Chuẩn bị khai mạc Năm Thánh 2010: Phỏng vấn Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Năm Thánh

Chuẩn bị khai mạc Năm Thánh 2010: Phỏng vấn Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Năm Thánh

WHĐ (7.11.2009) – Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam đã gần kề. Chỉ còn hơn hai tuần nữa, vào ngày 24-11-2009, Lễ Khai mạc Năm Thánh sẽ được long trọng cử hành tại Sở Kiện (Kẻ Sở) thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội.

Nhân dịp này, phóng viên WHĐ đã xin được phỏng vấn Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Năm Thánh. Ngài đã vui vẻ nhận lời.

Xin chân thành cảm ơn Đức Hồng y và trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả toàn văn bài phỏng vấn.

***

WHĐ: Kính thưa Đức Hồng y, trong Năm Thánh kỷ niệm 350 năm thiết lập hai giáo phận Tông toà Đàng Ngoài và Đàng Trong (1659-2009), 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm tại Việt Nam (1960-2010), Đức Hồng y là Chủ tịch Ủy ban Năm Thánh.

Xin Đức Hồng y chia sẻ cho độc giả WHĐ biết: vai trò, nội dung công việc và những thành phần tham gia Ủy ban Năm Thánh.
ĐHY Phạm Minh Mẫn: Ủy ban Năm Thánh gồm có: Đoàn chủ tịch gồm 7 Giám mục thuộc 3 giáo tỉnh, đứng đầu là tôi, - Ban Thư ký gồm 15 Tổng Thư ký của 15 Ủy ban của HĐGM.VN, cộng thêm một số chuyên gia thần học, giáo luật, đứng đầu là Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, - Ban Tài chính, đứng đầu là Giám mục Chủ tịch Caritas của HĐGM.VN.
Công việc chuẩn bị cử hành Năm Thánh như sau: - cử hành đức tin: gom góp ý kiến về thể thức cử hành lễ khai mạc và các ngày lễ trọng trong Năm Thánh, đề xuất cho HĐGM thống nhất và công bố (xem Thư Công bố Năm Thánh thánh 10.2009); - tuyên xưng đức tin: Ban Thư ký soạn đề cương, rồi tư liệu làm việc cho Đại Hội Dân Chúa, đồng thời soạn tài liệu học hỏi cho tất cả Dân Chúa trong Năm Thánh; - sống đức tin: theo ý kiến đóng góp và tình hình sống đạo, đề xuất một ít việc cần làm để củng cố đức tin, làm chứng nhân đức tin và lưu truyền đức tin trong hoàn cảnh hôm nay.
– Thưa Đức Hồng y, trong Thư Năm Thánh 2010, HĐGM Việt Nam đã nêu ý nghĩa và mục tiêu cần đạt tới trong Năm Thánh là “nhìn lại quá khứ để tạ ơn Chúa và lắng nghe bài học của lịch sử, nhìn vào hiện tại để nhận diện những thuận lợi và thách đố, nhìn tới tương lai để cùng nhau canh tân đời sống và xây dựng Giáo Hội theo đúng thánh ý Thiên Chúa”.
Xin Đức Hồng y cho biết: Các vị mục tử của Giáo Hội tại Việt Nam đã chuẩn bị cho dân Chúa những gì để có thể (1) nhìn lại quá khứ (2) nhìn vào hiện tại và (3) nhìn tới tương lai?
ĐHY Phạm Minh Mẫn: Mỗi giám mục giúp cho gia đình giáo phận của mình làm việc đó. Có thể sau Năm Thánh, Ban Tổ chức sẽ gom góp lại, tóm tắt lại trong một tập Kỷ Yếu. Riêng trong TGP.TPHCM, tôi chuẩn bị qua mấy tư liệu đính kèm: (1) Tổng giáo phận Saigon qua dòng lịch sử(2) 30 năm Phúc Âm hoá trong môi trường xã hội Việt Nam.
