Caritas Phan Thiết họp mặt mừng một năm thành lập

Caritas Phan Thiết họp mặt mừng một năm thành lập

Ngày 01/04/2010, gần 100 đại diện Caritas của các Giáo xứ, Giáo họ, Dòng tu và Tu đoàn trong Giáo phận Phan Thiết vui mừng quy tụ về Tòa Giám Mục nhân ngày Họp Mặt Caritas Phan Thiết. Các tham dự viên đã có một ngày học hỏi, thảo luận và chia sẻ thiết thực về những vấn đề liên quan đến hoạt động Caritas trực tiếp với Caritas Trung Ương và Caritas Giáo Phận.

Buổi sáng, sau lời chào mừng của Ban Caritas Giáo Phận là bài thuyết trình của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan với đề tài “Bác Ái Trong Chân Lý”. Dẫn đi từ “Thông điệp Bác Ái trong chân lý” của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI là một thông điệp xã hội, thông điệp Rerum Novarum của Đức Thánh Cha Lêô XIII (1891) đến thông điệp mối quan tâm xã hội của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và gần đây nhất là thông điệp “Thiên Chúa là tình yêu”, Đức Cha Phaolô dẫn giải cho các tham dự viên ý thức sống tinh thần Caritas qua năm gợi ý sau: Bác ái là gì? Giáo huấn về xã hội của Giáo hội có mục đích nào? Quan điểm của Giáo Hội về tình yêu và chân lý; Bác ái là Ân sủng và hai mối quan tâm cần được tình yêu trong chân lý soi sáng: Công lý và Công ích.(Xin xem chi tiết bài của Đức Cha Phaolô).

Sau đó, cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng, Trưởng ban Caritas Phan Thiết, trình bày sơ lược về hoạt động của Caritas trong sau 1 năm và chương trình thực hiện trong năm 2010. Dù chỉ mới thành lập được một năm nhưng Caritas Phan Thiết đã thiết lập được mạng lưới Caritas từ Giáo phận, Giáo hạt, đến Giáo xứ (Giáo họ) qua các mảng hoạt động: y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, phát triển, thiên tai và dịch bệnh khẩn cấp với tổng chi là 417.088.000đ. Văn phòng Caritas Giáo phận đặt tại TGM Phan Thiết rất thuận tiện để các giáo xứ liên lạc.

Tiếp đến, cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Thư ký Caritas Việt Nam, đại diện cho Caritas Trung Ương, đã giới thiệu về Caritas Việt Nam như: việc thành lập, các hoạt động trong năm 2009 và 2010, mục đích và tiêu chí thực hiện bác ái trên tinh thần Caritas .v.v.

Một sự trùng hợp bất ngờ, trong bữa ăn trưa, các anh chị Caritas Phan Thiết được cùng Đức Cha Giuse chúc mừng Đức Cha Nicôlas nhân kỉ niệm đúng 35 năm ngày ngài về TGM Phan Thiết. Đức Cha Nicôlas đã rất gắn bó với hoạt động của Caritas và tham gia tích cực công việc bác ái khi ngài còn tiền nhiệm.

Chương trình buổi chiều, cha Giuse Nguyễn Hữu An, Thư ký Caritas Phan thiết, điều hành phần thảo luận 5 câu hỏi về những vấn đề liên quan đến hoạt động của các thành viên Caritas tại các giáo xứ. Các anh chị nhiệt tình chia sẻ về hoạt động bác ái của Caritas giáo xứ cũng như những kinh nghiệm hoạt động của cá nhân. Một số giáo xứ đã có báo cáo tích cực hoạt động trong năm qua như giáo xứ Chính Tòa, Kim Ngọc. Khó khăn đặt ra cho Caritas giáo xứ là hiểu biết về tinh thần và hoạt động của giáo dân về Caritas còn hạn chế, linh mục quản xứ chưa quan tâm đến mảng hoạt động này, chưa có kinh phí để thực hiện, nhân sự Caritas giáo xứ chưa được đào tạo, v.v… Cha Trưởng ban, trong phần đúc kết, đã tiếp nhận các ý kiến đóng góp của tham dự viên để xem xét và tìm hướng giải quyết trong tương lai.

Ngày họp mặt Caritas Phan Thiết kết thúc với giờ Chầu Thánh Thể.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top