Đại hội Thiếu nhi Giáo phận Mỹ Tho 2011

Đại hội Thiếu nhi Giáo phận Mỹ Tho 2011

WGPSG -- Vào ngày 01/06/2011, ngày Quốc tế Thiếu nhi, Giáo phận Mỹ Tho đã tổ chức Đại hội cho giới Thiếu nhi tại nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho. Đại hội qui tụ khoảng 1200 em, thuộc các giáo xứ trong hạt Mỹ Tho, hạt Cái Bè và vài xứ hạt Long An.

Từ sáng sớm, các em đã nô nức tụ họp về nhà thờ Chánh Tòa bằng nhiều phương tiện. Các xe buýt cũng tấp nập chở các em từ các xứ xa đến. Tuy Ban Tổ chức nhanh đón tiếp và sắp xếp nhưng gặp không ít khó khăn khi phân phân chia các em về ngành. Các em Thiếu và Nghĩa đã từng tham gia Đại hội nên réo gọi các bạn quen từ năm qua, các bạn ti1u tít kể cho nhau không biết bao nhiêu là chuyện, còn các em Ấu thì rụt rè bỡ ngỡ không dám rời xa các anh chị phụ trách. Vài em thoáng thấy cha phụ trách của em đi ngang qua lại réo “ông cố”, và “ông cố” cũng trìu mến đáp lại, trông thật cảm động… Nhưng sau khi tập họp theo ngành, các em cũng đã nhanh chóng làm quen với bầu khí sôi động của Đại hội. Những đôi tay, đôi chân cử động rất đều theo nhịp điệu bài ca chủ đề.

Vào lúc 8giờ, nghi thức khai mạc diễn ra với sự hiện diện của cha Phaolô Trần Kỳ Minh, Tổng Đại diện Giáo phận, quý cha xứ và quý cha phụ trách Giáo lý, các anh chị huynh trưởng, các Huấn luyện viên Liên Đoàn Anrê Phú Yên. Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long, Phụ trách Giáo lý gửi lời chào mừng quý cha, quý anh chị và đặc biệt là các thiếu nhi thân thương, đối tượng được Giáo hội yêu thương và quan tâm chăm sóc nhất. Cha ước mong: ngày hôm nay các em sẽ được tắm trong dòng suối nguồn yêu thương của Thánh Thể. Cha đặt tên và tuyên bố khai mạc Đại hội Thiếu Nhi với chủ đề Thánh Thể: Suối Nguồn Yêu Thương.

Miệng hát vang bài ca chủ đề, các em nhanh chóng bước vào phần “Chia sẻ chủ đề Đại hội” và chuẩn bị phần Đố Vui Thánh Kinh.

Sau đó là phần đỉnh cao của Đại hội: Thánh lễ. Do bận công tác mục vụ, Đức cha không hiện diện dâng Thánh lễ cho thiếu nhi như mọi năm, nhưng 16 cha đồng tế đã nói lên sự quan tâm của quý cha đối với các thiếu nhi. Thay mặt Đức cha, cha Tổng Đại diên nhắn nhủ với các em: Chúa Giêsu rất yêu thương các em, dù mệt nhọc, bận rộn, Chúa vẫn muốn các thiếu nhi đến với Chúa để Chúa đặt tay ban phúc lành cho các em, Chúa còn trách các tông đồ vì đã ngăn không cho các em đến với Chúa. Bằng cách hỏi đáp, cha dẫn giải từng bước cho các em hiểu tình yêu của Chúa dành cho mọi người trong đó có thiếu nhi nữa và Chúa đã lập bí tích Thánh Thể ra sao, vào lúc nào…

Phần Đố Vui Kinh Thánh diễn ra rất sôi động, nhất là giữa các đội Ấu của hạt Mỹ Tho và hạt Cái Bè các em không sai câu nào và đạt điểm 100/100, các anh chị phải hỏi thêm câu hỏi phụ để xếp nhất nhì…

Sau giờ cơm, tuy trời mưa, nhưng không gây trở ngại cho Đại hội vì các cha đã nhanh chóng thay đổi chương trình, cho các em vào nhà thờ diễn nguyện. Cơn mưa cũng kịp chấm dứt vào giờ Thi đua Hội thao trong bầu khí Thánh Kinh:

- Các đội Do Thái thi đua Về Đất Hứa bằng cách trả lời đúng những câu hỏi về lịch sử Dân Do Thái.

- Thi đua Xây Dựng Đền Thờ bằng băng keo và ống hút.

- “Ăn” Lời Chúa…

Sau một ngày “Học mà chơi chơi mà học”, Đại hội kết thúc sau Giờ Chầu Thánh Thể. Các em chia tay nhau ra về, lòng còn vương vấn tình bạn thân thương vừa chớm nở. Vài em dặn dò: Năm sau nhớ tham gia Đại hội nhé… Tôi sẽ kiếm bạn đó…Nghe các em trao đổi thật dễ thương. Vì ở nơi xa xôi đó có điện thoại đâu mà liên lạc, chỉ mong đến năm sau thôi. Còn các huynh trưởng tuy mệt nhọc vì phải chăm chút cho các em suốt ngày nhưng mãn nguyện chia sẻ: Các em đơn sơ và dễ thương như vậy đó. Dù vất vả, cha cũng cố gắng lo cho các em, đây là dịp cho các em ra ngoài xứ, vừa đi chơi, vừa giao lưu và học hỏi. Đi một ngày đàng học một sàng khôn mà!

Cầu chúc các thiếu nhi luôn ngây thơ và trong sáng, xứng đáng là “Người Mẫu” của Nước Trời như Chúa đã phán: “Hãy để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng” (Mc 10,14).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top