Cộng đoàn Công giáo Việt Nam - Miền Tây Nhật Bản Bế mạc Năm Thánh 2010

Cộng đoàn Công giáo Việt Nam - Miền Tây Nhật Bản Bế mạc Năm Thánh 2010

Chúa Nhật 12 tháng 12 vừa qua, Cộng đoàn Công giáo Việt Nam - Miền Tây Nhật Bản đã long trọng cử hành Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010, tại Nhà thờ Chính Tòa Tổng Giáo phận Osaka.

Chương trình Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh được bắt đầu lúc 10 giờ với bài hát khai mạc “Cầu xin Chúa Thánh Thần”. Tiếp đến, mọi người hiện diện đã được nghe chia sẻ và xem những thước phim phóng sự về những ngày Đại Hội Dân Chúa vừa diễn ra tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Cha Đaminh Cao Sơn Thân SJ - người cùng đồng hành với Đức Cha Phụ Tá Tổng Giáo phận Osaka tham dự Đại Hội Dân Chúa đã trình bày những nét chính yếu diễn ra trong những ngày Đại Hội. Lồng trong phần trình bày ấy là những cảm nhận về sự hiệp nhất, liên đới và yêu thương đã diễn ra trong Đại Hội. Nếu liên kết với Hội nghị các Đại biểu Công Giáo Toàn quốc Trung Hoa, thì Đại Hội Dân Chúa tại Việt Nam là một hồng ân của Thiên Chúa ban. Điểm nổi bật nơi Đại Hội Dân Chúa tại Việt Nam là bầu khí thánh thiêng; qua những giờ Kinh nguyện và Thánh lễ. Thêm vào đó là sự đóng góp tích cực của hàng ngũ giáo dân trong việc góp ý xây dựng và cộng tác tổ chức Đại Hội. Trước khi kết thúc phần tường thật về Đại Hội Dân Chúa, cha Đaminh Cao Sơn Thân SJ đã nhắc lại những lời phát biểu của Đức Cha Đặc Trách Ủy Ban Di Dân của HĐGM Nhật Bản và mời gọi mọi người cùng chung lòng góp sức, bằng lời cầu nguyện và những hy sinh để cho mối hiệp thông liên kết giữa hai Giáo Hội Việt Nam - Nhật Bản được tốt đẹp và sự hiện diện của Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Nhật phải trở nên nhân chứng đức tin đích thực.

Sau những chia sẻ về Đại Hội Dân Chúa tại Việt Nam, cộng đoàn đã bước vào phần lãnh nhận bí tích Hòa giải; với nghi thức sám hối, lắng nghe Lời Chúa, xét mình và xưng tội cá nhân.

Đúng 12 giờ, Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh được cử hành, với sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần trong Liên Cộng đoàn Công Giáo Miền Tây Nhật Bản. Thánh lễ thật sốt sắng, long trọng và sống động với bầu khí hân hoan. Và mọi người như cảm nhận được hồng ân cao quý của Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam, cùng với sự hiệp thông gắn bó thiết thân với Giáo hội tại quê nhà.

Được biết, Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh sẽ do Đức TGM Tổng Giáo Phận Osaka - kiêm Chủ Tịch HĐGM Nhật Bản chủ tế, nhưng vào phút chót, ngài đã phải đi Rôma theo lời mời của Giáo Triều, nên không chủ tế Thánh lễ được. Mặc dù vậy, qua những lần cùng hiện diện và dâng lễ với Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam, ngài đã tỏ rõ sự quan tâm, ưu ái và gắn bó với Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam.

Sau Thánh lễ, mọi người đã cùng nhau chia sẻ niềm vui qua bữa tiệc agape gọn nhẹ; Và liền ngay theo sau đó là chương trình văn nghệ Mừng Chúa Giáng Sinh. Mọi thành phần đã tích cực tham gia chương trình văn nghệ: mở đầu là các em thiếu nhi, tiếp đến là các cộng đoàn và các giới. Mọi người đã hát với tất cả niềm vui, tâm tình hân hoan và tạ ơn vì hồng ân Năm Thánh đã được lãnh nhận. Tuy nhiên, như lời cha chủ tế Giuse Cao Đức Trí SVD đã ngỏ nơi đầu lễ: Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh không phải là một dấu chấm hết, nhưng là một dấu chấm kết sang trang, để chúng ta chỉnh sửa con người và chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến với mỗi người chúng ta và đồng thời, làm chứng tá cho Chúa bằng đời sống bác ái, yêu thương và phục vụ.

Khi nhìn lại một năm sống Hồng ân Năm Thánh, ông Trưởng BĐD Liên Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Tây - Nhật Bản đã phát biểu qua bài cám ơn như sau:

Kính chào Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ông bà, quý Bác, quý Cô chú cùng tất cả quý Anh chị em,

Liên Cộng Đoàn chúng con, xin thành thật cám ơn tất cả quý cha đã đến hiệp Thánh lễ ban ơn toàn xá cho chúng con. Sự hiện diện của quý cha, làm cho chúng con rất lấy làm sung sướng và phấn khởi. Chúng con không biết nói gì hơn. Xin Thiên Chúa ban cho quý cha thật nhiều hồng ân và thật nhiều sức khỏe để quý cha làm tròn nhiệm vụ mà Thiên Chúa đã giao phó.

Ngày hôm nay là ngày kết thúc Đại Năm Thánh cho Liên Cộng Đoàn. Con xin cám ơn quý Cha, quý Thầy, quý Sơ đã giúp đỡ chúng con từ Thánh lễ đến những buổi tĩnh tâm và cho chúng con được học hỏi thêm về Kinh Thánh.

Cám ơn quý Thầy, quý Sơ, đã bỏ thời gian đến các Cộng Đoàn soạn thảo, sắp xếp những chương trình và dạy các em ca múa trong Thánh lễ làm các buổi Thánh lễ thêm phần long trọng và hoành tráng.

Liên Cộng Đoàn xin cám ơn tất cả các Cộng đoàn Yao, Giáo xứ Takatori, Cộng đoàn Himeji và Cộng đoàn Osaka đã hưởng ứng chương trình Năm Thánh do cha Thân khởi xướng. Sự đoàn kết và nhiệt tình của các cộng đoàn đã làm cho Liên Cộng Đoàn chúng tôi vô cùng cảm kích. Ban đầu chúng tôi rất lo lắng cho các cộng đoàn. Nhưng khi tổ chức tại Cộng đoàn Yao. được các mạnh thường quân giúp đỡ, nên sự tổ chức rất thành công. Sau đó đến Giáo xứ Takatori. Trước ngày tổ chức trời mưa tầm tã, tuy nhiên tinh thần của các anh em đã cố gắng hoàn thành cho xong khán đài! Và sự tranh đấu của bà con với thời tiết bằng những lời cầu nguyện, những câu kinh để rồi được Thiên Chúa ban cho một bầu trời rất tươi sáng vào ngày chính lễ. Đến CĐ Himeji và giờ đây là CĐ Osaka. chúng ta kết thức Năm Thánh tại đây bằng buổi Văn nghệ Mừng Chúa Giáng Sinh vô cùng ấm cúng.

Chúng tôi xin cám ơn các Cộng đoàn, quý bà con trong cộng đoàn, các mạnh thường quân đã giúp đỡ cho các cộng đoàn để tổ chức đại hội Năm Thánh đạt được nhiều thành quả tốt đẹp. Xin Thiên Chúa trả công bội hậu đến tất cả quý vị.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top