ĐTC gặp gỡ các gia đình, các linh mục

ĐTC gặp gỡ các gia đình, các linh mục

ANCONA. Chiều Chúa nhật 11-9-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã gặp gỡ các gia đình và các linh mục, cũng như các cặp đính hôn, tại thành phố Ancona, Trung Italia.

Ban sáng Chúa nhật 11-9-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã cử hành thánh lễ tại thành phố cảng Ancona cách Roma 200 cây số về hướng Đông Bắc, cùng với 300 GM, 1.500 LM trước sự hiện diện của 100 ngàn tín hữu để bế mạc Đại hội Thánh Thể toàn quốc Italia lần thứ 25. Ban trưa ngài đã dùng bữa với các GM và một số đại diện của những người thất nghiệp và dân nghèo.

Ban chiều, vào lúc 5 giờ tại Nhà thờ Chính tòa thánh Ciriaco của Tổng Giáo phận Ancona, ĐTC đã gặp gỡ hàng trăm gia đình và các LM đến từ nhiều nơi ở Italia, ngồi chật thánh đường cổ kính này. Theo chủ ý của Đức cha Eduardo Menichelli, TGM sở tại, và ban tổ chức, ĐTC gặp chung các LM và các gia đình, để nói lên sự liên hệ mật thiết và bổ túc cho nhau giữa hai bí tích Truyền chức thánh và Hôn phối. Cả hai cùng phục vụ tình hiệp thông dựa trên bí tích rửa tội và Thánh Thể.

Gặp các linh mục và các gia đình

Trong bài huấn dụ tại cuộc gặp gỡ đơn sơ, sau lời chào mừng của Đức TGM Menichelli, ĐTC đã quy hướng bí tích truyền chức thánh và hôn phối vào nguồn mạch duy nhất là Thánh Thể. Ngài nói:

“Cả hai bậc sống này đều có cùng căn cội trong tình yêu của Chúa Kitô, Đấng đã hiến mình để cứu độ nhân loại; cả hai đều được kêu gọi thi hành một sứ vụ chung, đó là làm chứng tá làm cho tình yêu ấy hiện diện để phục vụ cộng đoàn, để xây dựng dân Chúa (Xc Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 1534). Trước tiên viễn tượng này giúp vượt thắng cái nhìn thu hẹp về gia đình, coi gia đình chỉ là đối tượng của hoạt động mục vụ mà thôi. Dĩ nhiên, trong thời buổi khó khăn hiện nay, gia đình cần được quan tâm đặc biệt, nhưng không vì thế mà coi nhẹ căn tính và trách nhiệm đặc thù của gia đình. Gia đình là sự phong phú đối với đôi vợ chồng, là thiện ích không thể thay thế được đối với con cái, là nền tảng không thể thiếu được cửu xã hội, là cộng đồng sinh tử đối với hành trình của Giáo hội.
Và ĐTC nhắn nhủ các LM rằng:

“Các LM thân mến, do hồng ân anh em đã nhận lãnh trong bí tích Truyền chức, trong tư cách là mục tử, anh em được kêu gọi phục vụ cộng đoàn Giáo hội là “gia đình của các gia đình”, và yêu thương mỗi người với con tim tận tụy, liên lỷ và trung thành: anh em là dấu chỉ sinh động gợi lại Chúa Giêsu Kitô, vị Mục Tử nhân lành duy nhất. Anh em hãy trở nên đồng hình dạng với Chúa, phù hợp với lối sống của Chúa, qua việc phục vụ toàn diện và trọn vẹn cho Chúa như sự độc thân biểu lộ điều ấy. Cả linh mục cũng có một chiều kích phu phụ; đó là hoàn toàn đồng cảm với trái tim của Chúa Kitô vị Hôn Phu, Đấng ban sự sống cho Giáo hội hôn thê của Ngài (Tông Huấn Sacramentum caritatis, 24). Hãy vun trồng cuộc sống thân mật với Lời Chúa, là ánh sáng chỉ đường cho anh em. Việc trung thành cử hành thánh lễ hằng ngày là nơi mà anh em kín múc sức mạnh để hiến thân mỗi ngày trong sứ vụ và liên tục sống trước sự hiện diện của Thiên Chúa: chính Ngài là nơi ở và là gia sản của anh em. Anh em cần làm chứng về điều đó cho các gia đình và cho mỗi người mà Chúa đặt trên đường đời của anh em, cả trong những hoàn cảnh rất khó khăn (Xc ibid. 80). Anh em hãy khuyến các đôi vợ chồng, chia sẻ trách nhiệm giáo dục của họ, giúp họ liên tục canh tân ơn thánh hôn nhân của họ. Hãy giúp gia đình giữ vai chính trong hoạt động mục vụ. Hãy cởi mở hiếu khách và từ bi, cả với những người gặp khó khăn nhiều trong việc chu toàn các nghĩa vụ đã cam kết khi kết hôn và với những người lỗi các nghĩa vụ ấy.

