Cùng Mẹ Tàpao sống Mùa Chay Thánh

Cùng Mẹ Tàpao sống Mùa Chay Thánh

“Tàpao trong sắc tháng Ba
Bằng lăng hoa cánh nở ra tím trời
Mùa Chay lại đến ai ơi!
Về bên Mẹ quyết đổi đời từ đây”

Là cầu chúc và nhắn nhủ của Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP. Phan Thiết, với 5000 Gia trưởng trong Giáo phận về họp mặt Kỉ niệm 10 Năm Thành Lập Hội và Mừng Lễ Bổn Mạng Thánh Giuse trong thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Chay A tại Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Tàpao sáng ngày 13.3.2011. Khoảng 10 ngàn khách hành hương từ khắp nơi tuôn đến đáp lại lời hẹn ước mỗi tháng về với Mẹ.

Trung tâm Tàpao với diện mạo mới

Trở về bên Mẹ Tàpao sau hai năm kể từ ngày Đại hội Gia Trưởng toàn Giáo phận và hành hương về Đức Mẹ Tàpao 2009, nhiều quý ông quý anh cứ tròn xoe mắt và tấm tắc về sự thay đổi hầu như toàn diện bộ mặt Trung Tâm. Mọi người râm ran bàn tán và nhắc nhớ lại từ những ngày đầu khởi sự xây công trình Tàpao khi các Gia trưởng hăng hái tham gia góp công góp của vào công việc chung. Hình ảnh từng đoàn người mang vác vật liệu xây dựng như ximăng, cát, đá xây lối đi và linh đài hôm nao như còn đâu đây.

Toàn cảnh TTHH TàPao

Hôm nay, không còn cảnh cát bụi mù mịt hay chen chúc lối đi lên xuống theo bước chân từng đoàn khách hành hương. Toàn cảnh khu vực Trung tâm Tàpao từ Linh đài Mẹ trải rộng xuống ngọn đồi như đôi tay Hiền Mẫu rộng mở đón đoàn con từ khắp nơi trở về.

Quảng trường TTHH Thánh mẫu Tàpao

Trên khu vực Linh đài rất trang nghiêm và trật tự, mọi người âm thầm cầu nguyện riêng với Mẹ, cũng có những Thánh lễ và giờ khấn nguyện chung của cộng đoàn. Khu vực Quảng trường trung tâm với 12 khuôn cỏ xanh tươi vuông vắn thể hiện ý nghĩa 12 chi tộc Israel.

Lối đi mới rộng rãi thuận tiện cho việc lên xuống phù hợp với khách hành hương mọi lứa tuổi. Theo con đường vòng phía dưới Quảng trường, hàng xà cừ đã xanh lá bao bọc lối đi, quý khách hành hương vừa ngồi nghỉ chân dọc theo những hành ghế vừa hướng về Linh đài Mẹ trên cao khấn nguyện.

Tất cả diện mạo mới này của Trung tâm Tàpao là sự hy sinh quảng đại đóng góp của quý cha Đặc trách, quý ân nhân, quý khách hành hương và những anh chị em công nhân làm việc tại Trung tâm với ý nguyện tôn vinh và tạ ơn Thiên Chúa qua sự chuyển cầu của Mẹ Tàpao.

Đêm diễn nguyện mừng 10 năm thành lập Hội Gia Trưởng GP. Phan Thiết

Ngay từ trưa 12.3.2011, Gia trưởng của các giáo xứ đã quy tụ về Tàpao. Các đoàn đều tranh thủ lên Linh đài chào và khấn nguyện với Mẹ mặc cho trời nắng nóng. Các tòa giải tội được đặt ở nhiều nơi để giúp mọi người chuẩn bị tâm hồn sống Mùa Chay Thánh. Khắp quảng trường vọng vang lời ca tiếng hát trầm bổng của ca đoàn Gia trưởng chuẩn bị cho đêm diễn nguyện.

