ĐHY O’Brien cáo buộc đài BBC cố tình “bôi nhọ” ĐGH, và cho rằng đã đến lúc cần có biên tập viên về tôn giáo.

ĐHY O’Brien cáo buộc đài BBC cố tình “bôi nhọ” ĐGH, và cho rằng đã đến lúc cần có biên tập viên về tôn giáo.

WGPSG/CNA -- 6-9-2010, ĐHY Keith O’Brien, vị có thẩm quyền cấp cao Công giáo tại Scotland, đã cáo buộc đài BBC hôm Chúa nhật bị ảnh hưởng xấu do “một não trạng có tính thế tục và cấp tiến xã hội” . Sau đó ĐHY nói thêm rằng công ty phát thanh đại chúng này do ông Mark Thompson làm Tổng Giám đốc, một giáo dân 52 tuổi được giáo dục theo dòng Tên Công giáo này, nên bổ nhiệm ngay một BTV về tôn giáo.

ĐHY O’Brian, hiện là TGM của Tòa Thánh Andrew và Edinburgh cũng cho rằng đài BBC đã âm mưu “mạ lỵ” Tòa Thánh Vaticăng trong một tài liệu về lạm dụng tình dục của giáo sĩ vào tối hôm trước ngày ĐGH Bênêđíctô thứ 16 viếng thăm Vương Quốc Anh.

ĐHY nói: “Vào tuần này, vị TGĐ đài BBC đã thừa nhận rằng đài đã biểu hiện “sự thiên vị lớn” trong các tin về chính trị của mình trong suốt những thập niên 80, công nhận có sự thiên vị chính trị mang tính cục bộ.

Ngài nói thêm: “Nghiên cứu chi tiết của chúng tôi về những tin tức mà đài BBC đưa về Kitô giáo nói chung và Công giáo nói riêng, cùng với một bản phân tích hệ thống về những tin được đưa bởi Giáo hội Công giáo, đã tiết lộ một sự thiên vị chống Kitô giáo một cách kiên định trong công ty phát thanh này.

Để chứng minh, ĐHY O’Brien đã chỉ ra sự sút giảm đến 15% các chương trình tôn giáo trong hơn 20 năm qua. Ngài cũng nói thêm rằng những người làm việc tại đài BBC cũng đã kín đáo thừa nhận rằng có một sự không khoan nhượng văn hóa đối với Kitô giáo trong công ty.

“Các nhà quản lý thời sự cấp cao đã thừa nhận với Giáo hội Công giáo rằng một tư duy dựa trên căn bản thế tục và cấp tiến xã hội đã thâm nhập khắp các phòng tin tức của họ. Điều đáng buồn này đã làm hoen ố những thông tin của đài BBC và những tin tức hiện nay về vấn đề tôn giáo, cụ thể là những vấn đề về niềm tin Kitô giáo.”

Đức TGM của Edinburgh đã nói lên lo ngại của ngài về việc BBC sẽ sử dụng một tài liệu sắp tới có tên “Bênêđíctô - những thử nghiệm của một Giáo Hòang” nhằm “bôi nhọ ĐTC vào đêm trước ngày đến trong chuyến viếng thăm tới Vương Quốc Anh.” Chương trình này được Mark Dowd dàn dựng, một người đồng tính cựu tu sĩ hành khất dòng Đaminh, và sẽ được phát sóng vào ngày 15-9.

ĐHY gần đây đã cùng với Giáo hội Anh yêu cầu nhà đài phải bổ nhiệm một biên tập viên chuyên về tôn giáo để giải quyết vấn đề về sự sụt giảm và thiên vị của các tin tức tôn giáo.

Đài BBC đã lập tức bác bỏ những lời chỉ trích của ĐHY O’Brien về mảng tin tôn giáo của đài. Một nữ phát ngôn viên đã nói với tờ Telegraph rằng: “Tin tức của BBC và những vấn đề thời sự đều do một thông tín viên riêng về tôn giáo đảm trách.”

Trên thực tế, đài BBC đã bổ nhiệm ông Aaqil Ahmed vào năm ngoái đứng đầu chương trình phát sóng tôn giáo, một người đạo Hồi đầu tiên giữ chức vụ này.

Tuy nhiên, ông Roger Bolton, người phát thanh của chương trình "Thông tin phản hồi” của Đài phát thanh số 4 của BBC, nói rằng vào đầu năm nay, tại một buổi lễ trao giải tại London, quan điểm tôn giáo thường bị “thiếu vắng khó hiểu” cả khi phát sóng và tại hậu trường, trong các cuộc thảo luận biên tập.

Ông Bolton nói rằng: “Đài truyền hình BBC, không như Đài phát thanh BBC, dường như đang nằm trong tay nhóm thế tục và hoài nghi, những người xem mảng tôn giáo như một nghĩa vụ khá mệt trí cần được giảm thiểu hơn là một vùng màu mỡ và hứa hẹn cần được khám phá.”

Ông cũng nêu nhận xét rằng ông Aaqil Ahmed có một lý lịch đã được xác thực trong công việc trước đây của mình tại Kênh 4, nhưng tại BBC, “sân chơi” của ông “còn lớn hơn kích cỡ một phần năm một sân bóng ném.”

Ông Bolton nói thêm rằng phần Tin thời sự BBC nên chỉ định một BTV tôn giáo có thâm niên và sự nổi bật tương tự như BTV thương mại - ông Robert Peson, để xuất hiện nổi bật trên các bản tin của đài phát thanh và truyền hình.

Ông Bolton cho biết: “Tin thời sự BBC đòi hỏi một BTV tôn giáo xuất hiện trên các mạng lưới để có thể giải thích các tin tức tôn giáo mới nhất trong và ngoài nước, nhưng quan trọng hơn là đem đến một quan điểm tôn giáo đến các lãnh vực lớn hơn như những vấn đề hải ngoại và các vấn đề y khoa nan giải, nơi mà các nhận định thường xuyên, và thiếu vắng khó hiểu.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top