Chính quyền Israel cấp phép cho nhiều Ki-tô hữu Palestine đến Giêrusalem trong Tuần Thánh

Chính quyền Israel cấp phép cho nhiều Ki-tô hữu Palestine đến Giêrusalem trong Tuần Thánh

Chính quyền Israel cấp phép cho nhiều Ki-tô hữu Palestine đến Giêrusalem trong Tuần Thánh

Cha Gabriel Romanelli, cha sở của giáo xứ Thánh Gia ở Dải Gaza cho biết năm nay, chính quyền Israel đã cho phép 722 Ki-tô hữu người Palestine cư trú tại Dải Gaza đến Giêrusalem để cử hành Tuần Thánh tại những nơi Chúa Giê-su đã chịu khổ nạn, chịu chết và phục sinh.

Trong số hơn 1,8 triệu người Palestine sinh sống tại Dải Gaza, hiện chỉ có hơn 1.070 Ki-tô hữu, đa số là tín đồ Chính Thống Hy Lạp, chỉ có 133 tín hữu Công giáo.

Cha Gabriel nhận xét rằng 722 giấy phép là một con số khá lớn mà chính quyền Israel đã cấp cho các Ki-tô hữu Palestine. Cha nói: “Nhiều người hạnh phúc, và chúng tôi cũng hạnh phúc. Nhiều giáo xứ Công giáo Latinh của chúng tôi đã được phép. Một số đã lên đường. Vì vậy, Tuần Thánh được cử hành trong giáo xứ của chúng tôi có rất ít tín hữu, nhưng chúng tôi rất vui cho anh chị em của chúng tôi, những người sẽ có thể mừng sự phục sinh của Chúa Kitô tại Thành Thánh, cùng với nhiều Kitô hữu từ khắp nơi trên thế giới.”

Cha xứ của Gaza cũng vui mừng vì năm nay giấy phép đã được cấp cho toàn bộ gia đình, để họ có thể cùng nhau tham dự các nghi lễ trong Tuần Thánh ở Giêrusalem. Trong những năm trước, chính quyền Israel chỉ cho phép người cha, không cho phép người mẹ, hoặc cho con cái, và không cho phép cha mẹ. Hơn nữa, năm nay các giấy phép được cấp có giá trị trong thời gian dài hơn. Cha Gabriel nói rằng “đây đều là những dấu hiệu tích cực. Và chúng tôi hy vọng rằng con đường cải thiện này sẽ tiếp tục.”

Tín hữu Công giáo Latinh ở Gaza sẽ cử hành lễ Phục Sinh vào Chúa Nhật 17/4/2022, trong khi các Giáo hội Đông phương theo lịch Giulianô sẽ cử hành trễ hơn một tuần, vào ngày 24/4/2022.

Trước đại dịch, chính quyền Israel siết rất chặt việc cấp phép cho các Ki-tô hữu ở Dải Gaza đến Giêrusalem tham dự lễ Giáng sinh và Phục sinh. Vào tháng 12/2019, Israel chỉ cấp phép cho người trên 55 tuổi và gần sát lễ Giáng sinh, khi nhiều người đã hủy chuyến đi. Trước đó, dịp lễ Giáng sinh năm 2015, các Ki-tô hữu ở Gaza trong độ tuổi từ 12 đến 30 không được phép tham dự lễ Giáng sinh ở Giêrusalem hoặc Bêlem.

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top