ĐGM Nhật Bản kêu gọi Nhà nước hợp tác với các tôn giáo trong công tác nhân đạo

ĐGM Nhật Bản kêu gọi Nhà nước hợp tác với các tôn giáo trong công tác nhân đạo

WHĐ (03.09.2011) – Hãng tin Fides của Vatican cho biết: Một giám mục Công giáo vừa đưa ra lời kêu gọi Thủ tướng Nhật Bản mới nhậm chức– ông Noda– gia tăng hợp tác giữa Nhà nước và các tôn giáo.

Ông Yoshihiko Noda, Thủ tướng mới của Nhật Bản “là một chính trị gia trẻ tuổi và điều đó khiến chúng tôi hy vọng, đặc biệt là trong tình hình khó khăn hiện nay”, Đức Giám mục Isao Kikuchi Fides, SVD, giám mục Niigata và chủ tịch của Caritas Nhật Bản tuyên bố với Fides như trên.

Ngài đưa ra nhận xét: “Cựu Thủ tướng Naoto Kan đã không nhanh chóng đủ trong việc điều hành các công tác cứu trợ sau khi xảy ra động đất và sóng thần. Hy vọng rằng Thủ tướng mới chứng tỏ tài lãnh đạo mạnh mẽ hơn trong việc tổ chức các công tác tái thiết và phục hồi sau thảm kịch xảy ra với chúng tôi – kể cả việc coi trọng và nhìn nhận mạnh mẽ hơn hoạt động của các cộng đồng tôn giáo”.

Ngài nói tiếp: “Caritas đã làm việc tận lực và mở một trung tâm cứu trợ nhân đạo tại giáo phận Sendai, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất bởi sóng thần. Chúng tôi đã gửi nhiều tình nguyện viên, và sau kinh nghiệm đau thương này, tên gọi Caritas rất được tôn trọng và đánh giá cao, ai cũng nghĩ rất tốt về chúng tôi”.

Đức Giám mục Isao Kikuchi giải thích: “Về quản lý cứu trợ, chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với chính quyền dân sự địa phương, nhưng lại không liên hệ trực tiếp với chính phủ quốc gia. Do đó thách thức hiện nay có thể là phải thiết lập liên lạc nhiều hơn với chính phủ quốc gia. Có một thực tế là nhà cầm quyền Nhật Bản giữ khoảng cách với các tổ chức tôn giáo theo một truyền thống đã có từ sau Thế chiến II nhằm tránh những sai lầm trong quá khứ khi mà các cơ quan nhà nước cao nhất bị Thần đạo chi phối mạnh mẽ. Nhưng ngày nay thời thế đã thay đổi: các tổ chức nhân đạo như Caritas và các tổ chức phi chính phủ thuộc tôn giáo có thể đề ra một sự hợp tác ổn định và có ích lợi giữa chính phủ và cộng đồng tôn giáo vì lợi ích của dân chúng và của cả đất nước”.

Ông Yoshihiko Noda, 54 tuổi, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính, hiện là vị Thủ tướng mới của Nhật Bản, thay thế cựu Thủ tướng Naoto Kan. Ông Kan đã phải từ chức ngày 26 tháng Tám vừa qua vì những chỉ trích nhắm vào ông về cách ứng phó với trận động đất ngày 11 tháng Ba vừa qua và cuộc khủng hoảng hạt nhân.

(Theo Zenit, 30-08-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top