungary, đã trình diễn những tác phẩm của Liszt: Festmarsch zur Goethejubiläumsfeier, Vallee d’Overmann, và Ave Maria: Die Glocken von Rom, lấy cảm hứng từ một Thánh Vịnh.

Đức giáo hoàng đã chỉ ra rằng ba soạn phẩm này “đã làm bừng lên nhiều cảm xúc: từ giai điệu vui tươi và lễ hội của hành khúc, đến giai điệu đầy suy tư của phần thứ hai với giọng thống thiết và đau đớn, và đến thái độ cầu nguyện mời gọi chúng ta qua tác phẩm “Ave Maria”.

Đối chiếu với Thánh vịnh 13, Đức giáo hoàng đã giải thích rằng tác phẩm này “đã cho chúng ta hiểu về phẩm chất và chiều sâu của đức tin của Liszt. Đây là một Thánh vịnh trong đó người cầu nguyện đang gặp khó khăn, kẻ thù vây quanh người ấy, đánh bại người ấy. ​​Và Thiên Chúa dường như vắng mặt, bỏ rơi người ấy. Lời cầu khẩn trở thành nỗi đau trong ánh sáng của sự bỏ rơi này. Tác giả Thánh vịnh lặp lại bốn lần: “Lạy Chúa, cho đến bao giờ?”

Đức giáo hoàng nói tiếp: “Đó là tiếng khóc của một người và của cả nhân loại, khi cảm nhận sự ác đè nặng trên thế giới. Âm nhạc của Liszt đã truyền đi cảm nhận về sức nặng này và nỗi thống khổ nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi con người. Tác giả Thánh vịnh cũng như Liszt biết điều ấy; là người có đức tin, ông biết rõ điều ấy. Từ nỗi đau lại phát sinh lời cầu khẩn đầy tin tưởng trào dâng niềm vui: “Tim con sẽ vui mừng trong ơn Ngài cứu độ. Tôi sẽ hát mừng Chúa vì Người đã đối xử đại lượng với tôi”.

“Và ở đây âm nhạc của Liszt được biến đổi: ca sĩ, dàn đồng ca, và dàn nhạc cất cao bài thánh ca của lòng tín thác hoàn toàn nơi Thiên Chúa, Đấng không bao giờ phản bội, không bao giờ quên chúng ta và bỏ chúng ta một mình”.

(VIS, 28.05.2011)

(Xem video: Buổi hòa nhạc Sảnh đường Phaolô VI

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top