Chúa nhật 27 Thường niên năm C (+video)

Chúa nhật 27 Thường niên năm C (+video)

Chúa nhật 27 Thường niên năm C (+video)

Lc 17, 5-10

  "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải" (Lc 17,6)

Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta về vai trò của đức tin trong cuộc sống.

Vào một ngày thu, chim quạ nói chuyện với chim én chưa đầy một tuổi. Quạ nói với én:

- Như tôi thấy, em sắp sửa đi xa. Em đi đâu vậy?

Én trả lời:

-  Ở đây trời sẽ lạnh hơn, em chịu lạnh không nổi, nên sẽ bay đến một miền ấm áp hơn.

Chim quạ chế nhạo:

- Nhưng em mới sinh ra vài tháng thôi, sao em biết có một miền ấm áp hơn để em không bị chết lạnh?

Én trả lời:

- Đấng đã đặt trong trái tim em cái mong ước tìm về xứ ấm, không gạt em đâu. Em tin Đấng đó, nên em sẽ bay đi.

Linh hồn của con người có đức tin cũng tương tự như vậy. Chúng ta khao khát một người Cha, một mạch nước, mộtt tình yêu, một ánh sáng. Cũng tương tự như những nhu cầu căn bản của con người, những nhu cầu của linh hồn có thể được thỏa mãn. Con người có thể tìm thấy Thượng Đế và nhận thức ra Ngài. (RW).

Để cho các tông đồ hiểu được việc có đức tin quan trọng như thế nào thì Chúa đã dùng thí dụ hạt cải để giải nghĩa. Nếu chỉ nhìn qua bên ngoài thì chúng ta thấy hạt cải thật bé nhỏ, chẳng có một giá trị gì lớn lao. Sở dĩ nó có giá trị vì trong đó có sự sống. Chính sự sống nội tại trong hạt cải làm nó trở thành có giá trị.

Tại Ý, có một thương gia giàu có. Ông không tin có đời sau. Thậm chí ông còn chế diễu những người tin như thế. Trước khi chết, ông cho làm một tờ di chúc. Trong tờ di chúc ông nói rằng sau khi đã an táng ông xong, thì phải đập nắp phần mộ của ông bằng một tảng đá hoa cương nặng nhiều tấn. Theo ông nói thì sở dĩ ông làm như thế là để đề phòng giả như sau này có sự sống lại thì xác của ông không thể chỗi dậy được.   

Sau khi ông chết, người ta đã làm y như lời di chúc của ông. Thế nhưng, một sự việc mà người ta đã không ngờ là trước khi tảng đá hoa cương nặng nhiều tấn được đặt lên mộ của ông, thì có một con quạ bay qua đã làm rớt bên cạnh phần mộ của người giàu có một hạt sồi. Hạt sồi thật nhỏ. Nhưng khi nó được tiếp xúc với đất, nó có điều kiện để nảy mầm và mọc lên. Với thời gian cây sồi càng ngày càng lớn. Rễ của nó cũng phát triển theo. Cùng với năm tháng, nó đã lớn đến nỗi có thể làm tất cả những gì cản sức phát triển của nó phải lùi bước. Tảng đá hoa cương nặng nhiều tấn chèn ép sự lớn mạnh của nó đã bị nứt và cuối cùng đã vỡ ra thành hai. Đây là một sự kiện có thật. Chúng ta cũng có thể thấy được những điều tương tự như thế trong cuộc sống của chúng ta.

Hạt sồi rất nhỏ, nhưng có sức sống và sức sống đã đem đến những điều hết sức bất ngờ.

Đức tin cũng thế. Đức tin có thể đem đến những kết quả không ngờ. Và cũng chính vì niềm tin có sức mạnh không thể ngờ được như thế mà Chúa Giêsu đã phải lên tiếng để các môn đệ Ngài hiểu.

Chúng ta hãy nhớ lại một vài sự kiện trong Thánh Kinh. Sách Tông đồ công vụ kể:

"Khi ấy, người ta khiêng đến một người què từ khi lọt lòng mẹ. Ngày ngày họ đặt anh ta bên cửa Đền thờ gọi là Cửa Đẹp, để xin kẻ ra vào Đền thờ bố thí.  Vừa thấy ông Phêrô và ông Gioan sắp vào Đền thờ, anh liền xin bố thí. Hai ông nhìn thẳng vào anh, và ông Phêrô nói: "Anh nhìn chúng tôi đây!"  Anh ta chăm chú nhìn hai ông, tưởng rằng sẽ được cái gì.  Bấy giờ ông Phêrô nói: "Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nazareth, anh đứng dậy mà đi!" Rồi ông nắm chặt lấy tay mặt anh, kéo anh chỗi dậy. Lập tức bàn chân và xương mắt cá của anh trở nên cứng cáp. Anh đứng phắt dậy, đi lại được; rồi cùng với hai ông, anh vào Đền thờ, vừa đi vừa nhảy nhót và ca tụng Thiên Chúa. Toàn dân thấy anh đi lại và ca tụng Thiên Chúa. Và khi nhận ra anh chính là người vẫn ngồi ăn xin tại Cửa Đẹp Đền thờ, họ kinh ngạc sững sờ về sự việc mới xảy đến cho anh. (Cv 3,2-10)

Với đức tin, Phêrô và Gioan đã làm được như vậy.

Lạy Chúa Giêsu,
có những ngày con cảm thấy đời sống thật nặng nề;
có những lúc con muốn buông trôi, để mặc cho dòng đời đưa đẩy;
có những khoảng thời gian dài, con như mảnh đất khô khan cằn cỗi.

Xin cho con ánh sáng của Chúa để con biết lối mà đi.

Xin cho con tấm bánh của Chúa để con có sức mà dấn bước.

Xin cho con Lời của Chúa để con vững một niềm tin.

Xin cho con sự sống của Chúa để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn,
niềm vui và sáng tạo.

Lạy Chúa Giêsu, con thấy mình cần Chúa
trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Ước gì ai gặp con cũng gặp được sự hiện diện của Chúa
.

 

Top