Cuộc khảo sát toàn giáo xứ ở Uganda giúp hiểu điểm mạnh và thách đố của giáo xứ

Cuộc khảo sát toàn giáo xứ ở Uganda giúp hiểu điểm mạnh và thách đố của giáo xứ

Cuộc khảo sát toàn giáo xứ ở Uganda giúp hiểu điểm mạnh và thách đố của giáo xứ

Giáo xứ Thánh Gia Katulikire ở Giáo phận Hoima, Uganda, cung cấp nơi trú ẩn cho những người tị nạn từ Congo, Kenya và Nam Sudan, cùng với những người Uganda di tản trong nước. Để hiểu rõ hơn về cách điều hành đời sống giáo xứ, Sơ Lucy Akello đã thực hiện một cuộc khảo sát về cộng đồng, đưa ra một bức tranh rõ ràng về những điểm mạnh và thách thức của giáo xứ, đồng thời là một mô hình có giá trị để các giáo xứ khác noi theo.

Những người di tản từ những nơi khác ở Uganda, cũng như các quốc gia lân cận, đã tìm được nơi ẩn náu tại Giáo phận Hoima của Uganda. Giáo xứ Thánh Gia Katulikire đã mở cửa và thiết lập các chương trình để lôi kéo họ vào đời sống của cộng đồng Công giáo địa phương.

Trong một cuộc phỏng vấn của Vatican News, Sơ Lucy Akello, thành viên của Dòng Tiểu Muội Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Gulu và là người nhận trợ giúp của chương trình ASEC của Quỹ Hilton, đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của sơ từ một cuộc khảo sát toàn diện được thực hiện tại Giáo xứ Thánh Gia Katulikire.

Sơ Lucy, đã đậu tiến sĩ chuyên ngành về Khoa học xã hội /Sư phạm về cách hành xử, cho biết: “Mục tiêu của cuộc khảo sát là để đạt được sự hiểu biết toàn diện về điểm mạnh và điểm yếu của giáo xứ”. Nhận thấy các thành phần đa dạng của giáo xứ, Sơ Lucy đã làm việc với cha xứ và các giáo lý viên để bắt tay vào sứ mạng tìm hiểu điểm mạnh và điểm yếu của giáo xứ.

Hợp tác và hòa nhập

Sơ Lucy giải thích: “Cuộc khảo sát bao gồm nhiều đối tượng tham gia khác nhau, trẻ em đang đi học, thanh niên, người lớn độc thân, các cặp vợ chồng và những người hiếm khi tham dự các buổi lễ tại nhà thờ”.

Sơ chia sẻ thêm: “Tính toàn diện này đảm bảo một quan điểm toàn diện được xây dựng trên sự tin tưởng lẫn nhau trong việc xem xét thực tế của giáo xứ”.

Sơ Lucy nhận xét rằng cuộc khảo sát đã đưa ra con số đáng chú ý là 1.800 câu trả lời, phản ánh mức độ tham gia cao của giáo dân.

Những thách thức chính

Cuộc khảo sát đã cho thấy một số thách thức chính mà giáo xứ phải đối mặt. Nhiều người trẻ, thường là các bậc cha mẹ trẻ đã phải sống cảnh chiến tranh và di dời, khao khát các hoạt động tạo thu nhập như cắt may hoặc làm tóc.

Vì nhiều người trong số họ không được giáo dục chính quy nên những người trẻ này hy vọng được đào tạo thực tế để có thể tự lập. Những ảnh hưởng kéo dài của chiến tranh và chấn thương cũng đòi hỏi sự hỗ trợ về mặt tâm lý xã hội để giúp họ chữa lành và hòa nhập trở lại xã hội.

Trong khi mong muốn tự lực cánh sinh rất mạnh mẽ thì việc thiếu vốn đã cản trở những gia đình trẻ này thành lập các doanh nghiệp bền vững.