“Hỡi các đôi vợ chồng quí mến, hôn nhân của anh chị em ăn rễ sâu trong xác tín “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4,8) và theo Chúa Kitô có nghĩa là “ở lại trong tình yêu” (Xc Ga 15,9-10). Sự kết hiệp của anh chị em - như thánh Phaolô đã dạy - chính là dấu chỉ bí tích tình yêu của Chúa Kitô đối với Giáo hội (Xc Ep 5,32), tình yêu tới mức tột đỉnh trên Thánh Giá và ”được biểu hiện và thực thi trong Thánh Thể” (Tông Huấn Sacramentum caritatis, 29). Mầu Nhiệm Thánh Thể ngày càng ảnh hưởng sâu xa hơn trong đời sống hằng ngày của anh chị em: hãy lấy hứng và sức mạnh từ Bí tích này để sống quan hệ vợ chồng của anh chị em và thi hành sứ mạng giáo dục mà anh chị em được kêu gọi chu toàn; hãy xây dựng gia đình của anh em trong sự hiệp nhất, là hồng ân đến từ trên cao và nuôi dưỡng sự dấn thân của anh chị em trong Giáo hội và thăng tiến một thế giới công bằng và huynh đệ. Hãy yêu mến các linh mục của anh em, quí chuộng sự phục vụ quảng đại của các linh mục. Hãy biết chịu đựng những giới hạn của các vị, nhưng không bao giờ quên đòi các vị phải là những thừa tác viên gương mẫu nơi anh em, nói với anh em về Thiên Chúa và dẫn anh chị em về với Ngài. Tình huynh đệ của anh chị em là một trợ lực tinh thần quí giá cho các linh mục trong những thử thách của cuộc sống.

Và ĐTC kết luận rằng: ”Các linh mục và các đôi vợ chồng quí mến, anh chị em hãy luôn luôn biết tìm thấy trong Thánh Lễ sức mạnh để sống sự thuộc về Chúa Kitô và Giáo hội của Chúa trong sự tha thứ, hiến thân cho nhau và trong niềm biết ơn. Hoạt động hằng ngày của anh chị em hãy bắt nguồn và có trung tâm trong sự hiệp thông bí tích để tất cả được làm vì danh Chúa Kitô. Như thế, hy tế tình yêu của Chúa Kitô sẽ biến đổi anh chị em, đến độ làm cho anh chị em ”trở thành một thân thể và một tinh thần trong Chúa” (Xc Ep 4,4-6)

Gặp các cặp đính hôn

Sau khi ban phép lành kết thúc cuộc gặp gỡ, ĐTC đã đến quảng trường Plesbiscito, Dân Ý, là 1 trong 4 quảng trường quan trọng nhất ở trung tâm thành phố Ancona. Tại đây đã có 500 cặp đính hôn và hàng ngàn các tín hữu khác chờ đợi ĐTC, trước một khán đài đơn sơ. Chủ đề cuộc gặp gỡ là: “Mỗi thế hệ trẻ là rượu ngon mới của Chúa Giêsu cho Giáo hội và thế giới”.

