ĐGH nói: Ngày nay Giáo hội cần những phụ nữ thánh thiện

ĐGH nói: Ngày nay Giáo hội cần những phụ nữ thánh thiện

Những điều cần lưu ý trong đóng góp Thần học của Thánh Hildegard

WGPSG/ZENIT --  08/09/2010- ĐGH Bênêđictô nói: “Giáo hội của thời đại chúng ta cần người những phụ nữ thánh thiện và can đảm, họ trân trọng những món quà TC đã ban cho họ và đóng góp giá trị quý giá và cụ thể cho việc phát triển về tinh thần.

ĐGH khẳng định ngày hôm nay tại buổi Tiếp kiến chung tại đại sảnh Phaolô VI, trong đó vào cuối tuần ngài tiếp tục những suy tư về một nữ tu thần bí ở thế kỉ 12, Nữ thánh Hildegard thành Bingen.

ĐTC tập chú vào các bài đã viết về Nữ thánh này, là đấng "trổi vượt về sự thánh thiện và khôn ngoan về mặt thiêng liêng."

Ngài giải thích về "cái nhìn thần bí của xơ Hildegard nội dung thần học phong phú. Chúng là tham khảo cho các sự kiện chính của lịch sử cứu độ và mang một ngôn ngữ chủ yếu đầy tính thi vị và biểu tượng."

Và ngài ghi nhận cách công trình của Xơ được đánh dấu bởi "những đặc tính nhạy bén đặc trưng của phụ nữ."

Khi trích dẫn ít phần tóm tắt những bài viết về nữ tu này, ĐGH nói rằng "chúng ta đã được thấy cách đóng góp đặc biệt từ phụ nữ về thần học, bởi vì họ có khả năng nói về Thiên Chúa, về những mầu nhiệm đức tin với trí thông minh và nhạy bén của họ. Vì vậy, tôi khuyến khích tất cả những phụ nữ đang đảm nhận nhiệm vụ này, hãy làm điều đó với tinh thần Giáo hội sâu sắc, nuôi dưỡng những suy niệm riêng mình với lời cầu nguyện và hướng đến sự phong phú tuyệt vời, phần nào chưa được khám phá, về truyền thống thần bí thời Trung Cổ, hơn hết là những mẫu gương xán lạn, chẳng hạn như Nữ Thánh Hildegard thành Bingen."

Bênh đỡ một kỷ nguyên

Trong cùng ý tưởng, ĐGH Bênêđictô XVI đã bênh vực thời Trung cổ, nêu nhận xét về cách nữ tu Hildegard "thể hiện một loạt quan tâm và sống động về văn hóa trong các nữ tu viện thời Trung cổ, trái với những thành kiến mà ngày nay theo thời đại vẫn còn phân chia giai cấp. Nữ tu Hildegard đã tham gia lĩnh vực y học, khoa học tự nhiên, cũng như với âm nhạc, có khiếu về tài năng nghệ thuật. Thậm chí vị nữ tu này còn sáng tác các bài thánh ca và nhiều bài hát. Đối với xơ, toàn bộ những sáng tạo là bản giao hưởng của Chúa Thánh Thần, ai ở trong Người là vui sướng và hân hoan. "

Nữ tu Hildegard là vị lãnh đạo thiêng liêng khôn ngoan và táo bạo, ĐTC tiếp tục. Ngài cho mọi người thấy các bề trên tu viện, giám mục, các tu sĩ nam nữ tìm lời khuyên từ xơ ra sao. Thậm chí xơ còn không sợ Hoàng đế Frederick Barbarossa khiển trách, khi ông bắt đầu một cuộc ly giáo. Xơ nhắc nhở vua rằng kể cả ông, đều tùy thuộc vào Thiên Chúa và viết cho ông rằng Thiên Chúa đã phán: "Hãy lắng nghe, này đức vua, nếu như ngươi muốn sống, còn không thanh kiếm của Ta sẽ đâm thâu ngươi!"

ĐGH Bênêđictô XVI kết luận phần suy tư của ngài với một lời nguyện tín hữu lên Chúa Thánh Thần "để Ngài cổ võ phụ nữ thánh thiện và dũng cảm trong GH, như Thánh Hildegard thành Bingen, biết trân trọng những món quà Thiên Chúa trao ban, sẽ làm chúng trở nên đóng góp quý giá và đặc thù vào sự phát triển thiêng liêng của cộng đồng khắp nơi và Giáo hội trong thời đại chúng ta. "

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top