ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh thăm Chủng viện Holy Apostles

ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh thăm Chủng viện Holy Apostles

CONNECTICUT – Trong chuyến thăm mục vụ tại Mỹ, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Phó Chủ tịch HĐGMVN, Giám mục giáo phận Thanh Hóa – đã dành hai ngày thăm và động viên các sinh viên Việt Nam đang học tại chủng viện Holy Apostles, tiểu bang Connecticut.

Tiểu bang Connecticut nằm ở phía đông bắc nước Mỹ, khí hậu lạnh kéo dài trong năm. Nơi đây có ít người Việt sinh sống. Vì thế các sinh viên Việt Nam học ở vùng này ít có cơ hội tiếp xúc với người Việt, ăn cơm Việt.

Hoàn cảnh cùng nỗi nhớ người thân luôn làm các sinh viên mang nặng tâm trạng hướng về quê hương. Đang trong những ngày đông giá rét, tại chủng viện Holy Apostles các sinh viên cảm thấy ấm cúng, phấn khởi với sự hiện diện của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh. 

Ngày 26 tháng 2 năm 2011, Đức cha Giuse có buổi nói chuyện với các sinh viên Việt Nam. Mở đầu cuộc gặp gỡ, cha Nguyễn Huy Long – linh mục giáo phận Bắc Ninh – đại diện các sinh viên nói lời chào mừng và cám ơn Đức cha đã dành thời gian và tâm tình quí mến cho những người con xa quê hương. Trong buổi nói chuyện, Đức cha chia sẻ về tình hình Giáo hội tại quê nhà trong tương quan với Giáo hội hoàn vũ, với Nhà nước và trong nội bộ Giáo hội VN. Trong thời gian qua Giáo hội VN có những dấu chỉ và những hoạt động tích cực: ơn gọi vẫn dồi dào, các khóa tập huấn dành cho mọi thành phần Dân Chúa được tổ chức thành công tốt đẹp. Đức cha nhắn nhủ và khích lệ các sinh viên cố gắng giữ tình hiệp thông, sống chứng nhân ngay trong chủng viện, đồng thời cố gắng trau dồi những điều tốt đẹp để sau này về phục vụ Giáo hội tại quê nhà. Các sinh viên cần chuẩn bị lòng đạo đức và tinh thần phục vụ Giáo hội sau khi mãn khóa học. Đã trải qua những năm học ở nước ngoài, Đức cha chia sẻ với các sinh viên về kinh nghiệm, cách học và định hướng trong học hành. Sau những lời chia sẻ của Đức cha, các sinh viên có thêm cơ hội phỏng vấn, trao đổi với Đức cha trong tình thân mật.

Ngày 27 tháng 2 năm 2011, Đức cha Giuse chủ sự dâng Thánh Lễ tại nhà nguyện của chủng viện. Trong bài giảng, Đức cha nói lên tình hiệp thông giữa Giáo hội VN và Giáo hội Mỹ qua việc các linh mục, tu sĩ và chủng sinh VN đang được đào tạo ở các chủng viện Mỹ. Đức cha rất lạc quan khi thấy số các sinh viên VN trong các chủng viện Mỹ ngày các tăng. Ở Việt Nam, mặc dù có những khó khăn, người Công giáo vẫn sốt sắng đi lễ và tham dự các sinh hoạt của Giáo hội. Trong khi ấy, ở các nước phương Tây, vật chất đầy đủ, nhưng ơn gọi giảm, tinh thần sống đạo sa sút. Với cái nhìn của con người, chúng ta có thể bi quan. Nhưng mọi biến cố, dù thế nào, đều được Thiên Chúa quan phòng một cách kỳ diệu. Đức cha mời gọi hãy tín thác và làm chứng cho sự quan phòng của Thiên Chúa. Hãy là những người rao giảng tình yêu thương như tiên tri Isaia nói trong bài đọc thứ nhất Chúa Nhật thứ tám thường niên. Hãy tin tưởng Chúa ở trên các biến cố và dẫn chúng ta đi về tương lai.

Các sinh viên đều phấn khởi nghe những lời chia sẻ, động viên của Đức cha. Chuyến viếng thăm của Đức cha đã khích lệ và làm ấm lòng các sinh viên trong những ngày đông lạnh lẽo. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top