Chương trình viếng thăm của ĐTC tại Đức

Chương trình viếng thăm của ĐTC tại Đức

BONN. Hôm 12-4-2011, HĐGM Đức đã công bố chương trình viếng thăm của ĐTC Biển Đức 16 tại nước này từ ngày 22 đến 25-9 năm nay, tại 3 thành phố: Berlin, Erfurt và Freiburg-im-Breisgau.

- ĐTC sẽ từ Roma đến thủ đô Berlin lúc 10 giờ rưỡi sáng ngày thứ năm, 22-9. Cuộc đón tiếp chính thức sẽ diễn ra 45 phút sau đó tại lâu đài Bellevue, với tổng thống Christian Wulff.

Ban chiều cùng ngày vào lúc gần 5 giờ, ĐTC sẽ viếng thăm và đọc diễn văn tại Quốc hội liên bang Đức. Sau đó vào lúc 6 giờ rưỡi, ngài sẽ chủ sự thánh lễ trước lâu đài Charlottenburg, rồi nghỉ đêm tại Berlin.

Đức Cha Matthias Heinrich, Giám quản giáo phận Berlin bày tỏ vui mừng và hãnh viện vì cuộc viếng thăm của ĐTC tại Berlin vốn là một thành phố không có đa số dân theo Công giáo.

- Sáng thứ sáu 23-9, ĐTC sẽ bay đến thành phố Erfurt ở miền Đông Đức, viếng thăm Nhà thờ Chính tòa địa phương lúc 11 giờ 15, rồi gặp gỡ đại diện của Giáo hội Tin Lành đực tại tu viện Augustino, cử hành buổi phụng vụ Lời Chúa.

Ban chiều, ngài sẽ đáp trực thăng đến Đền thánh Eichsfeld và cử hành Kinh Chiều tại đây vào lúc gần 6 giờ chiều, trước khi đáp trực thăng trở lại thành phố Erfurt và qua đêm tại tòa GM.

Đức cha Joachim Wanke, GM Erfurt, nói rằng cuộc viếng thăm của ĐTC tại Đức không phải chỉ dành cho các tín hữu Công Giáo mà thôi. Vì thế, trong cuộc viếng thăm của ngài tại giáo phận này, khía cạnh đại kết được đặc biệt nhấn mạnh, vì Martin Luther đã sống tại đây như một LM dòng thánh Augustino. Cuộc viếng thăm của ngài tại Đền thánh Eichsfeld nhắm khích lệ và củng cố đức tin của các tín hữu.

- Sáng thứ bẩy, 24-9, lúc 9 giờ sáng, ĐTC sẽ chủ sự thánh lễ tại thềm Nhà thờ chính tòa Erfurt, rồi đáp máy bay đến phi trường Lahr thuộc miền Baden-Wuerttemberg, để dùng xe đến thành phố Freiburg ở miền tây nam Đức. Tại kính viếng Nhà thờ chính tòa địa phương vào lúc 2 giờ chiều và chào thăm dân chúng tụ họp tại quảng trường trước thánh đường.

Lúc 5 giờ rưỡi chiều cùng ngày 24-9, ĐTC sẽ gặp gỡ đại diện Giáo hội Chính Thống, trước khi chủ sự buổi canh thức từ lúc 7 giờ 15 phút chiều tối với các bạn trẻ tại khu vực Hội chợ triển lãm.

- Sáng Chúa nhật 25-9, ĐTC sẽ chủ sự thánh lễ lúc 10 giờ tại Phi trường thành phố Freiburg, rồi sau đó dùng bữa trưa với các GM thuộc HĐGM Đức gồm 27 giáo phận.

Ban chiều ngài còn một cuộc gặp gỡ tại Nhà hòa nhạc ở Freiburg trước khi ra phi trường Lahr, đáp máy bay lúc quá 7 giờ để trở về Roma.

HĐGM Đức cho biết trong chương trình của ĐTC cũng dự kiến một cuộc gặp gỡ với Hội đồng Do thaí, các đại diện Hồi giáo, và các thành viên Ủy ban trung ương giáo dân Công Giáo Đức. Ngoài ra, ngài cũng sẽ hội kiến với bà thủ tướng liên bang Angela Merkel, Chủ tịch Quốc hội liên bang Đức ông Norbert Lammert, và các đại diện của Tòa bảo hiến. (SD 12-4-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top