Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ: Linh mục Louis Lougen được bầu làm Bề trên Tổng quyền

Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ: Linh mục Louis Lougen được bầu làm Bề trên Tổng quyền

WHĐ (1.10.2010) – Như tin đã đưa, từ ngày 8-09 đến 8-10-2010, Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ (OMI) họp Tổng Công nghị lần thứ 35 tại Rôma.

Theo Bản tin điện tử của Dòng (omiworld.org), ngày 28-09 vừa qua, Tổng Công nghị đã bầu linh mục Louis Lougen vào chức vụ Bề trên Tổng quyền.

Đây là vị bề trên thứ 13, kể từ Đấng sáng lập, Thánh Eugène de Mazenod.

Cuộc bầu cử được tiến hành vào ngày làm việc thứ 21 của Tổng Công nghị (28-09-2010).

Ngay sau khi có kết quả bầu cử, cha Wilhelm Steckling, Tổng quyền đương nhiệm, tiến đến trước mặt vị Tổng quyền vừa đắc cử, hỏi ngài có sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới không. Cha Louis Lougen biết mình đã được chọn, đáp lại: “Vâng, dù e ngại và run sợ, nhưng với sự trợ giúp của Thiên Chúa và được anh em trong Dòng nâng đỡ, con xin sẵn sàng”.

Cha Lougen năm nay 58 tuổi. Ngài sinh năm 1952 tại Buffalo, New York (Hoa Kỳ), hiện đang đảm nhận chức vụ Bề trên Giám tỉnh Tỉnh dòng Hoa Kỳ.

Khi đang học tại Trường trung học Bishop Neumann tại Buffalo, ngài nhận ra ơn thiên triệu vào Dòng OMI. Năm 1970, ngài vào Đệ tử viện OMI tại Newburgh, New York (Hoa Kỳ). Năm 1973, ngài tuyên khấn lần đầu tại Tập viện Godfrey, Illinois (Hoa Kỳ). Sau đó ngài vào Học viện OMI tại Washington, D.C., rồi lấy bằng Cử nhân Triết học và Thạc sĩ Thần học.

Năm 1976, cha Lougen khấn trọn đời trong Dòng OMI tại Newburgh.

Sau khi chịu chức Phó tế năm 1978, cha phục vụ 6 tháng tại Brasil. Năm sau ngài chịu chức linh mục và trở lại Brasil phục vụ trong tỉnh dòng Sao Paolo. Tại đây ngài vừa coi xứ vừa phụ trách công tác đào tạo của Dòng trong vai trò Giám tập.

Từ 1985 đến 1994, cha được bầu vào Hội đồng tỉnh dòng Sao Paolo trong 3 nhiệm kì liên tiếp.

Năm 1996 cha trở vể Hoa Kỳ, nhận nhiệm vụ Giám đốc Tiền tập viện và coi xứ Holy Angels tại Buffalo.

Năm 2002, cha làm Giám tập tại Godfrey, Illinois.

Năm 2005, cha được bầu làm Giám tỉnh Tỉnh dòng OMI Hoa Kỳ.

Ngày 28-09-2010, cũng là sinh nhật lần thứ 58 của mình, tại Tổng Công nghị OMI thứ 35, cha Lougen được bầu làm Bề trên tổng quyền OMI, kế nhiệm cha Wilhelm Steckling, người đã đảm nhận chức vụ này trong suốt 12 năm của 2 nhiệm kì vừa qua.

Cha Lougen là người am hiểu các khía cạnh quốc tế và liên văn hóa trên thế giới vốn được Dòng OMI rất quan tâm. Thời gian gần 17 năm phục vụ tại Brasil đã cung cấp cho ngài sự hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa cuộc đấu tranh cho người nghèo tại châu Mỹ Latinh. Với tư cách là Giám tỉnh OMI Hoa Kỳ, cha thường thăm viếng các cơ sở của Dòng tại Zambia, châu Phi. Ngài cũng được mời giảng tĩnh tâm tại châu Á. Trong thời gian làm Giám tỉnh OMI Hoa Kỳ, ngài đặc biệt quan tâm việc cổ võ ơn thiên triệu vào Dòng OMI.

Ngay trong giờ Kinh phụng vụ tiếp theo cuộc bầu cử, vị tân Tổng quyền đã tuyên xưng Đức Tin trước sự hiện diện của toàn thể cử tri đoàn Tổng Công nghị.

Tiếp theo, cha Tổng quyền vừa mãn nhiệm trao lại cho vị tân Tổng quyền Thánh giá Hiến sĩ, di vật quý giá của Đấng sáng lập, Thánh Eugène de Mazenod, được truyền lại cho các Tổng quyền kế nhiệm.

Sau đó từng tu sĩ tham dự Tổng Công nghị tiến đến trước mặt vị tân Tổng quyền và hứa tuân phục.

Theo Luật Dòng OMI mới được Tổng Công nghị thứ 35 tu chính, vị tân Tổng quyền và Hội đồng trung ương tân cử, sau khi tham khảo vị Tổng quyền và Hội đồng vừa mãn nhiệm, sẽ ấn định ngày nhậm chức, trong vòng 3 tháng sau khi Tổng Công nghị bế mạc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top