Đại hội Thánh Thể Italia lần thứ XXV

Đại hội Thánh Thể Italia lần thứ XXV

Phỏng vấn Đức cha Alceste Catella, Giám mục Giáo phận Casale Montferrato, Chủ tịch Ủy ban Phụng vụ của Hội Đồng Giám mục Italia, về Đại hội Thánh Thế toàn quốc Italia lần thứ XXV

Trong các ngày 3-11 tháng 9 năm 2011, Giáo hội Công giáo Italia sẽ cử hành Đại hội Thánh Thể toàn quốc lần thứ XXV tại Ancona, Trung Italia. Đại hội có đề tài là ”Lạy Chúa chúng con sẽ đến với ai? Thánh Thể cho cuộc sống hằng ngày”. Ngày 11 tháng 9 Đức Thánh Cha Biển Đức XVI sẽ chủ sự thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể.

Trong sứ điệp gửi tín hữu toàn nước Đức cha Alceste Catella, Giám mục Giáo phận Casale Montferrato, Chủ tịch Ủy ban Phụng vụ của Hội Đồng Giám mục Italia, mời gọi tín hữu tham dự Đại hội bằng cách nỗ lực chuẩn bị tinh thần một cách cụ thể. Trước hết là ý thức trở lại vị thế và tầm quan trọng của Bí Tích Thánh Thể trong đời sống Giáo hội. Thánh Thể là nơi tín hữu gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô phục sinh sống động, và kín múc ơn thánh giúp sống đời chứng nhân cho Chúa Phục Sinh trong mọi môi trường sinh hoạt của cuộc sống thường ngày. Nơi Chúa Giêsu Thánh Thể, Lời và bánh cho cuộc sống hằng ngày, tín hữu tìm thấy câu trả lời cho mọi âu lo của con người ngày nay. Bí Tích Thánh Thể bánh nuôi sống tín hữu hằng ngày cũng trở thành nơi ươm trồng các loại ơn gọi khác nhau: linh mục, tu sĩ, giáo dân tận hiến giữa đời, hôn nhân, và truyền giáo.

Nhiều giáo phận vùng Marche, trung Italia, đã hưởng ứng lời kêu gọi này và tổ chức các ngày học hỏi. Điển hình như ”Hiệp hội giáo dân phạt tạ Thánh Thể” vùng Loreto đã tổ chức buổi hội thảo về đề tài ”Thánh Thể, linh hứng và sức mạnh cho dấn thân giáo dục” ngày 19-2-2011. Trong khi giáo phận Senigallia tổ chức chầu Mình Thánh Chúa ngày đêm tại nhà thờ đan viện các nữ tu Biển Đức, và vương cung thánh đường Thánh Tâm. Giáo phận Fabiano-Matelica tổ chức Tuần Thánh Thể vào tháng 3 tới đây với các buổi chầu Thánh Thể trong mọi giáo xứ. Còn giáo phận Ancona-Osimo thì tổ chức 4 buổi thuyết trình về Bi Tích Thánh Thể, bắt đầu từ ngày 23-2-2011 với đề tài ”Thánh Thể và lễ hội”. Trước đó ngày 20-2 đã có ”Ngày giáo phận lần thứ VII gặp gỡ các ca đoàn phụng vụ”. Ủy ban cố vấn gia đình của giáo phận sẽ tổ chức một Đại hội ngày mùng 9 tháng 4 với đề tài ”Tính dục và Thánh Thể”.

Đặc biệt Giáo phận Imola chuyẩn bị tinh thần cho Đại hội Thánh Thể toàn quốc bằng cách làm sống dậy một truyền thống thánh thiện đã có từ 3 thế kỷ nay: đó là thói quen ”chầu Thánh Thể chuẩn bị cho Mùa Chay”, do các tu sĩ dòng Tên phát động hồi thế kỷ XVII trong nhà thờ thánh nữ Agata do các cha trông coi. Trong các ngày từ 13 tháng 2 tới mùng 8 tháng 3, theo lượt trong mọi giáo xứ, tu viện, hay đền thánh lúc 9 giờ sáng đều có Thánh Lễ và sau đó Mình Thánh Chúa sẽ được đặt cho tín hữu chầu cho tới 6 giờ chiều. Ngày chầu Thánh Thể kết thúc với Thánh Lễ ban chiều.

