ĐTC bổ nhiệm Tân Bộ trưởng Bộ Đời sống thánh hiến và các Hiệp hội đời sống tông đồ

ĐTC bổ nhiệm Tân Bộ trưởng Bộ Đời sống thánh hiến và các Hiệp hội đời sống tông đồ

WHĐ (5.1.2011) – Ngày hôm qua 4-1-2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Đức cha João Braz de Aviz, Tổng giám mục Brasilia, không phải là tu sĩ, làm Bộ trưởng Bộ Đời sống thánh hiến và các Hiệp hội đời sống tông đồ (quen gọi Bộ Tu sĩ).

Vị Tổng Giám mục 63 tuổi kế nhiệm Đức Hồng Y Franc Rode, 76 tuổi, tu sĩ Dòng truyền giáo thánh Vinh Sơn. ĐHY Rode đã làm Bộ trưởng Bộ này gần bảy năm. Tuổi nghỉ hưu bình thường đối với các giám chức trong giáo triều là 75.

Từ năm 1973, các giám chức thuộc các dòng tu và thuộc giáo phận luân phiên đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Bộ Tu sĩ - có nhiệm vụ giám sát đời sống tu sĩ trong Giáo Hội Công Giáo. Một trăm năm qua, trong số 18 Bộ trưởng Bộ Tu sĩ có 11 vị không thuộc về một Dòng tu nào.

Đức Tổng Giám mục Braz de Aviz sinh năm 1947 tại Mafra. Ngài học tại chủng viện Brazil và du học Rôma. Tốt nghiệp Đại học Giáo hoàng Grêgôriana và Đại học Giáo Hoàng Latêranô. Thụ phong linh mục năm 1972 thuộc giáo phận Apucarana. Ngài làm cha xứ, rồi giáo sư thần học tín lý trong một chủng viện và giám đốc các chủng viện ở Apucarana và Londrina.

Năm 1994, ngài được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá giáo phận Vitoria. Bốn năm sau, ngài trở thành giám mục giáo phận Ponta Grossa. Năm 2002, Tổng giám mục Maringa và năm 2004 Tổng giám mục Brasilia.

Về Đức Hồng Y Rode, trong nhiệm kỳ của mình, ngài đã trợ giúp mạnh mẽ cho các dòng tu – đặc biệt là các cộng đoàn mới – Ngài đề cao nếp sống truyền thống của người tu sĩ và phê phán các dòng tu được xem là đi quá xa trong việc thích nghi với cuộc sống hiện đại từ sau Công Đồng Vatican II.

Vị Hồng y người Slovenia đã cho rằng hiện tượng thế tục hóa của xã hội và ngay nơi chính các dòng tu đã làm sụt giảm số người, cả nam và nữ, sống đời thánh hiến.

Trong một bài phát biểu tại Naples, Italia, hồi tháng hai 2010, ĐHY nói: “Nền văn hóa tục hóa đã thâm nhập vào tâm trí của một số người sống đời thánh hiến và một số cộng đoàn, ở đây nó được xem như là một cách mở ra với hiện đại và là một lối tiếp cận thế giới đương thời.”

Tháng Giêng năm 2009, Đức Hồng Y Rode viếng thăm mục vụ các dòng tu nữ tại Hoa Kỳ.

Đức Hồng Y Rode nói cuộc thăm viếng này nhằm “khuyến khích ơn gọi và đảm bảo cho các nữ tu một tương lai tốt hơn” bằng cách đáp ứng những mối quan tâm liên quan đến “một số điều bất thường hoặc thiếu sót trong đời sống tu trì tại Mỹ.” Có thể nói hầu hết đều liên quan đến một não trạng thế tục -đã lây lan trong các cộng đoàn tu sĩ- và có lẽ, cả một tinh thần “nữ quyền” nữa.

(Theo CNS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top