ĐTC: Mọi trợ giúp hôn nhân và gia đình đều góp phần hoàn thiện xã hội

ĐTC: Mọi trợ giúp hôn nhân và gia đình đều góp phần hoàn thiện xã hội

Tất cả những gì làm được để nâng đỡ hôn nhân và gia đình, trợ giúp các người nghèo túng, tất cả những gì giúp gia tăng sự cao cả của con người và phẩm giá bất khả xâm phạm của nó, đều góp phần hoàn thiện xã hội. Trong nghĩa này không có cố gắng nào là vô ích cả.

Đức Thánh Cha đã khẳng định như trên trong buổi tiếp kiến tín hữu và du khách hành hương năm châu sáng thứ tư 10-11-2010.

Buổi gặp gỡ chung với Đức Thánh Cha đã gồm hai phần: phần đầu trong đền thờ thánh Phêrô dành cho mấy ngàn tín hữu Tchèques và Carpineto Romano, cùng nhiều đoàn hành hương lớn khác, phầm hai trong đại thính đường Phaolô VI dành cho mọi nhóm còn lại. Đoàn hành hương Tchèques do Hội Đồng Giám Mục và chính quyền tổ chức về Roma hành hương để cám ơn chuyến viếng thăm mục vụ của ngài năm ngoái. Trong khi đoàn hành hương Carpineto Romano do Đức Cha Lorenzo Lopa Giám Muc giáo phận hướng dẫn về Roma để cám ơn Đức Thánh Cha đã viếng thăm thành phố quê sinh của Đức Giáo Hoàng Leo XIII, nhân kỷ niệm 200 sinh ra của người.

Như qúy vị và các bạn đã biết, Đức Thánh Cha mới viếng thăm mục vụ Tây Ban Nha về tối Chúa Nhật vừa qua, vì thế trong bài huấn dụ ngài đã chia sẻ với tín hữu kinh nghiệm và một số cảm tưởng của ngài. Trong chuyến viếng thăm này Đức Thánh Cha đã ghé hai thành phố Santiago di Compostella, nơi có mộ của thánh Giacôbê, và Barcelona, nơi ngài đã thánh hiến nhà thờ Thánh Gia do kiến trúc sư Antonio Gaudi khởi công xấy cất năm 1882, và nâng lên hàng Tiểu Vương Cung Thánh Đường. Đức Thánh Cha cho biết ngài đã được tiếp đón rất nồng hậu và cảm nghiệm được lòng trìu mến của tín hữu đối với Người Kế Vị Thánh Phêrô. Ngài đến thăm đền thánh và cậu nguyện tại mộ của thánh Giacôbê như một người hành hương và ôm hôn tượng của thánh nhân như mọi tín hữu hành hương khác vẫn làm. Đức Thánh Cha giải thích cử chỉ này như sau:

Nó là một dấu chỉ mạnh mẽ của ý chí muốn sống phù hợp với sứ điệp tông đồ. Một đàng, nó khiến cho chúng ta dấn thân trung thành gìn giữ Tin Mừng mà các Tông Đồ đã truyền lại, mà không nhượng bộ cám dỗ làm cho nó sai lạc đi, hay giảm thiểu hoặc uốn nắn nó theo các lợi lộc khác; đàng khác, nó biến đổi từng người trong chúng ta trở thành các người không mệt mỏi loan báo niềm tin nơi Chúa Kitô, bằng lời nói và chứng tá cuộc sống trong mọi lãnh vực xã hội.

Tại đền thánh Santiago di Compostella Đức Thánh Cha đã suy niệm về ý nghĩa của lộ trình hành hương đền đền thánh: một con đường dài và mệt nhọc, nhưng diễn tả ước muốn đạt đến ánh sáng của Chúa Kitô, một ước mong phát xuất tự đáy lòng, nhưng thường khi con người không biết diễn tả ra sao. Trong những lúc lạc lối, kiếm tìm, gặp khó khăn cũng như trong khát vọng củng cố đức tin và sống trung thực hơn, tín hữu hành hương tới đền thánh Compostella dấn bước vào con đường hoán cải sâu xa, trở về với Chúa Kitô, là Đấng đã nhận lấy sự yếu hèn, tội lỗi của nhân loại, các bần cùng của thế giới và đưa chúng tới chỗ sự dữ không còn quyền lực nữa, nơi ánh sáng sự thiện chiếu soi mọi sự.