– Theo kế hoạch tổ chức Năm Thánh, một Đại Hội Dân Chúa sẽ được tổ chức tại TGP. TPHCM của Đức Hồng y, nhằm “suy tư, trao đổi, nhằm xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô trên quê hương Việt Nam, một Giáo Hội hiệp thông và tham gia, một Giáo Hội hiện diện vì loài người, một Giáo Hội ước muốn chu toàn sứ vụ yêu thương và phục vụ của Chúa Kitô trong môi trường mình đang sống” (Trích Thư Năm Thánh, số 3)
Xin Đức Hồng y cho bạn đọc của WHĐ được hiểu thêm về những vấn đề liên quan đến việc tổ chức Đại Hội.
ĐHY Phạm Minh Mẫn: Như Nội Quy Năm Thánh quy định, thành phần tham dự gồm có: - các giám mục, Ban Thư ký Năm Thánh, - linh mục Tổng đại diện của 26 giáo phận, linh mục giám đốc của 7 Đại chủng viện, - linh mục đại diện cho linh mục đoàn của 26 giáo phận, 52 giáo dân (26 nam, 26 nữ) đại diện giáo dân của 26 giáo phận, 40 đại diện (20 nam, 20 nữ) cho gần 90 dòng tu, tu hội, tu đoàn tại Việt Nam, 30-40 đại diện cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại các châu lục, - một số thượng khách...
Chương trình Đại Hội (22,23,24,25 tháng 11/2010):
- Ngày I, tham luận, hội thảo, góp ý bổ sung về Giáo Hội Mầu nhiệm, xây dựng tương quan với Chúa,
- ngày II, về Giáo Hội Hiệp thông, xây dựng tương quan với nhau,
- ngày III về Giáo Hội sứ vụ, xây dựng tương quan với mọi người, với xã hội.
- ngày IV, đúc kết các ý kiến thành những đề xuất, Đại Hội thông qua, thống nhất.
Sau này HĐGM.VN dựa vào đó để có những quyết định hoặc những chỉ dẫn mục vụ cho dân Chúa VN.
– Cũng trong Thư Năm Thánh, HĐGM đã sắp xếp lễ Khai mạc diễn ra tại Sở Kiện (TGP Hà Nội), Đại Hội Dân Chúa tại TGP TP.HCM, và lễ Bế mạc tại La Vang (TGP Huế).
Xin Đức Hồng y chia sẻ về ý nghĩa của việc sắp xếp này.
ĐHY Phạm Minh Mẫn: Phân công mỗi giáo tỉnh lo tổ chức một ngày lễ hoặc sự kiện lớn, như thế làm nổi bật sự hiệp nhất và tình liên đới trong Giáo Hội Việt Nam. Hạt giống đức tin được gieo trồng và vun tưới bằng máu các chứng nhân đức tin, trước tiên trong giáo tỉnh Hà Nội, vì thế cử hành Lễ Khai Mạc tại Tổng giáo phận Hà Nội. Những thập niên gần đây, Sàigòn là nơi trước tiên có điều kiện mở rộng và nâng cao kiến thức đức tin cho các thành phần dân Chúa, vì thế tổ chức Đại hội Dân Chúa tại đây để cùng nhau suy nghĩ và trao đổi về đời sống Giáo Hội. Trong lịch sử, La vang là nơi Đức Mẹ che chở phù trì cho đức tin được tồn tại và lưu truyền cho các thế hệ mai sau, vì thế cử hành lễ Bế Mạc tại La Vang vào dịp lễ Hiển Linh 2011 để nhấn mạnh sứ mạng lưu truyền đức tin và loan báo Tin Mừng cho mọi người.
– Thưa Đức Hồng y, Tòa Thánh sẽ đồng hành với Dân Chúa tại Việt Nam trong Năm Thánh như thế nào?
ĐHY Phạm Minh Mẫn: Khi tôi ngỏ ý này với Đức Thánh Cha, Ngài nhìn lên trời và bảo hãy cầu nguyện và cậy trông.

– Được biết ngày hôm nay (7-11) Đức Hồng y sẽ lên đường đi Roma để làm việc với Bộ Rao giảng Tin Mừng cho các Dân tộc và Hội đồng Tòa Thánh về mục vụ cho người Di dân mà ngài là thành viên. Mặc dù bận rộn với nhiều công việc, nhưng Đức Hồng y đã sẵn lòng dành thời giờ cho Trang tin điện tử của HĐGMVN. Xin chân thành cảm ơn Đức Hồng y và kính chúc Đức Hồng y lên đường bình an, có những đóng góp tích cực cho Giáo Hội toàn cầu.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top