Chăm sóc trẻ khuyết tật để gặp gỡ Chúa Giêsu

Chăm sóc trẻ khuyết tật để gặp gỡ Chúa Giêsu

Các nữ tu thuộc tu hội Con Đức Mẹ Hiệp Nhất đang chăm sóc các trẻ khuyết tật tại nhà tình thương Hương La ở giáo xứ Tử Nê, xã Tân Lãng, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

“Chị em chúng tôi thường chia sẻ với nhau rằng được chăm sóc các em cũng chính là được chăm sóc và gặp gỡ Chúa Giêsu bởi các em chính là hình ảnh của Chúa Giêsu bị bỏ rơi” – nữ tu Anna Nguyễn Thị Đính, tổng phụ trách tu hội, cho ucanews.com biết.

Tại nhà thương này có 12 nữ tu chăm sóc 23 trẻ khuyết tật thể lý và tâm thần, và hai người cao tuổi neo đơn.

Nữ tu Anna Nguyễn Thị Trúc, 45 tuổi, làm việc ở nhà tình thương 15 năm, cho biết các chị chăm sóc những người kém may mắn này bằng cả tình yêu và lòng quảng đại.

Dù bầu khí ở đây là đầy ắp tình yêu thương nhưng khó khăn và thử thách thì rất lớn. Nữ tu Trúc kể hầu hết các em đều bị bại liệt, không còn ý thức và có em còn bị thần kinh co giật nặng.

Nữ tu Đính cho biết các nữ tu đảm đương hầu hết mọi sinh hoạt như ăn uống, tắm giặt, thay quần áo, rửa mặt của trẻ. Có em vừa ăn vừa thở dốc vừa phụt đồ ăn ra ngoài, gào hét cả tiếng đồng hồ mới ăn hết bát cháo loãng. Thân hình các cháu thường cứng đơ, hoặc có cháu nặng quá gây khó khăn cho các nữ tu rất nhiều. Trong ngày, có khi các nữ tu chỉ kịp chợp mắt 15-60 phút.

Linh mục Phanxicô Nguyễn Văn Huân, chánh xứ Tử Nê, cho hay các chị không chỉ chăm sóc các em mà còn phải dành thời gian trồng lúa, trồng rau và nuôi cá để kiếm sống và lo cho các em.

Các em đến đây từ nhiều nơi và có hoàn cảnh éo le khác nhau. Có em bị vứt bỏ ngoài đường hay nghĩa địa, có những em bị thần kinh đi lang thang ngoài đường, và cũng có những em được bố mẹ giao cho các nữ tu chăm sóc vì gia cảnh quá nghèo túng.

Nhà tình thương này trước đây là một cô nhi viện của Giáo hội nuôi dưỡng hơn 100 trẻ mồ côi, khuyết tật. Sau năm 1954, cô nhi viện ngưng hoạt động và cơ sở bị xuống cấp. Đến năm 1999, Đức cố hồng y Phaolô Phạm Đình Tụng và Đức cha Giuse Nguyễn Quang Tuyến tái thiết cô nhi viện này với mong muốn nuôi dưỡng những trẻ khuyết tật, không nơi nương tựa.

Tu hội Con Đức Mẹ Hiệp Nhất, tiền thân là các chị em tận hiến sống tại gia đình và làm việc tông đồ tại các giáo xứ do Đức Hồng y Tụng sáng lập, được thành lập năm 1998. 300 nữ tu của tu hội cấp phát thuốc cho người bệnh nghèo, dạy giáo lý kinh bổn, điều hành các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi và người già cô đơn, nhà mở dành cho chị em cơ nhỡ, trao Mình Thánh Chúa cho kẻ liệt, và phục vụ giáo xứ, giáo họ chưa có linh mục.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top