Sau lời chào mừng và giới thiệu của Đức TGM sở tại, một cặp đính hôn, anh Massimiliano Bossio và Fabiana Frapiccini đã đại diện mọi người bày tỏ lòng biết ơn và trình bày lên ĐTC những khó khăn và vấn đề của họ, nhất là tình trạng công ăn việc làm bấp bênh, như tại cảng Ancona này, khiến nhiều cặp nam nữ chưa dám tiến tới việc lập gia đình.

Về phần ĐTC, trong bài huấn dụ sau bài Tin Mừng theo thánh Gioan kể lại sự tích Tiệc Cưới Cana: Chúa Giêsu biến nước thành rượu ngon, ngài đã dựa vào bài Tin Mừng này để nhắc đến tình trạng ngày nay bàn tiệc có bao nhiêu cao lương mỹ vị nhưng thiếu rượu của ngày lễ. Đó cũng là tình trạng của nhiều cặp đính hôn gặp khó khăn trong việc tìm được công ăn việc làm vững chắc. Tình trạng này góp phần làm cho nhiều cặp hoãn lại quyết định chung kết, và ảnh hưởng tiêu cực trên sự tăng trưởng của xã hội. ĐTC nói:

”Thiếu rượu ngày lễ cùng là tình trạng một nền văn hóa có xu hướng tách khỏi các tiêu chuẩn luân lý rõ ràng: trong sự hoang mang, mất định hướng, mỗi người bị thúc đẩy mạnh ai nấy lo, nhiều khi chỉ giới hạn trong chu vi của hiện tại mà thôi. Sự phân hóa các tế bào cộng đồng cũng phản ảnh qua thái độ duy tương đối, làm thương tổn các giá trị nền tảng... Thuộc về nền văn hóa thiếu rượu đại lễ, cũng là thái độ có vẻ là đề cao thân xác, nhưng trong thực tế là coi nhẹ tính dục và có xu hướng làm sao sống tính dục bên ngoài bối cảnh hiệp thông cuộc sống và tình yêu.

”Các bạn trẻ thân mến, các bạn đừng sợ đương đầu với các thách đố đó! Đừng bao giờ đánh mất hy vọng. Hãy can đảm, cả trong những khó khăn, hãy tiếp tục kiên trì trong đức tin. Hãy chắc chắn rằng trong mọi hoàn cảnh các bạn vẫn được yêu thương và được tình thương của Thiên Chúa giữ gìn, Chúa là sức mạnh của chúng ta. Vì thế, điều quan trọng là gặp gỡ Chúa, nhất là trong kinh nguyện bản thân và cộng đoàn, kiên trì, trung thành giống như con đường tình yêu của các bạn: yêu mến Thiên Chúa và cảm thấy Chúa yêu thương. Không điều gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa! Tiếp đến, hãy tin chắc rằng Giáo hội cũng gần gũi các bạn, nâng đỡ các bạn, và không ngừng nhìn các bạn với lòng tín nhiệm. Giáo hội biết rằng các bạn khao khát các giá trị, những giá trị đích thực, và xây dựng căn nhà của các bạn trên đó, thực là điều bõ công. Giá trị của đức tin, của nhân vị, của gia đình và những quan hệ nhân bản, của công bằng. Các bạn đừng nản trí trước những thiếu sót có vẻ dập tắt niềm vui trên bàn ăn của cuộc sống. Tại tiệc cưới Cana, khi hết rượu, Mẹ Maria đã mời những người giúp việc thưa với Chúa Giêsu và dạy họ một điều rõ ràng: Bất cứ điều gì Người dạy, các ông hãy làm theo” (Ga 2,5). Hãy đón nhận những lời ấy, những lời cuối cùng của Mẹ Maria được thuật lại trong các sách Tin Mừng, như một di chúc tinh thần của Mẹ, và các bạn sẽ luôn được niềm vui của đại lễ: Chúa Giêsu chính là rượu của ngày lễ.