Lúc 18g30, chương trình Kỷ niệm 10 Năm Thành Lập và Mừng Quan Thầy Hội Gia Trưởng GP. Phan Thiết chính thức bắt đầu bằng giờ khấn với Thánh Giuse, Bổn Mạng của Hội với sự hiện diện của Đức Cha Giuse, Cha hạt trưởng Đức Tánh, quý cha và cộng đoàn. Hình ảnh người chồng, người cha tuyệt vời trong gia đình Nazareth của Thánh Cả năm xưa được cộng đoàn suy gẫm và là mẫu gương để các Gia trưởng noi theo trong mọi cảnh sống của đời thường.

Tiếp nối giờ khấn Thánh Giuse, kiệu Mẹ Tàpao được cung nghinh quanh Quảng trường trong ánh nến lung linh. Cha đặc trách Gia trưởng hạt Bắc Tuy xông hương tôn vinh Mẹ và Chuỗi kinh Mân Côi dâng lên Mẹ với tất cả sự sốt sắng của cộng đoàn.

Buổi diễn nguyện chủ đề: “Tình Cha” mừng 10 Năm Thành Lập Hội Gia Trưởng GP Phan Thiết được cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, đặc trách Gia trưởng hạt Bắc Tuy khai mạc trong tiếng vỗ tay vang dội. Cha Phêrô thay mặt Hội Gia trưởng chào mừng Đức Cha Giuse và cộng đoàn, tiếp đó cha tóm tắt sơ lược hoạt động của Hội Gia Trưởng GP trong 10 năm qua và hướng đi sắp đến.

Hợp ca Tri Ân Tình Chúa với tâm tình hiếu thảo của những người con với Chúa Cha bắt đầu cho buổi diễn nguyện với sự đóng góp của gia trưởng, thiếu nhi các giáo hạt. Qua các hoạt cảnh, hoạt vũ, các tiết mục đơn ca, song ca với nội dung diễn tả cuộc đời Thánh Cả Giuse trong các biến cố vui buồn đều sống theo Thánh ý Chúa để bao bọc, chở che cho Mẹ Maria và Chúa Giêsu.

Hình ảnh người cha tốt, người cha chưa tốt trong gia đình cũng được thể hiện trong các tiết mục vừa như lời ca ngợi vừa như lời nhắn nhủ từng Gia trưởng sống tốt vai trò người chồng người cha là chỗ cậy nương cho vợ con trong cuộc sống hằng ngày. Càng về khuya, lời ca càng nồng ấm, bài hát “Cha Hiền Giáo Phận” được Hội Gia Trưởng dành riêng dâng tặng với tâm tình tri ân và mừng Bổn mạng Đức Cha Giuse.

Sau lời cám ơn của ông Hội Trưởng, buổi diễn nguyện kết thúc với phép lành của Đức Cha Giuse. Trong thinh lặng, các Gia trưởng và khách hành hương âm thầm lên viếng Mẹ.

Thánh Lễ Chúa Nhật I Mùa Chay sáng ngày 13.3.2011

Trong tiếng hát của bài ca sám hối, Đức Cha Giuse và đoàn đồng tế tiến về khán đài để cùng với Đức Cha Nicôla, Đức Cha Phaolô và cộng đoàn dâng Thánh lễ Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay.

Trong thánh lễ 13.3 hôm nay mang ý nghĩa của niềm cảm tạ và có ba sự gặp gỡ đáng ghi nhận. Thứ nhất là sự gặp gỡ của hình ảnh Thánh Cả Giuse Bổn Mạng Gia trưởng và Mẹ Tàpao, hai Đấng Bảo Trợ của Hội như câu đối hai bên khán đài:

“Cha Giuse công chính gương Gia trưởng
Mẹ Tàpao phúc ân tựu muôn người”.

Sau 10 hoạt động, Hội Gia trưởng GP Phan Thiết trở thành một đơn vị sinh hoạt sống động với nhiều lãnh vực, cách riêng trong lãnh vực truyền giáo. Thứ đến là sự gặp gỡ của màu trắng áo đồng phục Gia trưởng và màu tím của Thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Chay: đó là niềm vui Mừng Lễ Bổn Mạng và niềm sám hối của Mùa Chay. Và cuối cùng là sự gặp gỡ của các ý nguyện, những lời khấn của mỗi người con đến với Mẹ Tàpao.

Cha Hạt trưởng hạt Đức Tánh thay mặt cộng đoàn hành hương chúc mừng Lễ Bổn Mạng của Đức Cha Giuse vào ngày 19.3 sắp đến bằng những bông hoa tươi thắm và những lời cầu chúc tốt đẹp.

