ĐTC: 60 năm Linh mục dạy cho tôi biết “Thiên Chúa nhân lành biết bao”

ĐTC: 60 năm Linh mục dạy cho tôi biết “Thiên Chúa nhân lành biết bao”

ĐTC chia sẻ suy tư cá nhân về Ngày lễ kỷ niệm 60 năm thụ phong Linh mục

WGPSG/Zenit -- Vatican, 29-06-2011 -- Hôm nay, ĐTC đã dừng lại để nồng nàn tưởng nhớ việc thụ phong Linh mục của ngài cách đây 60 năm, khi “chính Thiên Chúa nói với tôi một cách thân tình: …Ngài gọi tôi là bạn hữu của Ngài”.

ĐTC Bênêđictô XVI đã cử hành Thánh lễ kéo dài 3 giờ đồng hồ mừng kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phao-lô, và trong bài giảng, ĐTC cởi mở chia sẻ những trải nghiệm của Ngài về chức vụ Linh mục.

Joseph Ratzinger, cùng với người anh của ngài là Georg, đã được thụ phong linh mục vào ngày này năm 1951, với hơn 40 vị ứng tuyển khác.

ĐTC nói: “Thầy không gọi các con là tôi tớ, nhưng là những bạn hữu - 60 năm kể từ ngày thụ phong linh mục của tôi, một lần nữa tôi lại được nghe trong sâu thẳm nội tâm những lời này của Chúa Giêsu, mà Đức Tổng Giám mục, Hồng Y Faulhaber - bằng một giọng hơi yếu nhưng cương quyết - đã nói với chúng tôi là những tân linh mục vào cuối nghi thức truyền chức”.

ĐTC nói thêm: “Vào lúc đó, tôi biết rằng chính Chúa đang nói với tôi một cách rất thân tình… Ngài gọi tôi là bạn hữu của Ngài. Ngài chào đón tôi vào vòng thân hữu của những người được tham dự bữa Tiệc Ly, vòng thân hữu của những người Ngài biết rõ một cách rất đặc biệt, và những người nhờ đó mà được đến với Ngài để biết Ngài cách đặc biệt”.

ĐTC đề nghị coi cụm từ “không còn là tôi tớ nữa, nhưng là những bạn hữu” như là toàn bộ chương trình của đời sống linh mục.

ĐTC nói: “Tình bạn là sự hiệp thông về tư tưởng và ước muốn. Ngài biết rõ tôi. Còn tôi có biết rõ Ngài không? Tình bạn Ngài ban tặng cho tôi chỉ có thể có nghĩa là tôi cũng phải cố gắng để biết Ngài nhiều hơn… Tình bạn không chỉ là biết về một người nào đó, mà trên hết nó là sự hiệp thông của ước muốn. Nó có nghĩa là ước muốn của tôi ngày càng trở nên tương hợp với thánh ý Thiên Chúa hơn. Vì thánh ý Chúa không phải là cái gì bên ngoài và xa lạ đối với tôi, không phải là cái mà tôi ít nhiều sẵn sàng vâng phục, hoặc từ chối không vâng phục. Không, trong tình bạn, ý muốn của tôi lớn lên cùng với thánh ý Chúa, và thánh ý Chúa trở thành của tôi: đây là cách mà tôi đích thực trở nên chính mình”.

Lời giảng của ĐTC Bênêđictô XVI đã trở thành lời cầu nguyện khi ngài khẩn xin: “Lạy Chúa, xin giúp con biết Chúa mỗi ngày một nhiều hơn. Xin giúp con càng ngày càng nên một với thánh ý Chúa. Xin giúp con biết sống không chỉ cho riêng con, nhưng sống kết hợp với Ngài để sống cho tha nhân. Xin giúp con trở nên bạn hữu của Ngài ngày một nhiều hơn”.

Niềm vui và Nghịch cảnh

ĐTC rất nổi tiếng về kỹ năng sư phạm nhằm đưa người ta đến sự hiểu biết thấu đáo hơn ngay cả với những đề tài thông thường; Ngài đã dùng hình ảnh rượu nho để suy niệm về chức linh mục.

Ngài nói: “Để cho những trái nho tốt được chín, cần phải có mặt trời, nhưng cũng cần có mưa ngày và mưa đêm. Để cho rượu quý được chín mùi, cần phải ép những trái nho, cần phải kiên nhẫn chờ nước nho lên men, cần phải chăm sóc kỹ lưỡng để làm cho quy trình trở thành rượu nho thành tựu. Rượu quý được đánh giá không chỉ bởi vị ngọt ngào, mà còn bởi hương vị thơm nồng, mùi thơm tăng lên nhiều lần trong quá trình lên men rượu. Đây không phải là một hình ảnh của đời sống con người, và nhất là hình ảnh của đời sống linh mục hay sao?

Chúng ta cần cả nắng và mưa, niềm vui và nghịch cảnh, cần những lần thanh tẩy thử thách, cũng như những hành trình hân hoan với Tin Mừng”.

ĐTC nói: “Với kinh nghiệm, chúng ta có thể cám ơn Thiên Chúa về cả hai: cả những thử thách và hân hoan, cả những lúc tăm tối và những lúc vui mừng. Trong cả hai, chúng ta có thể nhận ra sự hiện diện liên lỉ của tình yêu Thiên Chúa, lúc nào cũng hỗ trợ và nâng đỡ chúng ta”.

Khi đưa ra lời xin lỗi lần thứ hai cho việc suy tư hơi dài, ĐTC nói: “Anh chị em thân mến, có lẽ tôi đã nói quá dài về 60 năm linh mục của tôi. Nhưng vào lúc này, tôi cảm thấy bị thôi thúc để nhìn lại những việc đã để lại dấu ấn trong 6 thập niên qua. Tôi cảm thấy bị thôi thúc để nói với anh chị em, với tất cả các linh mục, giám mục, và với các tín hữu trong Giáo hội, một lời hy vọng và khích lệ, một lời đã chín mùi qua trải nghiệm lâu dài về một Thiên Chúa tốt lành như thế nào.

Cho dù, trên hết mọi sự, đây là lúc tạ ơn: tạ ơn Thiên Chúa về tình bạn mà Ngài đã ban tặng cho tôi và muốn ban tặng cho tất cả chúng ta”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top