Chỉ bốn ngày sau khi đắc cử, tân Giáo chủ Chính thống giáo tại Serbia ngỏ lời mời Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI tham dự cuộc gặp gỡ đại kết

Chỉ bốn ngày sau khi đắc cử, tân Giáo chủ Chính thống giáo tại Serbia ngỏ lời mời Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI tham dự cuộc gặp gỡ đại kết

WHĐ / Tin tổng hợp (31.01.2010) – Báo chí công giáo thế giới đưa tin: Trong cuộc họp báo ngày 26-01-2010, Đức tân Giáo chủ Irinej của Giáo Hội Chính Thống tại Serbia vừa đắc cử, đã chính thức ngỏ lời mời Đức Thánh Cha Bêneđictô XVI tham dự cuộc họp đại kết được dự trù diễn ra tại giáo phận chính Thống giáo Nis, thuộc miền đông nam Serbia.

Lời mời của Đức tân Giáo chủ Irinej được tỏ bày chỉ bốn ngày sau khi đắc cử.

Cuộc gặp gỡ đại kết này diễn ra trong khuôn khổ đại lễ kỷ niệm 1700 năm Sắc chỉ Milanô do hoàng đế Constantinô ban hành năm 313, chính thức công nhận Thiên Chúa giáo được hoạt động trong đế quốc La Mã.

Đức tân Giáo chủ Irinej đưa ra những nhận định đầu tiên về đại lễ kỷ niệm 1700 năm Sắc chỉ Milanô: “Đối với các giáo hội Kitô, có lẽ lễ kỷ niệm này là một cơ hội mở ra cuộc tiếp xúc đầu tiên, và nếu may mắn, sẽ dẫn đến những cuộc tiếp xúc tiếp theo, thiết kế một hướng đi mới”.

Tân Giáo chủ Irinej gợi lại bối cảnh Kitô giáo cách nay 1700 năm: “Khi đó chúng ta là một Giáo Hội duy nhất nhưng cũng đã xuất hiện những dị biệt dẫn đến những hậu quả hiện nay”.

Ngài cũng cho biết: “Hiện chưa có bước đi cụ thể nào và tôi cũng chưa rõ những giải pháp nào có thể khả thi đối với chúng tôi. Những ngày vừa qua, tại nhiều địa phương khác nhau, tôi đã nói nhiều về Sắc chỉ Milanô mà chúng tôi sẽ tổ chức lễ kỷ niệm. Tôi nói đây là cơ hội cho những vị đại biểu các Giáo Hội trở về với thời kỳ tiếp nhận Sắc chỉ Milanô, cùng gặp gỡ nhau, trao đổi với nhau, đó là điều rất con người, rồi cùng nhau kiến tạo cuộc tiếp xúc đầu tiên. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta phải tái hiệp nhất, để cùng suy nghĩ về bối cảnh thời đại của Sắc chỉ, rồi thời kỳ sau đó với những tác động tích cực của Sắc chỉ, cũng như đặc biệt suy tư về thời kỳ xảy ra cuộc phân ly. Lý tưởng của chúng ta là lý tưởng của Tin Mừng, của sự hiệp nhất trong Đức Kitô và trong Giáo Hội của Người”.

Giáo chủ Irinej cũng nhắc lại vị Thủ lĩnh Giáo Hội tại Rôma đã từng bày tỏ mong ước được viếng thăm Serbia, nhưng đến nay còn chờ tình hình lắng dịu hơn. Ngài phân tích những gì đã diễn ra trong giai đoạn vừa qua tại Serbia: “Chúng ta đã có những vụ trục xuất, những cuộc di tản. Con người thì có người này người kia và chúng ta không mong điều gì đó xảy ra cho Belgrade và cho hàng giám mục công giáo tại Serbia, và chúng ta đã bị cáo buộc về những điều đó. Tính đến những hiểm nguy này, chúng ta đã đề nghị dời chuyến viếng thăm của Đức giáo hoàng vào một thời điểm vui mừng và thuận lợi hơn”.

Về phía Rôma, trước lời mời của Đức tân giáo chủ Irinej đối với ĐTC về việc tham dự cuộc gặp đại kết vào năm 2013 tại Serbia, cha Federico Lombardi, Giám đốc văn phòng Báo chí của Tòa Thánh, đã đưa ra nhận định là “rất đáng khích lệ”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Blic của Serbia hôm thứ năm 28-01 vừa qua, cha Federico Lombardi đã nói lên cảm nhận của ngài về những động thái đầu tiên của Đức tân Giáo chủ sau khi đắc cử, là “cởi mở và đại kết”, cho thấy một dấu hiệu về cuộc đối thoại đã được bắt đầu với cố Giáo chủ Pavle, sẽ được tiếp tục với tân Giáo chủ Irinej.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top