Bài Phúc Âm Máthêu 4,1-11 của Chúa Nhật thứ I Mùa Chay nói đến cuộc chiến của Chúa Giêsu với ma quỷ để vượt thắng các cám dỗ. Đức Cha Giuse trong bài giảng đã nhắc cho cộng đoàn về ba tâm thế không thể thiếu được giúp cho mỗi người bước vào Mùa Chay, vào cuộc chiến đấu thiêng liêng là sự khiêm tốn, niềm tin tưởng và sự phó thác vào Thiên Chúa. Vũ khí để chiến thắng cám dỗ của tội lỗi đó là Lời Chúa. Lời Chúa là vũ khí đặc biệt bởi Lời Chúa là lương thực trấn cơn đói khát, là sức mạnh vượt thắng mọi cơn thử thách, là tinh hoa hơn mọi kho châu báu, là ánh sáng soi đường chiến đấu hôm nay để dấn bước đến đích an bình mai sau.

Đức Cha Giuse cũng nhắc lại Tông huấn Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới lần thứ 12 về “Lời Chúa trong đời sống và Sứ Mạng của Giáo Hội”, Tông huấn mời gọi các các Tín hữu phải yêu, đọc và sống Lời Chúa mỗi ngày. Trong ngày sống, hãy để Lời Chúa vang lên như âm thanh khởi đầu và buổi tối như lời kết thúc với hiệu quả dồi dào. Sức mạnh của Lời Chúa nằm ở các điểm sau: Tiếng nói của Lời Chúa là Thánh Kinh; Hiện thân của Lời Chúa là Đức Kitô; Nếp nhà của Lời Chúa là Giáo hội và Niềm tin của Lời Chúa là Truyền giáo.

Đức Cha Giuse nhắn nhủ cách riêng với 5000 Gia trưởng GP Phan Thiết nhân dịp Mừng Lễ Bổn Mạng và 10 Năm Thành Lập, và những ai mang tên Thánh Bổn Mạng Giuse rằng buổi họp mặt hôm nay vừa để hâm nóng lại nhiệt huyết và làm tiền đề cho những bước truyền giáo tiếp theo. Mỗi Gia trưởng phải luôn giữ lời ước nguyện sống thánh hóa bản thân và thánh hóa gia đình được trở nên tốt đẹp.

Trong dư âm ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn hiệp dâng ý nguyện cho phẩm giá người nữ luôn được tôn trọng và được thăng tiến về mọi mặt.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giuse gợi ý 3 chữ C cho cộng đoàn làm nên sức sống Mùa Chay như trong thư Mục Vụ Mùa chay 2011 ngài gởi cho GP. Phan Thiết là Cầu Nguyện, Canh Tân và Chia sẻ. Cầu Nguyện: Mùa Chay phải nỗ lực cầu ngyện nhiều hơn. Canh tân: quyết đổi mới đời sống. Chia sẻ, gặp gỡ, đồng cảm và giúp đỡ thiết thực cho những người thiếu thốn.
Sau phần hiệp lễ, Đại diện Hội Gia Trưởng GP Phan Thiết dâng tâm tình tri ân đến quý Đức Cha, quý cha Đặc trách Gia trưởng Hạt và cộng đoàn đã hiệp ý trong thánh lễ trong thể cầu nguyện cho Hội. Những bông hoa tươi trao tặng 3 Đức Cha cũng chính là lời hứa quyết tâm sống tốt, sống đẹp và gương mẫu vai trò người Gia trưởng Công Giáo đối với gia đình, Giáo Hội và Xã Hội.

Đức Cha Giuse làm phép nến, nước và ảnh tượng cho cộng đoàn. Ngài cầu chúc cộng đoàn sống tâm tình Mùa Chay thật thánh thiện và hẹn gặp lại trong ngày 13 tháng tới.

Cha Trưởng ban Tổ chức TTHH TM Tàpao thông báo chương trình hành hương của tháng 4.2011. Tối 12.4 sẽ có suy gẫm và đi đàng Thánh Giá do Đức Cha Giuse, Giám Mục GP Phan Thiết chủ sự.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top