ĐTC cảnh báo về nguy cơ: “cái ảo” đang vượt trội bên trên “cái thật”

ĐTC cảnh báo về nguy cơ: “cái ảo” đang vượt trội bên trên “cái thật”

Cổ võ sống trong im lặng và cô tịch để có trải nghiệm về Thiên Chúa

WGPSG / ZENIT -- Lamezia Terme, Ý, (11-10-2011) -- Con người cần "phơi bày bản thân ra với thực tại", ĐTC Bênêđictô XVI nói. Và ngài cổ võ sự im lặng và cô tịch như là một cách để thực hiện điều này.

Vào ngày chủ nhật, ĐTC đã nói về sự cần thiết của im lặng khi ngài tiếp một nhóm đan sĩ dòng Thánh Brunô trong một chuyến đi kéo dài một ngày tại miền nam nước Ý.

ĐTC lưu ý rằng trong thế giới hôm nay, phương tiện truyền thông đã phát triển đến một điểm nguy hiểm, đó là "cái ảo" có nguy cơ đạt được thế thượng phong vượt trên “cái thật”.

ĐTC nói thêm rằng, trong một thế giới nơi mà mọi người đắm mình trong âm thanh và hình ảnh từ sáng đến tối, giới trẻ "dường như muốn lấp đầy mọi khoảnh khắc trống vắng của mình với âm nhạc và hình ảnh," giống như là họ sợ sự "trống rỗng" của im lặng và cô tịch.

ĐTC cho thấy xu hướng này đã đạt đến một mức độ khiến người ta có thể nói về “một sự đột biến nhân chủng học.”

“Một số người không còn có khả năng sống một thời gian dài trong im lặng và cô tịch” ĐTC nhận xét.

Trong bối cảnh này, ngài nói, đan viện là một “món quà quý giá cho Giáo Hội và cho thế giới, một món quà chứa đựng một thông điệp sâu sắc cho cuộc sống của chúng ta và cho toàn thể nhân loại”.

“Tôi tóm kết như thế này,” ĐTC nói “Khi rút vào trong im lặng và cô tịch, con người "phơi bày" bản thân ra trước thực tại trong sự trần trụi của họ, phơi mình ra ngoài “khoảng không”, điều mà tôi đã đề cập ngay từ đầu, để trải nghiệm sự viên mãn, sự hiện diện của Thiên Chúa ".

Ơn gọi

ĐTC Bênêđictô XVI nói rõ rằng: một đan sĩ không học cách sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa chỉ bằng cách đi vào đan viện.

Khi người đan sĩ “mạo hiểm” phơi mình trong “cô tịch và im lặng để chỉ sống với cái cốt lõi của mình”, thì điều này sẽ dẫn đến đòi hỏi sự phát triển, ĐTC nói. “Giống như tất cả các ơn gọi khác, ơn gọi này tìm được lời giải đáp trong một quá trình liên tục, quá trình tìm kiếm của cả một đời.”

"Quả thực, chỉ rút vào ở ẩn trong một nơi như thế này thì vẫn chưa đủ để học được cách sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Chỉ làm lễ cưới thôi thì không đủ để bí tích cử hành có hiệu quả nên một, nhưng cần phải để cho ân sủng của Chúa tác động và đồng hành với mọi công việc hằng ngày của cuộc sống vợ chồng; cũng thế để trở thành đan sĩ đòi hỏi phải có thời gian, thực hành và kiên nhẫn ".
ĐTC nói: vẻ đẹp của mỗi ơn gọi bao gồm điều này, đó là "cho Thiên Chúa có thời gian để Ngài hành động với Thánh Thần của Ngài, và cho nhân tính của mình được hình thành và phát triển theo chiều hướng trưởng thành của Chúa Kitô."

"Trong Chúa Kitô, có mọi sự sung mãn; chúng ta cần thời gian để làm cho một trong các chiều kích mầu nhiệm của Ngài trở thành của chúng ta," ĐTC nói tiếp. "Chúng ta có thể nói rằng đây là một hành trình biến đổi, trong đó mầu nhiệm phục sinh của Chúa Kitô được thực hiện và tỏ hiện nơi chúng ta (...) Chúa Thánh Thần - Đấng đã phục sinh Chúa Giêsu từ cõi chết và sẽ ban sự sống cho cả thân xác hay chết của chúng ta - chính là Đấng làm cho ta nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô tùy theo ơn gọi của mỗi người (...) Trong mắt của thế giới, đôi khi dành cả cuộc đời để sống trong đan viện là điều dường như không thể thực hiện được, nhưng thực ra, có dành cả một đời như thế thì cũng mới chỉ tạm đủ để đi vào sự hiệp nhất với Thiên Chúa, tạm đủ để đi vào Thực Tại cốt lõi sâu thẳm là chính Chúa Giêsu Kitô".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top