Ba tuần chầu Thánh Thể sẽ kết thúc với Tam Nhật Thánh Thể 6-8 tháng 3, tại nhà thờ thánh nữ Agata, với sự tham dự của Đức cha Tommaso Ghirelli, Giám mục Imola.

Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn bài phỏng vấn Đức cha Chủ tịch Ủy ban Phụng vụ của Hội Đồng Giám mục Italia, về Đại hội Thánh Thể toàn quốc Italia lần thứ XXV.

Hỏi: Thưa Đức cha Catella, sứ điệp chuẩn bị cho Đại hội Thánh Thể toàn quốc Italia lần thứ XXV đề nghị suy tư về sự hữu hiệu của Thánh Thể trong cuộc sống thường ngày. Các tư tưởng, tâm tình và cử chỉ cũng như công việc làm thường ngày có tương quan nào với Bí tích Thánh Thể hay không?

Đáp: Khi cử hành Bí tích Thánh Thể, chúng ta sống các kinh nghiệm chính yếu trong việc xây dựng sự nhân bản của con người, tụ tập nhau như là cộng đoàn, thừa nhận nhau như anh chị em. Trong việc cử hành Bí tích Thánh Thể chúng ta sống Kinh nghiệm lắng nghe và đối thoại, kinh nghiệm trao tặng, tiếp đón và chia sẻ, không gian, thời gian, bánh, rượu... Tất cả những thứ đó đã là ”cuộc sống”, mở rộng cho sáng kiến của Thiên Chúa. Đó lại không phải là một dự án cho một cuộc sống nhân bản và kitô tràn đầy hay sao?

Hỏi: Trung tâm lộ trình hướng tới Đại hội Thánh Thể là việc trợ giúp con người nhận ra Chúa Giêsu, Lời và bánh cho cuộc sống thường ngày, trong nhiều sứ điệp khác nhau. Con người cao vượt hơn các nhu cầu của nó. Làm thế nào để giúp nó định hướng ước muốn cuộc sống sung mãn, chân lý và sự thánh thiện của nó, thưa Đức cha?

Đáp: Sứ điệp, qua đó các Giám mục mời gọi mọi người tham dự Đại hội Thánh Thể, nhắc nhớ rằng hình ảnh kinh thánh linh hứng cho đề tài của Đại hội mặc khải cho biết Chúa Giêsu là bánh từ trời xuống, theo hai kiểu: như là Lời của Thiên Chúa và như là Bánh Thánh Thể, hai cách thế hiện diện của Chúa thành hình trong cùng một bàn duy nhất giao thoa nhau và nâng đỡ nhau. Như thế, việc mục vụ phải dấn thân giúp tín hữu tái khám phá ra sự hiệp nhất của Lời Chúa và Thánh Thể, nếu muốn cho việc cử hành Thánh Thể rộng mở cho cuộc sống thường ngày, cho việc chiêm niệm cũng như cho hoạt động. Chỉ như thế, các kinh nghiệm cuộc sống thường ngày thường vụn vặn và phân tán mới kín múc được ánh sáng mới và khác biệt.

Hỏi: Thưa Đức cha, như vậy đâu là các con đường giúp con người có ý thức đối với Mầu Nhiệm Thánh Thể?

Đáp: Mười năm sắp tới được đề nghị như là lộ trình dấn thân để giáo dục sống Tin Mừng. Đối với tôi, việc cử hành Bí Tích Thánh Thể là một kiểu mẫu giáo dục đặc biệt và phong phú. Một cuộc sống mục vụ khởi hành từ Bí tích Thánh Thể và dẫn tới Bí tích Thánh Thể là một dự án mục vụ mạnh mẽ và hùng biện.

Hỏi: Thế rồi, còn có các thực hành tôn giáo cụ thể có nguy cơ bị đóng kín trong các không gian và thời gian thánh thiêng. Làm thế nào để cho việc cử hành Bí Tích Thánh Thể ngày Chúa Nhật có hiệu qủa cụ thể và sự tiếp nối trong cuộc sống thường ngày, thưa Đức cha?

