Châu Á tập trung cứu trợ khủng hoảng động đất

Châu Á tập trung cứu trợ khủng hoảng động đất

Trên khắp châu lục người ta đang quyên góp hàng cứu trợ và gởi thư chia buồn tới các nạn nhân Các tổ chức tôn giáo và nhân đạo trên khắp châu Á đang đẩy mạnh nỗ lực trợ giúp và quyên góp ủng hộ những người bị ảnh hưởng động đất lớn nhất từ trước đến nay, tàn phá các thành thị ở miền bắc Nhật Bản.

Người Công giáo ở Trung Quốc bày tỏ tình liên đới với các nạn nhân động đất tại Nhật Bản. Tổ chức từ thiện Jinde của Công giáo ở tỉnh miền bắc Hà Bắc đã gửi thư cho Đức Giám mục Isao Kikuchi của Nogata, chủ tịch Carias Nhật Bản, bày tỏ cảm thông và chia buồn đến các giáo sĩ, tín hữu và những nạn nhân khác.

Tổ chức từ thiện cấp quốc gia này còn quyên góp số tiền ban đầu 10.000 Mỹ kim như là “chút tình huynh đệ” để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ của Caritas Nhật, theo thư của Jinde.

Tại thủ đô Hàn Quốc, Đức Hồng y Nicholas Cheong Jin-suk của Seoul nói trong thư rằng “công tác cứu hộ tìm kiếm những người còn sống sót cần được thực hiện càng sớm càng tốt”, và cầu nguyện cho những người sống sót nhanh chóng bình phục.

Đức Hồng y Cheong còn hứa giáo phận của ngài sẽ gửi khẩn cấp 50.000 Mỹ kim cho các nạn nhân ở Nhật.

Thư của ngài được chuyển cho Đức Tổng Giám mục Ikenaga Jun của Osaka, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Nhật Bản và Đức Tổng giám mục Okada Takeo của Tokyo.

Những lo sợ sóng thần xảy ra do động đất mạnh 9 độ Richter hôm thứ sáu đã nhường chỗ nỗi lo sợ thảm họa tại các nhà máy điện hạt nhân bị hư hại hôm thứ hai.

Cho đến nay cảnh sát đã xác nhận có 1.597 người chết và 1.481 người mất tích trong các vùng bị ảnh hưởng ở đông và đông bắc Nhật Bản.

Khoảng 1.000 thi thể được tìm thấy ở bờ biển trên bán đảo Ojika ở Miyagi, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất và có 10.000 người được tin là mất tích trong riêng một thị xã.

Phản ứng của người Công giáo ở Nepal là cầu nguyện. Trong các Thánh lễ hôm thứ bảy và Chúa nhật, các linh mục và tín hữu đã dành một phút thinh lặng để cầu nguyện cho Nhật Bản.

Tại miền trung Trung Quốc, Đức Giám mục Anthony Dang Mingyan của Tây An và linh mục Stephen Chen Ruixue, giám đốc Trung tâm xã hội Công giáo của giáo phận, đã gửi thư chia buồn qua email cho bạn bè ở Nhật Bản, trong đó có các tín hữu Trung Quốc làm việc ở đó, các linh mục Nhật và một giáo dân học tại Tây An cách đây nhiều năm.

“Chúng tôi bày tỏ sự quan tâm và cầu nguyện cho sự an toàn của họ và hỏi chúng tôi có thể giúp được gì không” – cha Chen nói. Giáo phận còn dự định tổ chức lễ cầu hồn cho những người thiệt mạng bảy ngày sau động đất, theo phong tục Trung Quốc.

Trên khắp Trung Quốc đại lục, nhiều giáo xứ đã dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân Nhật trong các Thánh lễ Chúa nhật.

Chính quyền Seoul đã cử một nhóm cứu trợ khẩn cấp gồm 102 thành viên đến miền duyên hải đông bắc Nhật Bản.

