Đến với giáo điểm truyền giáo Cần Giờ

Đến với giáo điểm truyền giáo Cần Giờ

WGPSG -- Ngày 24/7/2012, Ban Caritas giáo xứ Khánh Hội đã tổ chức buổi đi thực tế để tìm hiểu về những sinh hoạt của các giáo điểm Cần Giờ, thuộc giáo hạt Xóm Chiếu. Cùng đi có Ban MVTT hạt Xóm Chiếu, đại diện nhóm thiện nguyện Vĩnh - Khánh - Chiếu (các giáo xứ: Vĩnh Hội, Khánh Hội, Xóm Chiếu). Đoàn đã đến hai nơi: giáo điểm Bình Khánh và giáo điểm Doi Lầu.

Giáo điểm Bình Khánh

Qua khỏi bến phà Bình Khánh khoảng 50 m, gặp ngã tư, rẽ phải vào khoảng 150 m, rẽ trái vào khoảng sân rộng của nhà một giáo dân. Vì nơi đây chưa có nhà nguyện nên các Thánh lễ được cử hành tại khoảng sân này, do Cha Giuse Hoàng Văn Hinh, chánh xứ Thánh Giuse Cần Giờ, chủ sự. Với số giáo dân hiện nay khoảng 130 người, các buổi sinh hoạt, dạy giáo lý, cầu nguyện đều tổ chức tại nơi đây. Hiện nay, cha xứ và Ban Hành giáo đã vận động bà con giáo dân đóng góp, mua được một mảnh đất 390 mét vuông, và đã được cấp phép xây dựng ngôi nhà có diện tích 140 mét vuông. Tuy nhiên, với điều kiện giáo dân nơi đây còn nghèo, kinh phí chưa có nên ước nguyện của Cha Giuse Hoàng Văn Hinh và bà con giáo dân nơi đây muốn có ngôi nhà nguyện để cử hành phụng vụ chưa được mãn nguyện.

Mặt khác, Cha sở Giuse Hoàng Văn Hinh và Cha phụ tá Giuse Vũ Đức Nghĩa cùng Ban Hành giáo giáo xứ Thánh Giuse Cần Giờ, theo định hướng của Dòng Don Bosco là "nâng cao đời sống văn hóa cho người dân nơi đây, giúp họ sống đúng phẩm giá con người". Vì thế, trong những tháng Hè, tại sân nhà xứ luôn có khoảng trên 100 em thiếu nhi trong và ngoài giáo xứ đến đây học tập, vui chơi dưới sự hướng dẫn của quý cha, quý xơ và quý thầy cô giáo lý viên.

Giáo điểm Doi Lầu

Từ bến phà Bình Khánh đi theo đường Rừng Sát khoảng 20 km, gặp ngã ba Lý Nhơn, rẽ phải vào khoảng 6 km. Nơi đây, nếu không ai hướng dẫn, chúng ta không thể biết được đó là ngôi nhà nguyện. Ngôi nhà nằm sâu cách mặt đường khoảng 30 m với cây Thánh giá màu đỏ nhỏ bé treo nơi cột nhà, sát mái tôn. Tại giáo điểm này có khoảng gần 100 giáo dân, do địa lý khó khăn, dân cư thưa thớt, có gia đình phải gồng gánh nhau ba, bốn người trên một chiếc xe, đi 20 phút mới đến đây tham dự Thánh lễ. Giáo điểm này tọa lạc trên mảnh đất gần 1000 mét vuông nhưng ngôi nhà nguyện được dựng tạm khoảng 40 mét vuông, vách tường xây tô, mái tôn, nền nhà lát gạch cũ chắp vá, được sữa chữa từ chòi giữ tôm mới mua lại từ năm 2008. Bên trái trước sân là cái chòi lá nhỏ khoảng 10 mét vuông, là nơi để sinh hoạt, học giáo lý và dạy chữ cho các em thiếu nhi trong và ngoài họ đạo, có lúc lên đến 43 em. Tại nhà nguyện này, mỗi sáng Chúa nhật và chiều thứ Năm có Thánh lễ do Cha Phanxicô Assisi Hoàng Minh Đức, phụ trách giáo điểm An Thới Đông đến dâng Thánh lễ.

Vì cuộc sống của giáo dân của những nơi này còn nghèo khó, quý cha muốn phát triển nâng cao đời sống của giáo dân nói riêng và tất cả người dân nơi đây nói chung, nhất là giới trẻ. Để có nơi trang nghiêm dâng Thánh lễ, nơi sạch sẽ cho các em thiếu nhi vui chơi, học tập thì phải có nguồn kinh phí, nhưng theo như các ngài nói "lực bất tòng tâm".

Qua bài này, chúng tôi mong được sự cộng tác, đóng góp của quý mạnh thường quân, các nhà hảo tâm muốn chung tay xây dựng nhà Chúa và chăm lo cho giới trẻ tại hai giáo điểm trên.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top