Cuộc khảo sát cũng xác định được rào cản ngôn ngữ đáng kể, trong đó một số giáo dân gặp khó khăn trong việc hiểu ba ngôn ngữ phổ biến được sử dụng trong các cử hành phụng vụ Nhiều người thấy mình chỉ là khán giả trong Thánh lễ vì rào cản ngôn ngữ. Người ta gợi ý rằng các lớp học ngôn ngữ có thể được cung cấp để giúp mọi người cảm thấy mình là một phần của phụng vụ đồng thời thúc đẩy một môi trường hòa nhập và thân thiện hơn.

Đồng thời, các cặp vợ chồng thường cảm thấy chán nản vì những điều kiện để trở thành tín hữu tích cực của Giáo Hội, đặc biệt là về các khoản đóng góp tài chính và các vấn đề hôn nhân. Để giải quyết vấn đề này, Sơ Lucy đã đề xuất một cách tiếp cận đa hướng, bao gồm các lớp học ngôn ngữ và giáo lý được thiết kế đặc biệt cho các mối quan tâm của hôn nhân, để thúc đẩy một môi trường hiểu biết và chào đón hơn.

Cuộc khảo sát đã xác định những điểm yếu trong khả năng lãnh đạo ở nhiều nhà nguyện truyền giáo khác nhau, một phần là do nạn mù chữ. Sơ nói: “Nhiều người lãnh đạo nhà nguyện, thiếu trình độ học vấn chính quy, đã phải vật lộn để hoàn thành vai trò của mình một cách hiệu quả”. Sơ Lucy thừa nhận sự cần thiết của các chương trình tiếp xúc và đào tạo để trang bị cho những nhà lãnh đạo này những kỹ năng và kiến thức cần thiết. Để giải quyết vấn đề này, cuộc khảo sát đề nghị tăng cường việc dạy giáo lý liên tục để giáo dân có thể nắm lấy trách nhiệm Kitô giáo của mình trong Giáo hội.

Cuối cùng, cuộc khảo sát nhấn mạnh hoàn cảnh của người cao tuổi. Một số giáo dân lớn tuổi cảm thấy bị bỏ rơi và bỏ rơi. Sơ Lucy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra các hệ thống hỗ trợ để đảm bảo phúc lợi cho nhóm người dễ bị tổn thương này, để họ có thể cảm thấy được hòa nhập vào cộng đồng giáo xứ.

Nuôi dưỡng văn hóa cho đi

Cuộc khảo sát đã tiết lộ điều mà Sơ Lucy coi là một nhận thức đáng ngạc nhiên. Nhiều giáo dân coi những đóng góp cho Giáo hội là một gánh nặng hơn là một trách nhiệm chung.

Sơ Lucy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy giáo lý để thấm nhuần ý thức quản lý và khuyến khích sự tham gia tích cực vào sự phát triển và đời sống của Giáo hội. Sơ khẳng định: “Cần có các chiến dịch nâng cao nhận thức nhằm thúc đẩy tính hiệp hành và khái niệm về mục đích và sự tham gia chung”. Đối với Sơ Lucy, ý thức quản lý này có thể nuôi dưỡng cảm giác thuộc về và khuyến khích mọi người đóng góp tích cực vào sự phát triển của Giáo hội.

Mô hình cải tiến liên tục

Tóm lại, Sơ Lucy nói rằng bằng cách giải quyết những thách thức đã được xác định với các lớp học ngôn ngữ, đào tạo kỹ năng sinh kế và tập trung đổi mới vào việc dạy giáo lý, giáo xứ có thể tạo ra một cộng đồng đức tin toàn diện, sôi động và tự lập hơn.

Suy tư về cuộc khảo sát, Sơ Lucy cho biết nó có thể phục vụ như một mô hình có giá trị để nhân rộng ở các giáo xứ khác. Sơ lưu ý rằng hiểu được những thực tế độc đáo của mỗi giáo xứ là điều cần thiết để chăm sóc mục vụ hiệu quả và các nỗ lực phát triển có mục tiêu. Hơn nữa, dữ liệu thu thập được có thể là công cụ giúp soạn thảo các đề xuất tài trợ nhằm đảm bảo nguồn tài trợ cho các sáng kiến quan trọng.

Nguồn: vaticannews.va/vi

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top