Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội khai giảng năm học mới 2010 - 2011

Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội khai giảng năm học mới 2010 - 2011

Sau một tuần (từ 3- 11/9) ổn định nơi ăn chốn ở, học tập và tĩnh tâm, sáng ngày 11 tháng 9 năm 2010, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội, lễ khai giảng năm học mới- niên khóa 2010-2011 của Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội đã chính thức diễn ra trong bầu khí tươi vui và đượm tình gia đình. Năm học này có 310 chủng sinh thuộc 7 lớp: Tu đức, Triết I và Triết II, Thần I, Thần II và Thần IV, không tính 37 chủng sinh sau Thần II đang tập vụ tại các giáo xứ trong 8 Giáo phận.

Đúng 8 giờ, bài hát "tình gia đình" với những ca từ ý nghĩa và nét nhạc vui tươi, phấn khởi cùng những tràng pháo tay giòn giã, toàn thể anh em chủng sinh vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, quý cha trong Ban Giám đốc và Ban đào tạo, quý thầy giáo về dự lễ khai giảng. Sự hiện diện đông đảo của các ngài đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt đối với việc đào tạo chủng sinh.

Trước khi bước vào lễ khai giảng, cha phó giám đốc Giuse Nguyễn Văn Diễm phát biểu. Trong diễn văn chào mừng, ngài nói: “Phải làm mọi cách để đào tạo các linh mục cho thực sự ngang tầm với hoàn cảnh hiện nay, có khả năng phúc âm hoá thế giới hôm nay; các linh mục sống chức vụ linh mục chứ không phải chỉ có chức linh mục” là trách nhiệm mà Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phao-lô thứ hai trong Tông Huấn Pastores Dabo Vobis đã đặt ra cho những người có trách nhiệm đào tạo các linh mục. Biết rõ trách nhiệm ấy không dễ dàng gì nên Đức Tổng Giám mục và quý Đức Cha đã không ngừng khích lệ và nâng đỡ chúng con qua sự giúp đỡ về vật chất, những buổi gặp gỡ hàng tháng, những đúc kết chia sẻ cuối năm và đặc biệt là những ngày khai giảng năm học mới như hôm nay.

Chúng con xin chân thành ghi ơn và hết lòng cảm tạ tấm lòng hiền phụ của Đức Tổng Giám mục và quý Đức Cha đang hiện diện nơi đây cũng như của Đức Cha Giuse- nguyên Tổng Giám mục Hà Nội và quý Đức Cha vì hoàn cảnh đặc biệt không có mặt hôm nay. Xin Thiên Chúa là cha nhân hiền qua lời cầu bầu của Thánh Cả Giuse và các thánh Tử Đạo Việt Nam gìn giữ và ban muôn ơn lành trên các Đấng.

Trong huấn từ khai giảng, Đức Tổng Giám mục Phêrô nói lên niềm hi vọng của năm học mới từ nhiều phía: chủng sinh, cha giáo, giáo dân và Hội Thánh. Ngài khởi đi từ tinh thần Chúa Kitô nhập thể; từ bỏ lợi ích cá nhân để sống theo giáo huấn của Tin Mừng (vâng phục, nghèo khó và khiết tịnh) đến chương trình đào tạo toàn vẹn con người (nhân bản, trí thức, đạo đức và mục vụ)…

Cuối bài nói chuyện, Đức Tổng Giám Mục nói: Tôi xin chân thành cảm ơn những ai đã cộng tác vào chương trình huấn luyện các chủng sinh, đặc biệt là các nhà đào tạo. Công Đồng Vatican II cũng ghi nhận: việc huấn luyện linh mục tùy thuộc những quy luật khôn ngoan, nhất là giá trị của những nhà giáo dục. Trách vụ huấn luyện của các nhà đào tạo nhờ vào lòng tin mà các chủng sinh đặt nơi các ngài. Các ngài có quyền đòi các chủng sinh tin tưởng, có quyền xin các chủng sinh cầu nguyện. Nhờ đó, các con biết yêu mến Chúa Kitô và Giáo Hội. Cha cầu chúc gia đình đại chủng viện một năm học mới dồi dào ơn Chúa và sức khỏe, để những ước nguyện ngày khai trường sẽ là niềm tin để các con phấn đấu.

Sau bài huấn từ của Đức Tổng Giám mục là bài phát biểu của thầy đại diện anh em chủng sinh. Thầy cảm kích trước sự hiện diện của các đấng bậc và hứa sẽ sống tự trọng với bản thân, tôn trọng anh em, kính trọng bề trên và học cùng Chúa Giêsu là người thầy mẫu mực.

Xen kẽ các bài phát biểu là những tiết mục văn nghệ vui tươi, ý nghĩa của anh em chủng sinh các lớp.

Sau lễ khai giảng là Thánh lễ cầu cho năm học mới tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội do Đức Tổng Giám mục Phêrô chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên- Giám mục Giáo phận Hải Phòng, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ- Giám mục Giáo phận Thái Bình và quý cha trong Ban Giám đốc và Ban đào tạo.

Đặc biệt, trong Thánh lễ có nghi thức tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành của quý cha trong Ban Giám đốc và Ban đào tạo. Với đức tin kiên trung, các ngài tuyên xưng hết mọi điều và từng điều một gồm trong Kinh Tin Kính. Khi lãnh nhận chức vụ giáo sư đại chủng viện, các ngài hứa hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo trong mọi lời nói và hành động….

Lời chúc bình an cuối Thánh lễ của quý Đức Cha khép lại ngày khai giảng nhưng cũng mở ra một chương trình mới cho mọi thành viên trong gia đình Đại chủng viện. Xin mọi tín hữu cầu nguyện cho chương trình đào luyện linh mục của Giáo Hội tại Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top