Cuộc họp lần II hậu Thượng Hội đồng Giám mục về Trung Đông

Cuộc họp lần II hậu Thượng Hội đồng Giám mục về Trung Đông

WHĐ (9.02.2011) – Cuộc họp lần II của Hội đồng đặc biệt về Trung Đông, trực thuộc Thượng Hội đồng Giám mục, đã diễn ra trong hai ngày 20 và 21-01 vừa qua, dưới sự chủ tọa của Đức cha Tổng Thư ký Nikola Eterovic.

Trong cuộc họp này, Hội đồng đặc biệt tập trung vào các văn kiện của Thượng Hội đồng (THĐ), chuẩn bị cho văn kiện hậu THĐ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.

 

Hội đồng đặc biệt về Trung Đông ra thông cáo, cho biết:

“Sứ điệp kết thúc và các văn kiện khác của THĐ đã được công bố và được chuyển ngữ, phục vụ cho những cuộc hội nghị, nghiên cứu và thảo luận giữa hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân.

Sứ điệp cũng đã được gửi đến các nhà hoạt động chính trị.

Tại Syria, đã diễn ra Hội nghị quốc tế về mối quan hệ giữa các tín đồ Kitô giáo và Hồi giáo trong các quốc gia Ả rập. Tại Giêrusalem, cũng đã diễn ra cuộc gặp gỡ Kitô giáo – Do Thái giáo do hai tổ chức Jerusalem Center for Jewish-Christian Relations (Trung tâm Quan hệ Do Thái giáo – Kitô giáo tại Giêrusalem) và Intereligious Coordinating Council (Hội đồng Điều phối Liên tôn) đứng ra tổ chức. Cuộc gặp gỡ đã đem lại sự hiểu biết hơn nữa về THĐ. Giới Công giáo cũng đã tổ chức những cuộc gặp gỡ đại kết với Chính thống giáo và đối thoại liên tôn với Hồi giáo.

Tất cả đều đã sẵn sàng và chờ đón Tông huấn hậu THĐ của ĐTC”.

Cuộc họp lần II của Hội đồng đặc biệt về Trung Đông đã đưa ra lời kêu gọi tôn trọng tự do tôn giáo, chấm dứt các cuộc khủng bố nhắm vào các cộng đồng Kitô giáo:

“Tuy nhiên có những can thiệp khác nhau đang diễn ra, cho thấy bầu khí chính trị - xã hội tại các quốc gia trong vùng nhìn chung vẫn còn căng thẳng. Đặc biệt, tại những nơi đang chịu ảnh hưởng bởi bạo lực và những cuộc khủng bố, các cộng đồng Kitô hữu đang cần được giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Các cộng đồng này phải được hưởng quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.

Sự tôn trọng các cộng đồng Kitô giáo sẽ góp phần dập tắt các phong trào bài Kitô hữu tại Trung Đông cũng như giảm bớt tình trạng các Kitô hữu phải di cư, lìa bỏ quê cha đất tổ của mình, giúp mọi người được sống trong hòa bình”.

Hội đồng đặc biệt đã ấn định cuộc họp lần III sẽ diễn ra vào cuối tháng Ba 2011, trong hai ngày 30 và 31.

(Theo VIS)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top