Đại hội Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc lần thứ 33

Đại hội Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc lần thứ 33

WGPSG -- Tiếp sau Đại hội lần thứ XII của Hội đồng Giám mục Việt Nam, ngày 15/10/2013, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ 33 tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Tham dự Đại hội Thánh nhạc có sự hiện diện của 132 tham dự viên, dưới sự chủ tọa của Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc (UBTN); và đồng chủ tọa là linh mục Roco Nguyễn Duy, Thư ký UBTN, Ban Thường vụ Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc, các Trưởng ban Thánh nhạc của một số giáo phận và các thành viên, quý cha đặc trách Thánh nhạc của các Chủng viện, quý linh mục tu sĩ phụ trách Thánh nhạc các Hội dòng chính, quý cha cộng tác viên Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc, quý nhạc sĩ, ca sĩ, ca trưởng và các tham dự viên yêu mến Thánh nhạc.

Mở đầu đại hội, Đức cha chủ tịch UBTN đã thông tin về tình hình Giáo hội và Thánh nhạc. Đại hội lần này sẽ lấy ý kiến của quý tham dự viên cho bản “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc” để Đức cha chủ tịch trình lên Hội đồng Giám mục Việt Nam. Nhân dịp này, theo lời đề nghị của Đức cha chủ tịch cũng như sự nhất trí của đại hội, Ban Thường vụ nhiệm kỳ mới (2013-2016) đã ra mắt.

Tiếp theo, cha Thư ký đã giới thiệu và hướng dẫn văn bản “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc” để các tham dự viên đóng góp ý kiến và các đề xuất liên quan đến việc thống nhất thực hiện và phát triển nền Thánh nhạc Việt Nam. Trong phần này, đại hội đã nhận được sự góp ý rất tích cực của linh mục nhạc sư Phêrô Kim Long, nguyên Phó chủ tịch UBTN. Bên cạnh đó, đề tài “Bình ca” đã được linh mục Giuse Võ Tá Hoàng thuyết trình trong đại hội. Sau đó, các tham dự viên theo sự phân công của Đức cha chủ tịch đã chia làm 3 nhóm để thảo luận:

- Nhóm 1: Ban Thường vụ, quý cha Trưởng ban Thánh nhạc các giáo phận, quý cha giáo phụ trách Thánh nhạc các Đại Chủng viện.

- Nhóm 2: Quý linh mục, tu sĩ nam nữ các Dòng và Triều.

- Nhóm 3: Quý ca sĩ, nhạc sĩ, ca trưởng và những người hoạt động Thánh Nhạc.

Kết thúc thảo luận, các nhóm đã trình bày trước đại hội những ý kiến của mình. Cha Thư ký đã ghi nhận, trả lời thỏa đáng nhằm mục đích đưa nền Thánh nhạc Việt Nam phát triển hài hòa, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc cùng với Thánh nhạc của Giáo hội toàn cầu. Đại Hội đã thông qua Dự thảo Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc và sẽ đệ trình HĐGMVN để thử nghiệm trong thời gian 5 năm.

Bế mạc đại hội, Đức cha chủ tịch rất vui mừng vì sự đóng góp ý kiến sôi nổi và đầy tâm huyết của các tham dự viên. Đức cha nhấn mạnh đến khả năng đóng góp của từng linh mục, nhạc sĩ, ca sĩ và giáo dân, những người có tâm hồn yêu mến Chúa, yêu mến Tin Mừng và yêu mến Thánh nhạc. Trong tinh thần đó, tất cả các tham dự viên hãy biết khiêm tốn đặt mình trong Giáo hội để nâng đỡ và giúp cho nền Thánh nhạc Việt Nam ngày càng trở thành phương tiện thông truyền đức tin hiệu quả.

Sau bữa cơm thân mật, Đại Hội đã kết thúc lúc 13g00 cùng ngày.

Danh sách Ban Thường vụ UBTNVN nhiệm kỳ 2013-2016:

1. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản (Giám mục GP.Ban Mê Thuột)- Chủ tịch UBTN trực thuộc HĐGMVN.

2. Cha Rôcô Nguyễn Duy, Thư ký UBTN;

3. Cha Giuse Nguyễn Xuân Thảo, OFM;

4. Cha Phêrô Trương Huy Hoàng;

5. Cha Phêrô Kiều Công Tùng;

6. Cha Giuse Đỗ Quang Khang;

7. Cha Giuse Võ Tá Hoàng;

8. Nữ tu Maria Vũ thị Kim Loan, OP;

9. Nhạc sĩ Phanxicô;

10. Nhạc sĩ Minh Tâm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top