Phật giáo Jogye Order của Hàn Quốc thông báo hôm 14-3 rằng họ sẽ gửi khoảng 89.000 Mỹ kim và 500 tình nguyện viên.

Mục sư Kim Young-ju, thư ký Hội đồng quốc gia các giáo hội Hàn Quốc, phát hành thông điệp nói ông chắc chắn người dân Nhật sẽ vượt qua tai họa khủng khiếp này vì họ đã từng có kinh nghiệm vượt qua các trận động đất.

Hội đồng Kitô hữu Tin lành Hàn Quốc kêu gọi tín hữu quyên góp ủng hộ người dân Nhật và cầu nguyện cho vùng bị ảnh hưởng sớm phục hồi.

Ngoài ra, Đội quân cứu trợ địa hạt Hàn Quốc thông báo hôm 14-3 rằng họ sẽ bắt đầu quyên góp tiền cho các nạn nhân trong một tháng.

Tại Ma Cao, Đức Giám mục Jose Lai hung-seng kêu gọi tất cả các giáo xứ cầu nguyện cho nạn nhân động đất ở khu vực châu Á-Thái Bình dương trong các Thánh lễ Chúa nhật.

Đức Tổng Giám mục John Hung Shan-chuan của Đài Bắc nói hôm thứ bảy tuần trước rằng người Công giáo ở Đài Loan đau buồn trước động đất tàn phá ở Nhật Bản. Ngài kêu gọi người Công giáo địa phương tiến hành quyên góp quỹ đễ ủng hộ cứu trợ khẩn cấp, ăn chay và cầu nguyện trong các Thánh lễ trước Phục sinh.

Tại Hồng Kông hơn 500 người Công giáo gia nhập một nhóm Facebook kêu gọi cầu nguyện cho nạn nhân động đất, đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh cha Bênêđictô XVI và Đức Giám mục Jonh Tong Hon.

Hôm Chúa nhật, các nhà thờ trên khắp Anh Quốc đã cầu nguyện cho các nạn nhân và những người sống sót sau ở Nhật Bản. Quỹ Phát triển hải ngoại của Công giáo (CAFOD), chi nhánh Caritas quốc tế ở Anh Quốc, kêu gọi trợ giúp các cộng đồng ở Vành đai Thái Bình dương có thể đã bị thiệt hại vì sóng thần.

Mặc dù thiệt hại bên ngoài Nhật Bản nhỏ, nhưng người đứng đầu các chương trình nhân đạo của CAFOD Mike Noyes nói: “Chúng ta có thể thấy sóng thần ảnh hưởng lớn tại các nơi dễ bị nguy hiểm”.

Tổ chức từ thiện trợ giúp Kitô giáo nói các đối tác ở Philippines đã giúp sơ tán các cộng đồng ven biển dễ bị nguy hiểm trước khi xảy ra sóng thần.

Tại Manila, rò rỉ phóng xạ và các vụ nổ tại một nhà máy điện hạt nhân bị hư hỏng thôi thúc người dân tiếp tục kêu gọi chính phủ bỏ các chương trình dùng năng lượng hạt nhân để phát điện tại Philippines.

Đức Giám mục Deogracias Iniguez, chủ tịch ủy ban các vấn đề công chúng của Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines (CBCP) cho biết Giáo hội được chứng minh là đúng khi nhất quyết phản đối việc phục hồi nhà máy điện hạt nhân.

“Tôi nghĩ họ nên chú ý theo dõi những chuyện đang xảy ra ở Nhật Bản. … Từ lâu chúng tôi đã phản đối chuyện này do nó có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong nước” – ngài phát biểu trên CBCP News.

Hôm 14-3, Nhật Bản cám ơn các tổ chức và đoàn thể của Philippines đã gửi thư chia buồn và trợ giúp sau động đất.

Nhật Bản kêu gọi những người muốn đóng góp có thể gửi qua hội Chữ thập đỏ Philippines vì hiện nay Nhật Bản chưa có hệ thống phối hợp nhận tiền ủng hộ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top