Trong thánh lễ cử hành trước đền thánh, Đức Thánh Cha đã xin cho mọi tín hữu hành hương trở thành các chứng nhân đìch thực của Chúa Kitô, noi gương các Thánh, duy trì tinh tuyền ý nghĩa tôn giáo và sám hối của lộ trình hành hương, mà không nhường chỗ cho sự tầm thường, lo ra hay mốt thời thượng. Lộ trình hành hương Compostella đã tạo thành một mạng lưới nối liền Âu châu, và là nơi gặp gỡ của tín hữu thuộc nhiều quốc gia khác nhau hiệp nhất trong cuộc tìm kiếm của đức tin và sự thật về chính mình, cũng như khơi dậy sự chia sẻ, tình huynh đệ và liên đới.

Chính niềm tin nơi Chúa Kitô trao ban ý nghĩa cho Compostella là điểm quy chiếu cho Âu châu trong các hình thể và viễn tượng mới ngày nay. Việc duy trì và củng cố sự rộng mở cho siêu việt, cũng như đối thoại sâu xa giữa đức tin và lý trí, giữa chính trị và tôn giáo, giữa kinh tế và luân lý đạo đức, sẽ cho phép xây dựng một Âu châu trung thành với gốc rễ kitô không thể tách rời được, và có thể trả lời trọn vẹn cho ơn gọi riêng và sứ mệnh của Âu châu trên thế giới.

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói ngày Chúa Nhật ngài đã viếng them Barcelona và chủ sự lễ thánh hiến nhà thờ Thánh Gia mà ngài đã công bố là Tiểu Vương Cung Thánh Đường. Khi chiêm ngắm công trình kiến trúc của ngôi thành đường mời gọi chúng ta hướng lên Đấng Cao Cả, hướng lên Thiên Chúa, tôi đã nhớ tới các công trình kiến trúc tôn giáo, các nhà thờ chính tòa thời Trung Cổ, đã ghi đậm dấu lịch sử và diện mạo của các thành phố lớn của Âu châu. Công trình kiến trúc rạng ngời này rất giầu biểu tượng tôn giáo qúy báu giao thoa với các hình thể và kiểu chơi ánh sáng và mầu sắc, giống như một tác phẫm điêu khắc bằng đá, hoa trái của lòng tin sâu xa, của sự nhậy cảm tinh thần và tài năng nghệ thuật của Antonio Gaudi. Nó hướng chúng ta đền thánh đích thực, nơi phụng tự đích thực là quê Trời, nơi Chúa Kitô đã bước vào để ở bên hữu Thiên Chúa Cha và cầu bầu cho chúng ta (X. Dt 9,24). Kiến trúc sư tài ba này đã biết diễn tả mầu nhiệm của Giáo Hội một cách đáng ca ngợi, mà qua bí tich Rửa tội tín hữu được tháp nhập vào như những viên đá sống động để xây nên ngôi nhà tinh thần (x. 1 Pr 2,5).

Đức Thánh Cha nói thêm về nhà thờ Thánh Gia ở Barcelona như sau: Nhà thờ Thánh Gia đã được ông Gaudi quan niệm và dự phóng như một bài giáo lý vĩ đại về Chúa Giêsu Kitô, như một bài thánh ca chúc tụng Đấng Tạo Hóa. Trong nhà thờ oai hùng này, ông đã đem thiên tài của mình ra để phục vụ cái đẹp. Thật thế, khả năng diễn tả và biểu tượng ngoại thường của các hình thể và các đề tài nghệ thuật, cũng như các kỹ thuật kiến trúc và điêu khắc tân tiến, gợi lên Suối Nguồn tối cao của mọi vẻ đẹp. Kiến trúc sư nổi danh này đã coi công việc của mình như một sứ mệnh lôi cuốn toàn con người ông. Từ khi chấp nhận việc xây cất nhà thờ này cuộc sống của ông đã biến đổi sâu xa. Ông bắt đầu cầu nguyện, ăn chay và sống khó nghèo, vì cảm thấy cần phải chuẩn bị tinh thần để có thể diễn tả ra trong thực tại vất chất mầu nhiệm khôn dò của Thiên Chúa. Có thể nói rằng trong khi ông Gaudi làm việc xây đền thánh, thì Thiên Chúa xây dựng căn nhà thiêng liêng của ông (x. Ep 2,22), củng cố đức tin của ông và cho ông ngày càng tới gần Chúa Kitô hơn.

