Đối mặt với việc ly dị và chế độ đa hôn, ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI cổ võ hôn nhân

Đối mặt với việc ly dị và chế độ đa hôn, ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI cổ võ hôn nhân

Chuyến viếng thăm ad limina của các giám mục Gambie, Sierra Leone và Libera  

WGPSG / ZENIT -- Rôma, thứ sáu 30/04/2010. Trong khi tiếp đón các giám mục Gambie, Sierra Leone và Libera nhân chuyến viếng thăm ad limina của các ngài, vào ngày 29/04 tại Vatican, ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI mời gọi các ngài bảo vệ bí tích hôn phối trong một xã hội được đánh dấu bởi hiện tượng ly dị và đa hôn. ĐTC cũng mời các ngài chống lại “não trạng hạn chế sinh sản” đang lan tràn.

ĐTC xác định: “Trong một môi trường ghi dấu bởi hiện tượng ly dị và đa hôn, hãy cổ võ sự hiệp nhất và hạnh phúc của gia đình Kitô giáo, được xây dựng trên nền tảng của bí tích hôn nhân. Những sáng kiến và những hiệp hội dấn thân cho việc thánh hóa gia đình đáng được nâng đỡ về mọi mặt.”

ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI cũng ước mong các giám mục nâng đỡ “phẩm chất của người phụ nữ trong bối cảnh nhân quyền” và bảo vệ dân tộc mình chống lại những “khuynh hướng du nhập não trạng hạn chế sinh sản” được che dấu dưới hình thức của tiến bộ văn hóa.”

ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI nói thêm: “Thông qua lời giảng dạy của chư huynh, Chúa gìn giữ các thành viên của nhân loại thoát khỏi sự dữ, khỏi sự ngu dốt và mê tín.”

Trước mặt các giám mục Gambie, Sierra Leone và Libera, ĐTC cũng nhắc lại đề tài ơn gọi và linh mục, trong khi kêu gọi một sự “phân định thích hợp”. “ Hãy tiếp tục hướng dẫn họ bằng lời nói và bằng gương mẫu của mình, để họ trở thành những con người của cầu nguyện, thánh thiện và trong sáng trong khi giảng dạy, chín chắn và đáng kính trong những giao tế với tha nhân, trung thành với sự dấn thân thiêng liêng, dũng mạnh trong niềm trắc ẩn đối với người nghèo.”

Gợi lại hình ảnh một “Giáo Hội được đánh giá cao” tại ba xứ sở nầy “vì đã góp phần vào lợi ích chung của xã hội, đặc biệt trong việc giáo dục, trong sự phát triển, trong việc cứu trợ xã hội, dành cho mọi người không phân biệt ai”, ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI đặc biệt chào mừng “sự trợ giúp những người tị nạn và nhập cư”.

ĐTC cũng diễn tả tầm quan trọng của giáo dục. “Tôi khuyến khích các bạn tiếp tục cống hiến những chương trình giáo dục học đường có tính chuẩn bị và vận động các thế hệ mới trở thành những công dân có trách nhiệm và năng động, vì lợi ích của cộng đồng và đất nước của mình.”

Cuối cùng, trước khi mời gọi vào cuộc “đối thoại với những tôn giáo bạn” đặc biệt với Hồi Giáo, ĐTC cầu nguyện cho “tiến trình hòa giải” đã khởi xướng “có thể tạo nên một sự tôn trọng lâu dài về nhân quyền mà Thiên Chúa đã ban tặng và vô hiệu hóa những khuynh hướng trả đũa và báo thù”.


bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top