Chuẩn bị khai mạc Năm Thánh 2010: Phỏng vấn Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt

Chuẩn bị khai mạc Năm Thánh 2010: Phỏng vấn Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt

WHĐ (3.11.2009) – Còn đúng ba tuần nữa, vào ngày 24-11-2009, Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thiết lập hàng Giáo phẩm tại Việt Nam chính thức bắt đầu bằng Lễ Khai mạc trọng thể tại Sở Kiện (Kẻ Sở) thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội.

Nhân dịp này, phóng viên WHĐ đã xin được phỏng vấn Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng giám mục TGP Hà Nội, và được Ngài nhận lời.

Xin chân thành cảm ơn Đức Tổng Giuse và trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả toàn văn bài phỏng vấn.

WHĐ: Kính chào Đức Tổng. Theo Thông báo của HĐGM Việt Nam, Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thiết lập hàng Giáo phẩm tại Việt Nam chính thức bắt đầu bằng Lễ Khai mạc tại Sở Kiện (Kẻ Sở) thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội. Như vậy Sở Kiện của TGP Hà Nội là nơi nhận vinh dự và trách nhiệm tổ chức một sự kiện lớn của Giáo Hội tại Việt Nam.

Xin Đức Tổng cho biết vì sao Sở Kiện đã được TGP Hà Nội chọn cho sự kiện đáng nhớ này?
Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt: Miền Bắc được vinh dự tổ chức lễ Khai mạc Năm Thánh trong đó Tổng Giáo phận Hà nội đóng vai trò chủ đạo với sự tham gia của cả Giáo Hội Việt nam, đặc biệt các giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội. Sở Kiện được chọn làm nơi cử hành các Nghi thức Khai mạc vì nhiều lý do. Lý do lịch sử: Sở Kiện là thủ phủ đầu tiên được xây dựng kiên cố tại miền Bắc. Tại Sở Kiện, một quần thể kiến trúc khá đồ sộ mang một vẻ đẹp hài hòa gồm Nhà thờ chính tòa và Tòa Giám mục của giáo phận Tây Đàng Ngoài cùng với Đại chủng viện trải trên một diện tích gần 4 mẫu tây. Trừ ngôi trường Lý Đoán bị hư hại và ngôi trường Thần Học bị xuống cấp, tất cả hầu như còn nguyên vẹn. Tại đây còn lưu giữ nhiều di tích của các thánh Tử Đạo Việt Nam như hài cốt, xiềng xích, bình đựng đất, bông, vải thấm máu các thánh Tử Đạo. Lý do địa lý: Sở Kiện nằm ở trung lộ của các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hà Nội. Rất thuận lợi cho đông đảo giáo dân từ Bùi Chu, Phát Diệm, Thái Bình và Hà Nội đến tham dự các nghi thức Khai mạc Năm Thánh. Lý do môi trường: Sở Kiện là khuôn viên rộng lớn nhất mà Tổng giáo phận có được. Tuy nằm trong một thị trấn, nhưng có đường giao thông khá thuận lợi. Ngoài quốc lộ 1, lối vào Sở Kiện có 3 con đường giúp cho lượng người và xe đông đảo giao thông dễ dàng.
- Thưa Đức Tổng, nhận trách nhiệm tổ chức Lễ Khai mạc Năm Thánh, các thành phần dân Chúa của TGP Hà Nội cảm thấy có những thuận lợi và khó khăn gì?
- Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt: Tổ chức lễ Khai mạc Năm Thánh là một trách nhiệm quan trọng. Nhưng công việc khá xuôi chảy nhờ vào nhiều yếu tố thuận lợi. Trên hết, Hội đồng Giám mục Việt Nam và Dân Chúa khắp nơi đều hưởng ứng và tích cực góp phần vào việc tổ chức. Đức Hồng Y trưởng ban Năm Thánh, Đức cha Chủ tịch HĐGM và Quý Đức Cha đều quan tâm thăm hỏi, động viên bằng những trợ giúp cụ thể. Đặc biệt các giáo phận trong giáo tỉnh Hà Nội hăng hái cộng tác bằng cả nhân lực lẫn vật lực. Giáo phận Hải Phòng thiết kế một ngọn