Đại hội toàn quốc lần thứ tám Hội Công giáo Yêu nước Trung Hoa

Đại hội toàn quốc lần thứ tám Hội Công giáo Yêu nước Trung Hoa

WHĐ (8.12.2010) – Đại hội toàn quốc lần thứ tám của Hội Công giáo Yêu nước Trung Hoa (CPCA) đã khai mạc tại Bắc Kinh chiều hôm qua, thứ Ba 7-12, tại khách sạn Hữu Nghị, thuộc huyện Haidian. Mục tiêu của Đại hội là “ủng hộ lòng yêu nước và các nguyên tắc của Giáo Hội độc lập, chống lại các lực lượng bên ngoài và đoàn kết tất cả các giáo sĩ và giáo dân đi theo con đường xã hội xã hội chủ nghĩa.”

Trong thuật ngữ của Cộng sản Trung Quốc, “độc lập” có nghĩa là tự trị và tách khỏi Roma. “Lực lượng bên ngoài” muốn nói đến Vatican và Tòa Thánh, mà khi thi hành sứ vụ của mình, Tòa thánh can tội “gây ảnh hưởng thực dân quá đáng” đối với Giáo Hội Trung Quốc, theo nhận định của Hội Công giáo Yêu nước Trung Hoa.

Phó chủ tịch CPCA, ông Liu Bainian đã chủ trì phiên khai mạc của Đại hội. Đức cha Fang Xinyao, giám mục Lâm Nghi (Sơn Đông) đọc diễn văn khai mạc; Đức cha Ma Yinglin, giám mục Côn Minh (Vân Nam) đọc một bản báo cáo về các hoạt động của Hội; Đức cha Zhan Silu của Mindong (Phúc Kiến) giải thích các bản tu chính quy chế của CPCA và của Hội đồng Giám mục. Cả hai giám mục Ma và Zhan đều được phong chức bất hợp pháp.

Trong Thư gửi người Công giáo Trung Quốc, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói rằng Hội Công giáo Yêu nước Trung Hoa, Hội đồng Giám mục Trung Hoa cũng như Đại hội các đại biểu Công giáo là các tổ chức có mục tiêu “không thể dung hợp” với đức tin Công giáo. Vì thế, Tòa thánh Vatican, trong một thông cáo ban hành hồi tháng Ba, đã khuyến cáo các giám mục Trung Quốc không được tham dự sự kiện tương tự (Thông cáo tháng Ba yêu cầu các giám mục ‘tránh có những cử chỉ, ví dụ như việc cử hành các bí tích, tấn phong các giám mục, tham dự các cuộc họp, vốn đi ngược lại sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng’).

Trong bốn năm qua, Đại hội đã phải hoãn lại vì các giám mục chính thức từ chối tham gia, theo các chỉ thị của Tòa Thánh.

Theo Ban Tôn giáo Nhà nước Trung Quốc (SARA), có 341 người từ 31 tỉnh, khu tự trị và thành phố tham dự Đại hội, bao gồm 64 giám mục, 162 linh mục, 24 nữ tu và 91 giáo dân. Không rõ con số 64 là các giám mục được mời hay giám mục tham dự Đại hội.

Một số giám mục đã lánh mặt hoặc cáo bệnh để tránh phải đi Bắc Kinh. Các giám mục khác đã bị các quan chức chính phủ ép buộc tham dự. Một số khác biết rằng không thể từ chối, nên vẫn đến tham dự nhưng từ chối đồng tế Thánh Lễ vì có sự hiện diện của các giám mục bị vạ tuyệt thông.

Zhu Weiquan thuộc Ban chấp hành Mặt trận Thống nhất, Wang Zuo’an, giám đốc SARA, và Giang Yongjian, phó giám đốc, đã có mặt tại lễ khai mạc. Trong bài phát biểu, Wang ca ngợi Đảng Cộng sản và chính phủ đã thể hiện sự tôn trọng Công giáo và các quyền lợi của người Công giáo Trung Quốc. Các lãnh đạo của các tổ chức Tin lành, Phật giáo, Lão giáo và Hồi giáo cũng có mặt.

Tại Hong Kong, các thành viên của Ủy ban Công lý và Hòa bình đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài Văn phòng Liên lạc của Trung Quốc. Cuộc biểu tình tố cáo Đại hội vi phạm giáo luật Công giáo và phá hoại sự tự do và sinh hoạt bình thường của Giáo Hội Công Giáo.

Họ cũng lưu ý rằng chính quyền Trung Quốc đã sử dụng bạo lực và áp lực để ép buộc các giám mục và giáo dân tham dự Đại hội, cô lập hoặc bắt giam một số người, vi phạm tự do tôn giáo và quyền của người Công giáo Trung Quốc.

Ủy ban đã kêu gọi trả tự do cho các giáo sĩ bị giam giữ, gồm Đức cha Su Zhimin, giám mục giáo phận Bảo Bình, Đức cha Shi Enxiang, giám mục giáo phận Yixian và các linh mục Lu Genjun, Ma Wuyong và Liu Honggeng.

Đại hội Hội Công giáo Yêu nước Trung Hoa sẽ kết thúc vào 9-12-2010.

(Theo AsiaNews)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top