Chuyên đề 153: Sống đức tin giữa đời thường

Chuyên đề 153: Sống đức tin giữa đời thường

WGPSG -- Nhằm giúp tín hữu khám phá lại hành trình đức tin để sống đức tin cách trưởng thành, đầy tự do và phong phú theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong Tự sắc Porta Fidei (Cánh Cửa Đức Tin), Chương trình Chuyên đề đã tổ chức buổi giao lưu với Linh mục Giuse Nguyễn Trọng Viễn - OP qua đề tài “Sống đức tin giữa đời thường” tại giảng đường Phanxiô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, thuộc Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM lúc 14g30 chiều thứ Bảy ngày 20/10/2012. 

Với giọng nói dí dỏm, cách trình bày khoa học, ngài dẫn dắt cộng đoàn nhìn lại lối sống của mình qua việc thực thi “chữ tín” là nền tảng dẫn đến “niềm tin”, để từ đó giúp ta dễ dàng sống và thực thi niềm tin ấy giữa đời thường. 

Lãnh vực của lòng tin 

Dựa vào câu chuyện rất đời thường của người phóng viên: Để có tư liệu đưa các thông tin chuẩn xác, người phóng viên thường mượn tài liệu, tư liệu, hình ảnh... của người liên quan với lời hứa: “Chắc chắn sẽ trả lại”. Thế nhưng, khi xong việc, có những phóng viên vì một lý do nào đó, đã không gửi trả lại tư liệu mình đã mượn. Điều đó ảnh hưởng đến “Chữ tín người cầm bút”. Cha Giuse đã quảng diễn thêm: 

Sống trong xã hội, mỗi người luôn có các mối quan hệ khi giao tiếp với nhau và với thiên nhiên. Tuy nhiên, “chữ tín” là mối dây liên kết chặt chẽ để củng cố lòng tin với nhau trong các lãnh vực của lòng tin giữa bản thân với bạn bè và nơi làm việc. Vì vậy, một khi đã hứa, chúng ta phải thực hiện bằng được lời hứa đó. Còn khi thấy khó thực hiện, chúng ta không nên hứa...   

Hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của nền khoa học kỹ thuật và hệ thống truyền thông, nhiều khi chúng ta ít quan tâm đến mối quan hệ giữa đạo đức con người với nền khoa học kỹ thuật, giáo luật và pháp luật. Với chủ nghĩa thực dụng, thật nguy hiểm nếu chúng ta sử dụng một người có trình độ chuyên môn cao nhưng không có lòng đạo đức. Ngược lại, nếu sử dụng một người có đạo đức, lòng nhiệt thành nhưng thiếu khả năng chuyên môn, chưa chắc đã thực hiện tốt công việc được giao. Do đó, chúng ta cần phải quan tâm đến “cái tâm” và “chữ tín” để xây dựng và củng cố niềm tin nơi mọi người. 

Đặc biệt, Cha Giuse nhấn mạnh đến phẩm chất của lòng tin trong đời sống con người. Theo ngài, khi sống lòng tin với nhau trong mối tương quan phẩm giá con người, chúng ta sẽ sống với nhau như một cuộc phiêu lưu đầy kỳ thú, mối quan hệ giữa người với người trở nên ngẫu hứng và thú vị hơn, không so đo tính toán nhưng sống với nhau hết mình; con người thật của mình được bộc lộ không chút e dè, để tiếp tục mở ra chân trời mới. Chỉ khi đạt đến được mối tương giao như trên, chúng ta mới được tự do sống và cảm nhận được niềm vui khi gặp gỡ, làm việc... chung với mọi người.

Đức tin Kitô giáo 

Với những gợi mở trên, Cha Giuse đã giúp người Kitô hướng đến một chiều kích mới, đó là “Đức tin Kitô giáo”. Ngài trình bày: 

Thiên Chúa tạo dựng con người và cho con người được quyền tự do lựa chọn. Vì thế, chúng ta phải tuyệt đối đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa để được ơn cứu độ và sự giải thoát khỏi mọi tội lỗi. Tuy nhiên, vì tính xác thịt, con người vẫn còn bị bế tắc khi sống niềm tin của mình, luôn chạy theo điều ác thay vì sống khát vọng trong yêu thương, hiệp nhất, sứ vụ và ơn gọi. Thế nhưng, sự bế tắc trên sẽ được giải tỏa, nếu chúng ta nhìn nhận được sự bất toàn của mình, cùng với lòng khát khao sống vĩnh cửu, để đón nhận ơn cứu rỗi nhờ đức tin. Đức tin là món quà vô giá mà Chúa đã trao cho mỗi người. Vì thế, mọi người cần sống niềm tin ấy trong tất cả sự tự do và phó thác, bởi nhờ sống niềm tin ấy, chúng ta sẽ được cứu chuộc. 

Chỉ có niềm tin mới giúp chúng ta mạnh dạn vượt qua mọi cám dỗ, thử thách của điều ác để dứt khoát chỉ “Tin vào Chúa”, chọn Chúa là cứu cánh của đời mình để “sống vì và sống cho” mọi người, để gặp gỡ hình ảnh Thiên Chúa nơi anh em mình. Đó là hạnh phúc đích thực mà mình tìm gặp khi “Sống đức tin giữa đời thường”.  

Qua những thí dụ rất cụ thể, như khi ta tham gia công tác bác ái với tấm lòng quảng đại, không vì lợi danh, hoặc khi ta mạnh dạn không tham ô, hối lộ hoặc quay cóp khi thi cử... ngài khẳng định, đó là chúng ta đang sống đức tin trong hành trình Kitô giáo trong đời thường mà nhiều khi ta không cảm nhận được. Bởi lẽ, vì tin vào Chúa, chúng ta đã sống hết mình vì Chúa và cho tha nhân. Chỉ như vậy, chúng ta mới thực sự sống đức tin ngay trên mảnh đất đời người, và sống đời mình như một lịch sử cứu độ. Sống đức tin trong đời thường, là thể hiện niềm tin trong từng khoảnh khắc của cuộc sống, là tâm tình tuyên xưng phó thác vào Đấng Cao Cả là Thiên Chúa. 

Kết luận, căn cứ vào Tự sắc Porta Fidei (Cửa Đức Tin), ngài ước mong mọi người đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha: “Mọi tín hữu hãy khám phá lại hành trình đức tin để sống đức tin cách trưởng thành, đầy tự do và phong phú”.  

Buổi trao đổi kết thúc lúc 17g30 khi mọi người hân hoan hát vang lời ca “Con làm dấu hằng ngày. Con làm dấu một đời, khắc ghi tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa trong trái tim con. Ôi dấu thánh nhiệm mầu, dấu ấn tình yêu nhắc nhở con luôn hướng lòng lên Chúa...”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top