“Chứng nhân của hy vọng”

“Chứng nhân của hy vọng”

Mở cuộc điều tra cấp giáo phận về cuộc đời của Hồng y Nguyễn Văn Thuận

WHĐ /Tổng hợp (6.10.2010) – Vào ngày 22-10 tới đây, tức ba năm sau vụ án phong chân phước được công bố, cuộc điều tra cấp giáo phận về cuộc đời, nhân đức và về sự thánh thiện của người Tôi tớ Chúa là Hồng y Phanxicô-Xavier Nguyễn Văn Thuận (1928-2002), sẽ được khai mạc một cách trọng thể với nhiều sự kiện được tổ chức nhân dịp này.

Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận đã giữ chức phó chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình vào năm 1994, sau đó, chủ tịch của Hội đồng này từ 1998 đến khi ngài qua đời vào năm 2002.

Nghi thức khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 12 giờ tại Phòng Hòa giải trong điện Latêranô tại Roma, với việc đọc biên bản sau một bài ca mở đầu.

Đức Hồng y Agostino Vallini, đại diện Đức Giáo Hoàng tại Giáo phận Roma sẽ chủ tọa nghi thức cùng với Đức Hồng y Peter K.A. Turkson, hiện là chủ tịch của Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình.

Nhân sự kiện này, Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, Quỹ “Thánh Matthêu để tưởng nhớ Hồng y Nguyễn Văn Thuận” và “Quỹ Hồng y Phanxicô-Xavier Nguyễn Văn Thuận” (Hoa Kỳ) đã tổ chức một loạt các sự kiện để ôn lại cuộc đời của Đức Hồng y và hương thơm thánh thiện của ngài.

Ngày 22-10, vào lúc 8g30, tại nhà thờ Santa Maria della Scala, Đức Hồng y Turkson sẽ chủ tọa thánh lễ tưởng nhớ Người Tôi Tớ Chúa vốn là giám hộ của nhà thờ này. Các thành viên của Hội đồng, Hồng y, Giám mục, thân bằng quyến thuộc và các linh tông, bạn bè và tất cả những ai có dịp được biết vị Tôi tớ Chúa sẽ tham dự nghi lễ này.

Ngoài ra, vào hồi 10g30, tại Đại học Giáo hoàng Latêranô, sẽ có nghi thức trao giải Nguyễn Văn Thuận. Năm nay, tượng thánh Matthêu, tượng trưng cho Giái, sẽ được trao cho Tổng giám đốc Tổ chức Quốc tế Lao động, Juan Somavia.

Quỹ cũng sẽ trao “Giải Nguyễn Văn Thuận – Liên đới và phát triển” –một đóng góp tài chính dành cho các tổ chức, đơn vị và hiệp hội đang thực hiện các dự án nhân đạo và làm việc tại các nước đang phát triển nhằm mục đích bảo vệ các quyền con người qua việc cổ vũ và truyền bá các nguyên tắc của Tin Mừng, theo đường hướng của Học thuyết xã hội của Giáo hội.

Các cá nhân và tổ chức sẽ nhận được sự tài trợ này năm nay là Tổng Giám mục Aquila, Giuseppe Molinari, linh mục Marcelo Rossi, một linh mục trẻ người Brasil, tổ chức Thánh Camilô, đang hoạt động tại Burundi, và các cộng đoàn Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn tại Haiti.

Ngày khai mạc này sẽ kết thúc với một buổi hòa nhạc vào lúc 19g tại Vương cung thánh đường Thánh Antôn (Via Merulana ở Roma), dâng kính Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận. Trong buổi hòa nhạc này, có trình diễn một công trình nghệ thuật dựa theo tư tưởng của Đức Hồng y và có tựa đề “Chứng nhân của hy vọng”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top