Cùng với Chúa Giêsu chiến thắng cám dỗ

Cùng với Chúa Giêsu chiến thắng cám dỗ

WHĐ (28.02.2012) CNA / EWTN News – Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật thứ I Mùa Chay 26-02, ngỏ lời với hàng ngàn người hành hương tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã suy niệm đoạn Tin Mừng của Thánh Maccô thuật lại 40 ngày Chúa Giêsu ở trong sa mạc và chịu Satan cám dỗ.

ĐTC đã trích dẫn cuốn sách đạo đức nổi tiếng “Gương Chúa Giêsu” của Thomas à Kempis hồi thế kỷ XV. Ngài nói: “Con người chẳng bao giờ miễn nhiễm hoàn toàn với cám dỗ... nhưng nhờ lòng kiên trì và khiêm tốn thật sự, chúng ta sẽ mạnh hơn bất cứ kẻ thù nào”.

“40 ngày trong sa mạc của Chúa Giêsu dạy cho các Kitô hữu một bài học: có thể thắng được cám dỗ trong cuộc sống nếu chúng ta kết hợp với Chúa Giêsu”.

ĐTC cũng trích dẫn thánh Lêô Cả, vị tiền nhiệm của ngài hồi thế kỷ thứ V. Ngài nói: “Chúa Giêsu tự nguyện chịu cám dỗ để bảo vệ chúng ta và nêu gương cho chúng ta”. Sa mạc có thể là một nơi “hoang liêu và cô quạnh”, ở đó cám dỗ trở nên mạnh mẽ hơn; nhưng cũng có thể là “nơi nương náu và trú ẩn, như đối với dân Israel khi thoát khỏi chế độ nô lệ ở Ai Cập”. Sa mạc là một nơi “mà chúng ta cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa một cách đặc biệt”.

ĐTC nói tiếp: Cần phải kiên trì và khiêm tốn để đánh bại “kẻ thù” bằng cách bước theo Chúa Kitô mỗi ngày và “học cách xây dựng cuộc sống của mình không phải ở ngoài Chúa như thể Chúa không hiện hữu, nhưng là trong Chúa và cùng với Chúa, vì Người là nguồn mạch sự sống đích thực”.

Ngược lại với điều này là cơn cám dỗ “loại bỏ Thiên Chúa, sắp đặt cuộc sống và thế giới theo ý riêng mình, chỉ dựa vào khả năng của chính mình”. Đây là lý do tại sao trong Chúa Giêsu “Thiên Chúa nói với con người một cách bất ngờ, gần gũi con người một cách cụ thể, đầy yêu thương”, vì nay Thiên Chúa đã nhập thể, “bước vào thế giới con người và gánh lấy tội lỗi của con người, để chiến thắng sự dữ và đưa con người trở về thế giới của Thiên Chúa”.

Để đáp lại “món quà tặng lớn lao” này, Chúa Giêsu đòi hỏi mỗi người phải “sám hối và tin vào Tin Mừng”. ĐTC giải thích, đòi hỏi này là “một lời mời gọi tin vào Thiên Chúa và hoán cải đời sống của chúng ta mỗi ngày theo ý Chúa, quy hướng mọi hành động và suy nghĩ của chúng ta về điều thiện”.

ĐTC kết luận, Mùa Chay là mùa thuận tiện để làm điều này vì nó đem lại cơ hội lý tưởng để “đổi mới và củng cố mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa” qua lời cầu nguyện hằng ngày, việc sám hối và bác ái huynh đệ.

ĐTC đã cầu xin Đức Trinh Nữ Maria đồng hành và che chở những người hành hương trên hành trình Mùa Chay. ĐTC cũng xin cầu nguyện cho ngài và cho giáo triều Roma trong tuần tĩnh tâm Mùa Chay bắt đầu từ tối Chúa nhật.

(David Kerr, CNA/EWTN News, 26-02-2012)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top