Chúa nhật Lễ Chúa Hiển Linh (+video)

Chúa nhật Lễ Chúa Hiển Linh (+video)

Chúa nhật Lễ Chúa Hiển Linh (+video)

Mt 2, 1-12
“Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria,
liền sấp mình bái lạy Người.” (Mt 2,11)

Lễ Hiển Linh là lễ Chúa tỏ mình ra. Việc Chúa sinh ra được loan báo cho mọi người biết dưới nhiều hình thức khác nhau như: lời các ngôn sứ loan báo từ nhiều thế kỷ trước, đạo binh thiên thần ca hát, ngôi sao lạ xuất hiện… Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp được Chúa.

1. Có những người không gặp Chúa, dù biết rõ những chỉ dẫn về Người.

Đó là những Pharisêu và luật sĩ. Họ hiểu biết Thánh Kinh. Khi ba nhà đạo sĩ đến hỏi thăm, họ đã đọc vanh vách lời ngôn sứ loan báo Đấng Cứu Thế sinh ra tại Bêlem. Nhưng họ không gặp được Chúa, vì họ chỉ biết lý thuyết mà không thực hành. Chỉ chú ý tới sách vở mà không chú ý tới cuộc sống con người. Chỉ tìm trong sách vở mà không tìm những dấu chỉ trong đời thường.

Đó là Hêrôđê. Bạo vương này muốn tìm Chúa nhưng không gặp Chúa, dù ông có binh hùng tướng mạnh trong tay. Ông không gặp Chúa, vì ông tìm Chúa không phải vì Chúa, mà vì quyền lợi của ông. Ông tìm Chúa không phải để thờ lạy nhưng để giết chết. Ông tìm Chúa, không phải để làm theo ý Chúa nhưng để bắt Chúa phải theo ý ông. Vì thế Chúa đã vượt khỏi tầm tay của ông.

Vâng! Những người xem ra gần gũi nhất, hiểu biết nhất, có phương tiện nhất đã không gặp được Chúa. Trái lại, những người có vẻ nghèo hèn, thiếu thốn phương tiện, xa xôi cách trở lại gặp được Chúa. Đó là các mục đồng và đặc biệt ba nhà đạo sĩ mà ta nhớ đến trong thánh lễ hôm nay.

Họ đã gặp Chúa vì họ đã lên đường. Dù không biết lời tiên tri loan báo, không thuộc Thánh Kinh, nhưng khi thấy ngôi sao lạ, họ đã lên đường ngay tức khắc. Lên đường nói lên thái độ ngoan ngoãn tuân theo ơn Chúa soi sáng. Lên đường nói lên thái độ dấn thân, chấp nhận gian khổ để đạt được điều mơ ước. Lên đường nói lên lòng cương quyết đi tìm. Họ lên đường và đã gặp Chúa vì lòng họ khao khát. Khao khát chân lý nên đêm đêm họ không ngừng quan sát bầu trời tìm kiếm ánh sao, vì thế cả một bầu trời bao la, chỉ một ánh sao lạ xuất hiện, họ đã nhận biết. Khao khát chân lý nên khi Chúa vừa tỏ mình qua dấu hiệu ngôi sao, họ đã vội vã theo sát dấu ánh sao đi tìm. Khao khát gặp Chúa nên khi ánh sao vụt biến mất, họ đã không nản lòng, quyết tâm dò hỏi cho ra.

Họ đã gặp Chúa vì tâm hồn họ đơn sơ thành thực; tìm Chúa chứ không tìm bản thân; tìm Chúa để thỏa lòng khao khát chân lý chứ không để thỏa mãn những tham vọng đen tối; tìm Chúa để thờ lạy Chúa chứ không vì lợi lộc cá nhân. Với tâm hồn đơn sơ, họ đã nhận ra ý Chúa, dù ý Chúa chỉ nhẹ nhàng qua một ánh sao. Với tâm hồn đơn sơ, họ đã nhận ra chính Chúa, dù Chúa có ẩn thân dưới hình dáng một em bé yếu ớt nghèo nàn, trong khung cảnh tồi tàn của chuồng bò hôi hám.

Đời sống đạo của tôi cũng là một cuộc đi tìm Chúa. Tôi sẽ chỉ gặp được Chúa nếu tôi noi gương ba vua, có tâm hồn đơn sơ thành thực, có lòng khao khát Chúa vì chính Chúa, và dám dấn thân thực hành những điều Chúa truyền dạy, đặc biệt là giới răn bác ái, phục vụ Chúa trong những anh em nghèo khổ.

Mẹ Têrêsa thường lặp đi lặp lại cho những người thường nghe Mẹ: “Tình yêu bắt đầu ngay từ trong gia đình”. Một lần, mẹ đã kể lại sự kiện sau:

Trong số những cộng tác viên của mẹ, có một đôi vợ chồng kia rất lạnh nhạt với nhau. Một hôm, cả hai đến gặp tôi, tôi bảo họ:

- Tôi không thể hiểu được, làm sao anh chị có thể đem Chúa Giêsu đến cho người khác khi mà anh chị không thể đem Đức Giêsu đến cho nhau được? Làm sao anh chị có thể nhận ra Đức Giêsu đang ẩn nấp trong những người nghèo khó, trong khi không biết khám phá ra Đức Giêsu đang giấu mình trong tâm hồn của nhau?

Thế là cả hai cãi lộn thật hăng trước mặt mẹ. Họ bắt đầu trút mọi tâm tư cay đắng hờn giận mà họ đã ôm ấp trong lòng từ lâu. Đợi cho cơn giận của họ lắng xuống, mẹ Têrêsa mới bảo họ:

- Đủ rồi, anh chị đã nói tất cả những gì cần phải nói. Bây giờ, mời anh chị cùng tôi vào nhà nguyện, ở đó anh chị sẽ nói lại với Chúa Giêsu tất cả những gì anh chị đã nói lúc nãy.

Rồi mẹ và cặp vợ chồng đó bước vào nhà nguyện. Họ quỳ gối trước Nhà Tạm trong thinh lặng cạnh bên nhau. Một lúc sau, người chồng quay sang vợ mình, ông ôm lấy vợ mình cách trìu mến và nói:

- Em là người yêu duy nhất của đời anh, là tất cả kho tàng quý giá mà anh có và yêu mến.

Từ đó, họ làm hòa với nhau, trở thành cộng tác viên đắc lực và là một gia đình gương mẫu cho bao gia đình khác. Đời sống tinh thần cộng tác viên với mẹ Têrêsa ngày càng thêm tốt đẹp.

Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường lối của Chúa. Amen.

Top