Đài Loan: giới trẻ phản đối việc thương mại hóa lễ Giáng Sinh

Đài Loan: giới trẻ phản đối việc thương mại hóa lễ Giáng Sinh

ĐÀI BẮC (UCAN) -- Một số giáo dân trẻ chán ngấy việc chủ nghĩa tiêu thụ ăn theo lễ Giáng sinh đang nỗ lực đưa Chúa Giêsu trở lại mùa này bằng cách diễn vở kịch Giáng sinh tại một nhà ga ở Đài Bắc.

Lãnh đạo giới trẻ Liu Hsien-han, 19 tuổi, cảm thấy ý nghĩa tôn giáo của ngày lễ Giáng sinh đã bị đánh mất trong xã hội.

Tìm thiệp Giáng sinh có hình minh họa Chúa Giêsu hay máng cỏ làm anh thất vọng thêm, vì hầu như mọi thiệp Giáng sinh anh xem trong các hiệu sách đều miêu tả “tuần lộc, người tuyết, cây Noel và ông già Noel”.

Sinh viên đại học thuộc nhà thờ Linh Ảnh của tổng giáo phận Đài Bắc sẽ cố gắng khôi phục sự cân bằng với nhóm của anh: Chúa Dẫn Đường Cho Chúng Ta (GLOW). Ngày19-2, họ sẽ trình diễn một vở kịch Giáng sinh và tổ chức chương trình hát mừng Giáng sinh tại nhà ga nhộn nhịp Panchiao để nói cho công chúng biết ý nghĩa thực sự của Giáng sinh.

Một nhóm bạn trẻ Công giáo thành lập GLOW cách đây hai năm nhằm truyền cảm hứng cho các bạn đồng trang lứa truyền giáo và thay đổi trong xã hội.

Kịch Giáng sinh là sáng kiến của linh mục người Ý Felice Chech, linh hướng tại Hội Truyền bá Đức tin Giáo hoàng Đài Loan.

Vị linh mục dòng Camillian nói với UCA News từ lâu ngài đã chán cảnh thương mại hóa lễ Giáng sinh nhưng điều thất vọng nhất là khi nghe các học sinh trung học lớn tiếng nói trong một cuộc họp ở trường rằng lễ Giáng sinh nói về việc xuất hiện của ông già Noel. “Tôi tự nhủ: ‘Ôi, quả thật quá tệ!’”.

Nhiều giáo xứ dựng cảnh Giáng sinh trong mùa Vọng, ngài nói. Nhưng ngoài người Công giáo ra, “còn ai sẽ đến xem?”

Vì thế ngài mời GLOW và các giáo xứ địa phương diễn kịch Giáng sinh ở những nơi công cộng, như cửa hàng bách hóa, trường học, bệnh viện và trung tâm giới trẻ.

Cho đến nay chỉ có GLOW nhận thử thách này. Hội giáo hoàng đang cung cấp cho họ kịch bản và các tài liệu giải thích ý nghĩa Giáng sinh.

Cha Chech hy vọng một ngày nào đó tất cả các giáo xứ ở Đài Loan đều tham gia.

Liu cho biết năm nay Giáo hội địa phương đang mừng kỷ niệm 150 năm truyền giáo tại Đài Loan. “Người Công giáo chúng ta nên tích cực hơn trong việc phổ biến Tin Mừng về sự kiện Chúa giáng sinh”, anh nói.

Ngày 25-12 là ngày quốc lễ ở Đài Loan, không phải vì đây là ngày lễ Giáng sinh mà là Ngày Lập hiến.

 

Nguồn : UCAN

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top