ĐTC đau buồn về việc tại Trung Quốc lại diễn ra cuộc tấn phong giám mục bất hợp pháp

ĐTC đau buồn về việc tại Trung Quốc lại diễn ra cuộc tấn phong giám mục bất hợp pháp

WHĐ (15.07.2011) – Như đã báo trước, sáng thứ Năm 14-07-2011 tại Trung Quốc đã diễn ra lễ phong chức giám mục giáo phận Sán Đầu, bất chấp những cảnh báo nghiêm khắc của Tòa Thánh.

Người được tấn phong bất hợp pháp là linh mục Giuse Huỳnh Bỉnh Chương.

Lễ phong chức do Đức giám mục Gioan Phùng Hưng Diệu, Chủ tịch Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc chủ sự với khoảng 1.500 người tham dự dưới sự giám sát chặt chẽ của công an. Đức cha Gioan Phùng Hưng Diệu là giám mục được Tòa Thánh công nhận và đã được bầu làm Chủ tịch Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc trong dịp Đại hội lần thứ 8 Đại biểu Công giáo Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh đầu tháng 12-2010. Tám giám mục khác được Tòa Thánh công nhận cũng đã tham dự lễ phong chức này.

Trước tin tức về vụ tấn phong giám mục bất hợp pháp mới này, cha Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, đã đưa ra bình luận: “Tòa Thánh đã theo dõi diễn biến vụ việc với sự ưu tư và quan ngại”. Cha cũng cho biết, có một số giám mục hiệp thông với Tòa Thánh đã bị cưỡng bức tham gia việc phong chức.

Như vậy với lần tấn phong giám mục bất hợp pháp này tại Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc lại chịu thêm một vết thương nữa. Hai tuần trước đây, Giáo Hội đã phải đứng trước việc tấn phong giám mục không được Đức Thánh Cha bổ nhiệm tại Lạc Sơn. Theo các tường trình, một số linh mục hiệp thông với Đức Thánh Cha đã bị buộc phải tham dự lễ tấn phong mặc dù trước đó họ đã tỏ thái độ từ chối. Vụ việc này đã tiếp tục khiến ĐTC rất đau buồn khi chỉ mới trong tháng trước ngài được biết về vụ tấn phong bất hợp pháp tại Lạc Sơn. Khi đó Tòa Thánh, trong bản Tuyên bố đề ngày 4-07, đã bày tỏ sự thất vọng và lo ngại, đồng thời khẳng định một giám mục được tấn phong không có sự bổ nhiệm của Đức Thánh Cha thì “bất hợp pháp, không có thẩm quyền lãnh đạo cộng đoàn giáo phận thuộc Giáo hội Công giáo”. Vì lẽ đó Tòa Thánh không thừa nhận vị này là một giám mục được trao trách nhiệm đối với giáo phận.

Linh mục chịu chức giám mục bất hợp pháp cùng với các giám mục phong chức đều bị mắc vạ tuyệt thông tiền kết (latae sententiae) theo điều 1382 của Bộ Giáo luật. Bản Tuyên bố của Tòa Thánh khẳng định: “Việc tấn phong giám mục không có sự bổ nhiệm của Đức Thánh Cha thì trực tiếp chống lại vai trò thiêng liêng của Đức Thánh Cha và làm thiệt hại cho sự hiệp nhất của Hội Thánh”. Vụ việc này là một hành động “gây rạn nứt và tạo căng thẳng trong cộng đồng Công giáo tại Trung Quốc”. Bản Tuyên bố còn nêu rõ: “Sự tồn tại và phát triển của Giáo Hội chỉ có thể diễn ra trong mối hiệp nhất với Đấng mà chính Giáo Hội được giao phó cho ngài, và không được không có sự đồng ý của ngài”. “Nếu muốn Giáo Hội tại Trung Quốc là Giáo Hội Công giáo, thì phải tôn trọng giáo lý và kỷ luật của Giáo Hội”. Văn kiện nói trên của Tòa Thánh đã kết thúc với việc nói lên mong muốn của ĐTC Bênêđictô XVI: “gửi đến các tín hữu yêu quý ở Trung Quốc một lời khích lệ và hy vọng, mời gọi họ cầu nguyện và duy trì hiệp nhất”.

Giáo phận Sán Đầu đã có một giám mục được Đức Thánh Cha bổ nhiệm và truyền chức bí mật hồi năm 2006, Đức cha Trang Kiến Kiên – năm nay đã 81 tuổi. Nhà nước Bắc Kinh không thừa nhận ngài, và từ tháng 4-2011, ngài bị quản thúc và canh chừng rất nghiêm ngặt.

Tổng hợp từ Radio Vatican (bản Anh ngữ) và các nguồn khác

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top