Tiếp tục bài nói chuyện với các cặp nam nữ đính hôn tại Ancona, ĐTC nói:

“Như những người đính hôn, các bạn đang sống một mùa đặc biệt duy nhất, mở ra sự kỳ diệu của cuộc gặp gỡ và giúp khám phá vẻ đẹp của cuộc sống cho nhau và quí giá đối với nhau.. Hãy sống khẩn trương đặc tính tiệm tiến (gradualità) và sự thật của con đường ấy. Các bạn đừng từ bỏ theo đuổi lý tưởng cao cả của tình yêu, là phản ánh và là bằng chứng tình yêu của Thiên Chúa! Nhưng làm thế nào để sống giai đoạn này trong cuộc đời các bạn, làm chứng về tình yêu trong cộng đoàn? Trước tiên tôi muốn nói với các bạn hãy tránh khép kín trong những quan hệ chỉ biết có nhau mà thôi, tạo ra một thứ an ninh giả tạo: trái lại hãy làm sao cho quan hệ của các bạn trở thành men gợi lên một sự hiện diện tích cực và có tinh thần trách nhiệm trong cộng đoàn. Và rồi đừng quên rằng, để có tính chất chân thực, tình yêu đòi phải qua một tiến trình trưởng thành, đi từ giai đoạn thu hút nhau ban đầu, từ sự cảm thấy thoải đối với người yêu, hãy học cách mong muốn điều tốt lành cho người yêu. Tình yêu sống bằng sự nhưng không, hy sinh bản thân, tha thứ và tôn trọng lẫn nhau.

ĐTC cũng nhắn nhủ các cặp đính hôn hãy sống giai đoạn này trong sự chờ đợi tín thác sẽ hiến thân cho nhau trong hôn nhân. Ngài nói: ”Ngay từ bây giờ, các bạn hãy học về tự do của sự chung thủy, đưa tới sự giữ gìn nhau, đến độ sống cho nhau. Hãy chuẩn bị chọn lựa với xác tín chung kết, đi kèm tình yêu: đó là đặc tính bất khả phân ly. Trước khi điều này là một điều kiện, nó là một hồng ân cần được mong ước, được yêu cầu và sống thực, vượt lên trên mọi hoàn cảnh thay đổi của con người. Các bạn đừng theo não trạng thịnh hành cho rằng chung sống trước với nhau là một bảo đảm cho tương lai. Đốt các giai đoạn như thế rốt cuộc sẽ đốt luôn tình yêu, tình yêu cần phải tôn trọng thời gian và đặc tính tiệm tiến trong sự diễn tả, cần dành không gian cho Chúa Kitô, Đấng có thể làm cho tình yêu con người nên chung thủy, hạnh phúc và bất khả phân ly. Lòng trung thành và sự liên tục trong sự yêu thương nhau làm cho các bạn có khả năng cởi mở đón nhận sự sống, trở thành cha mẹ. Sự vững bền trong sự kết hiệp của các bạn trong bí tích hôn phối sẽ giúp con cái mà Thiên Chúa muốn ban cho các bạn đặc tăng trưởng trong sự tín thác nơi cuộc sống. Chung thủy, bất khả phân ly và thông truyền sự sống, đó là những cột trụ của mỗi gia đình, là công ích chân thực, là gia sản quí giá cho toàn thể xã hội.

Cuộc gặp gỡ của ĐTC với các cặp đính hôn kết thúc với kinh Lạy Cha và phép lành của ĐTC lúc 6 giờ 15 phút chiều. Liền đó, ĐTC ra hải cảng, đáp trực thăng đậu tại đây để bay về Castel Gandolfo, kết thúc chuyến viếng thăm thứ 24 dài 9 tiếng đồng hồ tại Italia. Chuyến viếng thăm thứ 25 tới đây ngài sẽ thực hiện tại giáo phận Lamezia Terme ở miền nam Italia vào ngày 9-10 tới đây.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top