Đáp: Các phần khác nhau của việc cử hành phụng vụ thánh thể biểu lộ ý nghĩa và lộ trình của tín hữu trong lịch sử. Trong khi họ sống chiều kích cụ thể của lịch sử với các trạng huống khác nhau của nó, các tín hữu là những người được kêu mời kết hiệp với Chúa và trong viễn tượng của sự hiệp thông được cử hành và sống đó, tìm lại tiêu chuẩn định đoạt và mẫu mực phán đoán, để định vị trí của mình trong lịch sử. Đề tài của Đại hội Thánh Thể ”Lậy Chúa chúng con sẽ đi tới với ai?” thắp lên trong con tim của người tham dự Thánh Thể ánh sáng và dấn thân cho thấy câu trả lời là ở đó, nơi Chúa Giêsu trao ban Lời, Mình và Máu Người cho chúng ta.

Hỏi: Có lẽ nó là môt đề tài nhỏ hơn, nhưng cũng thật là Mầu Nhiệm được cử hành trong Thánh Thể không thể tách rời khỏi vẻ đẹp của phụng vụ: một vẻ đẹp không được coi như một yếu tố trang hoàng đơn sơ, có đúng thế không thưa Đức cha?

Đáp: Một buổi cử hành đẹp, khi nó được tham dự với tất cả con người của từng tín hữu với toàn cộng đoàn Giáo hội. Và dĩ nhiên, chắc chắn là nó cần được giải thoát khỏi mọi nhạt nhẽo, tầm thường, và các ngẫu hứng xúc phạm tới lương tri và sự tinh tế. Đàng khác, cũng không nên nhượng bộ các thái qúa không thích hợp hay các chủ trương hay đẹp không trung thực. Cần phải đạt sự đơn sơ cao qúy như Công Đồng Chung Vaticăng II dậy.

Hỏi: Đối với các Giám mục, Bí tích Thánh Thể cho cuộc sống thường ngày cũng là nơi làm nảy mầm các ơn gọi. Trong cách thức nào thưa Đức cha?

Đáp: Nếu Bí tích Thánh Thể thực sự thấm nhuần và hiệp nhất toàn cuộc sống con người, thì nó làm cho cuộc sống trở thành nơi lắng nghe Thiên Chúa và tiếp nhận dự án, mà Thiên Chúa có đối với mỗi một người, và nó cũng là nơi trả lời cho dự án đó. Bí tích Thánh Thể là nơi trao ban được quan niệm như điều cao qúy nhất. Như thế, việc hiểu cuộc sống như là ơn gọi là kết qủa cần thiết. Và chính từ đó nảy sinh ra mục vụ ơn gọi cụ thể. Dấn thân này là nhiệm vụ của các cộng đoàn kitô, nhưng lôi cuốn cả gia đình vào đó nữa, cũng như tất cả những người giáo dục giới trẻ, các kitô hữu dấn thân trong công việc, trong nghề nghiệp, trong lãnh vực chính trị. Từ việc tham dự vào Bí tích Thánh Thể, có thể nảy sinh ra một cuộc sống tin tưởng khiêm tốn và đáng tin cậy hay không? Từ phía các linh mục và các tu sĩ? Khi đó thì dự án của Thiên Chúa, ”ơn gọi” tới từ Người được lằng nghe và sống!

Hỏi: Đâu là các bước cụ thể mà các giáo phận Italia có thể chu toàn để chuẩn bị cho Đại hội Thánh Thể toàn quốóc Italia sẽ khai diễn ngày mùng 3 tháng 9 năm nay tại Ancona?

Đáp: Xem ra có thể là lạ lùng, điều mà tôi đã gợi ý. Tôi đề nghị tìm suy tư và đưa ra các đề nghị cụ thể trong tài liệu công bố hồi năm 1967 về ”Mầu Nhiệm Thánh Thể”. Đây là một chỉ thị liên quan tới việc cử hành mầu nhiệm thánh thể”, trong đó các Giám mục nhấn mạnh sự cần thiết của một cái nhìn tổng hợp nhưng đầy đủ, có cấu trúc và phẩm trật liên quan tới nhiều khía cạnh khác nhau của mầu nhiệm thánh thể. Trong nhãn quan đó Thánh Lễ chiếm chỗ trung tâm. Nó là việc cộng đoàn cử hành tiệc hiến tế của Chúa Giêsu Kitô và là suối nguồn của lòng sùng mộ Thánh Thể. Và Đại hội Thánh Thể là thời điểm mạnh của việc sùng mộ Thánh Thể trên bình diện cá nhân cũng như trên bình diện cộng đoàn.

(Avvenire 13-2-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top