đuốc khổng lồ. Giáo phận Bắc Ninh phụ trách làm bàn thờ tổ tiên với nghi thức tưởng nhớ tiền nhân. Giáo phận Vinh và Phát Diệm cung cấp 300 bạn trẻ giúp giữ trật tự. Giáo phận Bùi Chu đóng góp 200 kèn. Giáo phận Thái Bình 200 trống. Các giáo phận Thanh Hóa, Hưng Hóa, Lạng Sơn đóng góp các ca viên cho một ca đoàn tổng hợp của cả giáo tỉnh gồm 750 ca viên do nhạc sư Phạm Đức Huyến điều khiển. Nên giáo dân Tổng Giáo phận Hà nội thấy phấn khởi hăng hái. Các giáo xứ chung quanh Sở Kiện sẵn sàng đón tiếp và phục vụ các đoàn đại biểu chính thức của các giáo phận đến dự lễ. Các gia đình tại Sở Kiện mở cửa đón tiếp các linh mục từ khắp nơi. Từ mấy tháng nay, mọi thành phần Dân Chúa tích cực góp phần chuẩn bị cho cuộc lễ trọng đại này. Kể cả chính quyền các cấp và mọi thành phần xã hội cũng tích cực tham gia việc chuẩn bị. Tuy nhiên công việc gặp không ít khó khăn. Lúc đầu chính quyền địa phương chưa hiểu việc tổ chức Năm Thánh tại đây. Sự tham gia của nhiều giáo phận khiến công tác phối hợp vất vả hơn. Sở Kiện là một thị trấn nên thiếu thốn nhiều phương tiện như chỗ ăn nghỉ, điện, nước, vệ sinh... Nhưng với sự hăng say, quảng đại của giáo dân Hà Nội, tinh thần trách nhiệm với công việc của cả Giáo Hội và với sự giúp đỡ của Hội đồng Giám mục và toàn thể Dân Chúa khắp nơi, chúng tôi tin có thể vượt qua những khó khăn, hết sức cố gắng để buổi lễ được hoàn hảo.
- Xin Đức Tổng chia sẻ cho độc giả WHĐ những ý tưởng và tâm tình về Năm Thánh 2010 của Giáo Hội tại Việt Nam.
- Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt: Năm Thánh 2010 là cột mốc cho những kỷ niệm lớn: 350 năm thành lập 2 giáo phận đầu tiên Đàng Ngoài và Đàng Trong với hai vị Giám mục Đại diện Tông tòa người Pháp; 50 năm thiết lập hàng Giáo phẩm Việt Nam với các vị Giám mục chính tòa người Việt nam. Những kỷ niệm đó cho thấy sự lớn mạnh của Giáo Hội Việt Nam. Nhìn lại những chặng đường đó tôi cảm tạ Thiên Chúa vì đã yêu thương ban ân huệ đức tin cao quí cho dân tộc Việt nam. Tôi tri ân các vị Thừa Sai đã xả thân để đem món quà đó đến trao tận tay cho chúng ta. Tôi hãnh diện và yêu mến tổ tiên Việt Nam chúng ta, đã hi sinh cả mạng sống để gìn giữ món quà quí giá đó. Nhìn lại lịch sử Giáo Hội Việt Nam tôi càng tin vào Lời Chúa dạy: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12, 24). Tin Mừng gieo vào Việt Nam gặp biết bao khó khăn. Những thế lực sự dữ luôn muốn tận diệt hạt giống Tin Mừng. Lạ lùng làm sao, càng gặp khó khăn hạt giống Tin Mừng càng nẩy nở, càng trong gian lao, hạt lúa càng trổ bông chín vàng cho mùa gặt phong phú.
Năm Thánh 2010 là dịp chúng ta ôn lại lịch sử Giáo hội Việt nam để tạ ơn Chúa, nhớ ơn các bậc tiền nhân anh hùng và ý thức trách nhiệm của chúng ta. Học bài học lịch sử qua gương trung nghĩa của tiền nhân ta sẽ biết cách gìn giữ và phát triển hồng ân đức tin cao quí để làm chứng cho Chúa. Giáo Hội Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng chúng ta hãy tin rằng những khó khăn chỉ có thể giúp đức tin thêm vững mạnh và Giáo hội thêm phát triển.
- Được biết Đức Tổng rất bận với công việc chuẩn bị Lễ Khai mạc Năm Thánh và nhiều việc khác nữa, nhưng Đức Tổng đã dành sự ưu ái cho WHĐ khi sẵn lòng đồng hành với WHĐ qua cuộc gặp gỡ này. Xin chân thành cảm ơn Đức Tổng.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top