Động đất Haiti: Các hội dòng chịu tổn thất nặng nề về nguồn nhân lực trẻ

Động đất Haiti: Các hội dòng chịu tổn thất nặng nề về nguồn nhân lực trẻ

WHĐ / Tin tổng hợp (17.01.2010) – Trận động đất kinh hoàng tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti hôm 12-01 vừa qua đã làm chết năm vạn người.

Đối với Giáo Hội Công giáo tại đây, tổn thất được ghi nhận đầu tiên là sự ra đi của hai vị mục tử Tổng giáo phận Port-au-Prince: Đức Tổng giám mục Serge Miot và Đức cha Tổng đại diện Benoît Seguiranno.

Những báo cáo về hậu quả của thảm họa mới đây cho biết các hội dòng của Giáo Hội Công giáo đã chịu thiệt hại nặng nề. Nhiều người thuật lại tòa nhà của CIFOR (Trung Tâm Học viện Liên Dòng) đã đổ sụp nhanh chóng giữa lúc rất nhiều chủng sinh và tu sĩ dự tập của các dòng đang có mặt tại đây.

Ngoài chủng viện Port-au-Prince, các hội dòng có những tu sĩ trẻ thiệt mạng gồm: Đức Mẹ Dâng truyền (OMI), Thánh Linh, Thừa sai Montfort, Dòng Thánh Viator (CSV).

Giữa lúc Giáo Hội tại Haiti đang ra sức cổ võ ơn thiên triệu, chăm lo đào tạo thế hệ kế thừa phục vụ tại các giáo phận và hoạt động truyền giáo, tổ chức và điều hành công tác bác ái xã hội, trận động đất đã làm đổ sụp nhiều dự tính và làm thiệt hại nguồn nhân lực trẻ tại tổng giáo phận và các hội dòng.

Cha Mark Francis, bề trên Dòng Thánh Viator, gọi trận động đất vừa qua là một thảm họa chưa từng thấy.

Cha Donald LaSalle, tổng đại diện Hội Thừa sai Montfort nói: “Không từ ngữ nào có thể diễn đạt được mức độ khủng khiếp của thảm họa. Hy vọng duy nhất của tôi là thiên tai này sẽ thúc đẩy cộng đồng quốc tế tìm phương cách giúp người dân Haiti thoát khỏi vòng luẩn quẩn của nghèo đói và bị áp bức.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top