Tại Barcelona Đức Thánh Cha cũng đã viếng thăm Trung tâm bác ái ”Nen Deu” của tổng giáo phận, nơi các trẻ em và người trẻ tàn tật được chăm sóc với tất cả chuyên môn nghề nghiệp và tình yêu thương. Cuộc sống của các em qúy báu trước mắt Thiên Chúa, và liên lỉ mời gọi chúng ta ra khỏi sự ích kỷ của mình. Tại đây, tôi đã chia sẻ niềm vui và lòng bác ái sâu đậm vô điều kiện của các nữ tu Phan Sinh Thánh Tâm, cũng như công việc quảng đại của các bác sĩ và biết bao nhiêu chuyên viên và người thiện nguyện khác. Đức Thánh Cha cũng đã làm phép viên đá đầu tên để xây thêm một nhà khác trong trung tâm này, nơi tất cả nói lên lòng bác ái, việc tôn trọng con người và phẩm giá của nó, và nói lên niềm vui sâu xa, vì con người có giá trị như nó là, chứ không phải chỉ vì điều nó làm mà thôi. Đức Thánh Cha cho biết thêm như sau:

Trong khi ở Barcelona tôi cũng đã cầu nguyện rất nhiều cho các gia đình, là các tế bào sống động và là niềm hy vọng của xã hội và của Giáo Hội. Tôi cũng đã nhắc tới những người đau khổ, đặc biệt trong những lúc khó khăn về kinh tế này. Đồng thời tôi cũng nhớ tới các người trẻ đã tháp tùng tôi trong suốt cuộc viếng thăm của tôi tại Santiago di Compostella và Barcelona với lòng hăng say và niềm vui của họ, để họ khám phá ra vẻ đẹp, giá trị và dấn thân của bí tích Hôn Nhân, trong đó một người nam và một người nữ làm thành một gia đình, quảng đại tiếp nhận sự sống và đồng hành với nó từ lúc thụ thai cho tới khi chết tự nhiên.

Tất cả những gì làm được để nâng đỡ hôn nhân và gia đình, trợ giúp các người nghèo túng, tất cả nhữmg gì giúp gia tăng sự cao cả của con người và phẩm giá bất khả xâm phạm của nó, đều góp phần hoàn thiện xã hội. Trong nghĩa này, không có cố gắng nào là vô ích hết.

Đức Thánh Cha đã tái bầy tỏ lòng biết ơn đối với nhà vua và hoàng hậu Tây Ban Nha cũng như hoàng thái tử và công nương vùng Asturie, mọi giới chức lãnh đạo quốc gia vùng miền, Hội Đồng Giám Mục và tín hữu toàn nước Tây Ban Nha về chuyến viếng thăm tốt đẹp vừa qua. Ngài xin Thiên Chúa trả công trọng hậu cho mọi người và cầu xin Mẹ rất thánh của Thiên Chúa và Tông Đồ Ciacôbê đồng hành và che chở dân nước Tây Ban Nha trên con đường hành hương. Đức Thánh Cha cũng cho biết ngài sẽ trở lại Tây Ban Nha vào Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid tháng 8 năm tới.

Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Với người trẻ các anh chị em đau yếu và các căp vợ chồng mới cưới ngài nói hôm kia Giáo Hội đã mừng lễ thánh hiến đền thờ Gioan Laterano, là đầu và là mẹ mọi nhà thờ”. Cùng với đền thờ này chúng ta cũng kính nhớ các nhà thờ nơi các cộng đoàn của chúng ta tụ họp, cũng như các nhà thờ còn đang đợi được xây cất ở Roma cũng như khắp nơi trên thế giới. Các bạn trẻ, anh chị em đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới thân mến, tôi xin khích lệ anh chị em cộng tác với toàn dân Chúa và mọi người thiện chí thực hiện Nhà của Chúa. Hãy luôn luôn là các ”viên đá sống động” của ngôi nhà tinh thần là Giáo Hội, bằng cách cùng nhau tiến bước trong việc phục vụ Tin Mừng, dâng lời cầu nguyện và chia sẻ bác ái.

Sau cùng Đức Thánh Cha đã cất kinh Lậy cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top