Caritas Nhật Bản trợ giúp khắc phục hậu quả thiên tai

Caritas Nhật Bản trợ giúp khắc phục hậu quả thiên tai

TTCG (Sendai, Nhật Bản, 14-3-2011, CNA/ EWTN News) - Cơ quan Cứu trợ Công giáo Caritas Nhật Bản đã bắt đầu làm việc để giúp vô số người dân xây dựng lại cuộc sống của họ, trong bối cảnh tàn phá và những tác động tiếp tục do trận động đất và sóng thần hôm 11-3.

Gần 2.000 người được xác nhận đã chết tính đến ngày 14-3, những nạn nhân do trận động đất với cường độ 8,9 đưa đến cơn sóng thần 30ft (khoảng 10m). Nhà chức trách ước lượng số người chết sẽ tăng lên trên 10.000 người.

Trận thiên tai cũng làm tê liệt một số nhà máy điện hạt nhân, một trong số đó đang trong tình trạng lõi tan chảy một phần.

Caritas Nhật Bản đang tiến hành một chiến dịch quyên góp trên bình diện quốc gia nhằm cung cấp viện trợ cho các nạn nhân, đặc biệt là ở các giáo phận hứng chịu nặng nề như ở Sapporo, Sendai, Saitama và Tokyo. Các nhân viên cứu trợ vẫn đang cố gắng thiết lập nối kết với nhiều khu vực mà người dân đang thiếu điện, nước, và thực phẩm.

Trong Giáo phận Sendai, nơi hứng chịu thiệt hại tồi tệ nhất, một linh mục được xác nhận đã chết và các giáo sĩ và những giáo dân vẫn còn mất tích. Một số giáo xứ đã có thể cử hành lễ Chúa Nhật hôm 13-3, nhưng những giáo dân khác đã không thể. Các giáo xứ ở Saitama và Tokyo đang cung cấp chỗ ở và thức ăn, và đăng ký các tình nguyện viên để giúp đỡ các nạn nhân.

Nhờ chính phủ và quân đội Nhật đã phản ứng một cách nhanh chóng để cấp cứu, Caritas Nhật Bản đang tập trung nỗ lực vào việc giúp đỡ các cá nhân và gia đình có cuộc sống bị ảnh hưởng hoặc thậm chí tan vỡ bởi các trận động đất và sóng thần.

Đức Giám mục Tarcisio Isao Kikuchi thuộc địa phận Niigata, chủ tịch Caritas Nhật Bản, nói rằng có nhiều người không còn nhà cửa và đau buồn vì mất mát người thân và những gia đình còn cần sự hỗ trợ lâu dài.

 

“Những ảnh hưởng tàn phá của trận động đất và sóng thần gây ra thiệt hại không chỉ vật chất, nhưng còn về tinh thần, ngài lưu ý. “Chúng tôi cùng đồng hành với những ai bị mất mát người thân của mình – Những người đã mất mọi thứ, đang ở tạm trong các chỗ tạm cư, và họ là những người không còn ai để nương tựa”.

Đức Giám mục Kikuchi nói rằng, ngài biết ơn tất cả những người giúp đỡ các nạn nhân với những lời cầu nguyện và đóng góp từ thiện. "Chúng tôi rất biết ơn sự đoàn kết này. Chúng tôi tin rằng hoạt động viện trợ là cần thiết, nhưng lời cầu nguyện cũng rất quan trọng trong tình huống thế này”.

Đức Giám mục Martin Tetsuo Hiraga của Sendai cho biết những cư dân trong giáo phận bị tàn phá của ngài đã “cạn kiệt và mất phương hướng”, và “chưa có khả năng thấu hiểu tầm cỡ của thiên tai này đến mức nào”.

“Thật khó nói có thể làm được những gì để giúp đỡ họ”, ngài nói với hãng tin Fides. “Chúng tôi vẫn không biết bao nhiêu người đã chết, bao nhiêu người đã mất nhà cửa và bao nhiêu người còn mất tích”.

Có trên 10.000 người Công giáo tại Sendai trước trận động đất và sóng thần, và hiện không rõ còn lại bao nhiêu người. Tuy nhiên, Đức Giám mục Hiraga cho biết những người sống sót “sẽ làm mọi thứ có thể để làm giảm đi sự mất mát – để làm chứng tá, tại thời điểm đau khổ này, để đem đến thông điệp tình yêu của Chúa Kitô”.

"Hôm nay", Đức Giám mục nói, "đây là nhiệm vụ cụ thể của chúng ta: để giúp đất nước này hướng tầm nhìn về Trời Cao, và để giữ ngọn lửa hy vọng được sống động”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top