Caritas lên kế hoạch cứu trợ vùng Sendai

Caritas lên kế hoạch cứu trợ vùng Sendai

Caritas cùng các lãnh đạo Giáo hội thảo luận cách tốt nhất chuyển hàng cứu trợ khi cả khu vực cùng trợ giúp.

Một nhóm giám mục Nhật nhóm họp tại văn phòng giáo phận ở Sendai để lên kế hoạch đối phó hậu quả động đất và thảm họa sóng thần ở đó.

Các giám mục đến hạt phủ doãn Miyagi hôm 16-3, sẽ thành lập Trung tâm hỗ trợ giáo phận Sendai để điều phối các hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Sendai, vùng bị ảnh hưởng động đất và sóng thần hôm 11-3 nặng nhất, theo các phóng viên của tờ tuần báo Công giáo Nhật Katorikku Shimbun.

Đức Giám mục Marcellino Daiji Tani của Saitama và Đức Giám mục Tarcisius Isao Kikuchi, SVD, chủ tịch Caritas Nhật, cùng Đức Giám mục Martin Tetsuo Hiraga của Sendai, linh mục chưởng ấn giáo phận Peter Shiro Komatsu và các nhân viên Caritas lên kế hoạch hành động.

Việc cứu trợ khẩn cấp đã thu hút phản ứng rộng rãi từ khắp khu vực, có nhiều nhóm tôn giáo cùng các quan chức chính phủ tham gia các nỗ lực cứu trợ.

Một nhóm cứu trợ khẩn cấp của Phật giáo ở Hàn Quốc đang lên đường sang Nhật, nối gót một nhóm Tin lành khởi hành một ngày sau trận động đất tàn phá hôm thứ sáu tuần trước và một phái đoàn nhà nước đã lên đường hôm thứ hai.

Tổ chức Phúc lợi xã hội Phật giáo Hàn Quốc đã phái một nhóm gồm năm nhân viên cứu hộ đi trước đến hạt phủ doãn Ibaraki để đánh giá mức độ thiệt hại và chuẩn bị tiến hành công tác cứu trợ toàn diện ở đó.

Trong năm ngày, nhóm đi trước sẽ đánh giá tình hình ở đó và lên kế hoạch chi tiết về các mặt hàng nhu yếu phẩm, hỗ trợ y tế và nguồn nhân lực trước khi tiến hành công tác cứu trợ toàn diện.

Cả đất nước Hàn Quốc đã vận động trợ giúp Nhật Bản, các giáo sĩ kêu gọi người dân quên đi hận thù lịch sử giữa hai lân quốc này, cầu nguyện và giúp những người đau khổ sau động đất lớn nhất từ trước đến nay ở Nhật Bản.

Tổ chức Cứu trợ Hội thánh Tin Lành Hàn Quốc (KCR) đã phái một nhóm cứu trợ khẩn cấp gồm chín thành viên đến vùng bị ảnh hưởng nặng nhất là Sendai hôm 12-3.

Mục sư Cho Hyun-sam, đứng đầu nhóm KCR, đã đánh giá hoạt động cứu trợ của họ và tình hình ở Sendai, theo mục sư Sung Back-chul của KCR.

Mục sư Cho nói phóng xạ đã tăng cao hơn mức bình thường một ít ở Sendai nhưng chưa đến mức báo động.

Ngoài ra, đội cứu hộ của chính phủ Hàn Quốc được phái đi hôm thứ hai thường xuyên kiểm tra mức phóng xạ của các thành viên trong nhóm của ông bằng một máy dò phóng xạ, mục sư Cho nói thêm.

Ông cho biết nhóm cứu trợ của ông còn giúp nhân viên cứu hộ Nhật cứu được khoảng 50 người già bị cô lập tại một nhà an dưỡng và hiện đang làm việc tại một thị xã có 17.000 dân, trong đó có 10.000 người bị mất tích.

Cảnh sát thông báo hôm thứ tư rằng có 3.676 người được xác nhận đã chết và hơn 7.500 người vẫn còn bị mất tích ở miền bắc Nhật nơi xảy ra động đất 9 độ Richter. Một trận động đất 6 độ Richter được thông báo hôm thứ tư, làm rung chuyển các tòa nhà ảnh hưởng đến tận Tokyo, nhưng không có thông báo thương vong.

Mục sư Cho nói nhóm của ông đã mua 35 triệu won (khoảng 30.000 Mỹ kim) tiền hàng cứu trợ ở Tokyo và họ sẽ trở về Seoul sau khi phát hàng cứu trợ cho nạn nhân.

Caritas Corea, tổ chức phúc lợi xã hội của các giám mục Hàn Quốc, cho biết họ đang lên kế hoạch đối phó tình hình này trung hạn và dài hạn, phối hợp chặt chẽ với Caritas Nhật.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top