Cầu chúc năm mới

Cầu chúc năm mới

WGPSG -- Kính thưa quý vị độc giả,

Chỉ còn ít phút nữa, chúng ta sẽ bước tới giây phút giao thừa, đón chào một năm mới. Trong giây phút linh thiêng này, người ta thường gửi tới nhau những lời cầu chúc tốt đẹp. Chúc nhau một năm mới tốt lành với sức khỏe dồi dào; cầu mong một thế giới thanh bình và hạnh phúc; cầu chúc những ước mong tốt lành sẽ thành hiện thực...

Chúng ta đang sống trong năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ. Tân Phúc Âm hóa chính là mời gọi đổi mới. Vì thế, đầu năm mới là dịp tốt cho chúng ta suy niệm về việc Tân Phúc Âm hóa; và cũng là cách thực thi lời của Chúa Giêsu chúc phúc trong Tin Mừng: “Phúc thay những ai xây dựng hòa bình vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.” Nhưng xây dựng hòa bình hay Tân Phúc Âm hóa phải bắt đầu từ đâu? Thưa muốn Tân Phúc Âm hóa giáo xứ phải Tân Phúc Âm hóa gia đình, Tân Phúc Âm hóa từng thành viên trong gia đình.

Nói như thế có người sẽ cho rằng năm nay là năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và chúng ta đã trải qua một năm Tân Phúc Âm hóa gia đình sao còn lặp lại làm chi. Lặp lại việc Tân Phúc Âm hóa gia đình phải chăng là thừa? Thưa không, vì giáo xứ là một gia đình lớn có nhiều thành phần hơn một gia đình nhỏ; gia đình là Giáo Hội tại gia, là xã hội thu nhỏ, và do đó gia đình chính là tế bào, là nền tảng của giáo xứ cho nên không thể có Tân Phúc Âm hóa giáo xứ nếu không Tân Phúc Âm hóa gia đình. Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong bức thư chung gửi cho dân Chúa năm 2013 có đoạn viết: “Hội Thánh được gọi là gia đình của Thiên Chúa và mỗi gia đình Kitô hữu được gọi là Hội Thánh tại gia. Việc canh tân Hội Thánh phải được bắt đầu từ mỗi gia đình.”

Một gia đình sống Phúc Âm là biết mang tinh thần của Chúa, tinh thần của đạo Chúa vào trong mọi lãnh vực đời sống gia đình; làm cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống, làm cho mái ấm gia đình luôn có bầu khí của tình yêu thương, bao dung và hợp nhất. Gia đình trở thành ngôi trường giáo dục con cái nên người tốt và hữu ích cho Giáo hội và xã hội. Trong đó, các thành viên biết sống đúng với phẩm giá của mình là người Kitô hữu, là con cái của Chúa, biết chăm chỉ làm ăn lương thiện, không gian dối, đồng thời biết dành thời giờ cho việc đạo đức. Dù phải bươn chải cuộc sống hằng ngày nhưng các bậc làm cha mẹ phải biết sắp xếp thời giờ sống đạo cho con cái: sắp xếp cho con cái có giờ đọc kinh chung sớm tối trong gia đình, sắp xếp cho con cái có giờ đi tham dự Thánh lễ, đi học giáo lý. Ngày nay, rất nhiều bậc làm cha mẹ bỏ quên điều này vì quá lo lắng về tiền bạc, không quan tâm đời sống đạo đức của con cái để cho con cái hư hỏng theo bạn bè xấu. Có những người cha, những người gia trưởng lợi dụng những ngày Xuân để chơi bài đánh bạc, rượu chè be bét rồi về la rầy vợ con, làm cho tan cửa nát nhà. Cũng không thiếu những người mẹ bỏ bê việc gia đình tối ngày la cà ngoài phố chợ thì làm sao có thể có được gia đình đầm ấm yên vui trong những ngày Xuân về.

Thưa quý vị độc giả, không thể có Tân Phúc Âm hóa giáo xứ nếu không Tân Phúc Âm hóa gia đình. Thật vậy, nếu giáo xứ chúng ta có nhà thờ đẹp, kinh lễ hằng ngày, các hội đoàn sinh hoạt đều đặn nhưng lại có nhiều gia đình vợ chồng chia ly, con cái hư hỏng thì chưa thể nào Tân Phúc Âm hóa giáo xứ được; và những lời chúc phúc của Chúa trong Tin Mừng chưa thành hiện thực được vì chúng ta chưa biết yêu thương nhau, chưa biết cảm thông, xây dựng tình hiệp nhất và kiến tạo hòa bình. Trong dịp đầu Xuân, nếu chúng ta biết nhìn thẳng, nhìn thật vào tình trạng của gia đình mà sửa đổi thì quả thực chúng ta đang tích cực cộng tác vào công cuộc Tân Phúc Âm hóa giáo xứ, mang lại nhiều niềm vui cho chính gia đình mình: niềm vui đức tin, niềm vui sống đạo, niềm vui hiệp nhất với nhau trong gia đình, đồng thời chia sẻ niềm vui của gia đình mình cho mọi người xung quanh. Như thế, các gia đình Công giáo trở thành những gia đình “hạt nhân” trong việc truyền giáo, sống Phúc Âm và chia sẻ Phúc Âm cho mọi người, không loại trừ ai. Chúng ta không những trở thành khí cụ của Chúa trong việc Tân Phúc Âm hóa giáo xứ mà còn trở thành khí cụ của Chúa trong việc Tân Phúc Âm hóa xã hội.

Ngày đầu Xuân, cầu xin Chúa chúc phúc lành cho tất cả mọi gia đình trong giáo xứ chúng ta được hưởng một năm mới tràn đầy yêu thương, ấm no hạnh phúc và bình an của Chúa. Amen.

Top