Caritas cam kết xóa bỏ nạn lao động trẻ em

Caritas cam kết xóa bỏ nạn lao động trẻ em

Nhân viên xã hội của Giáo hội hứa tái cam kết chấm dứt tình trạng lao động trẻ em và giảm nạn nghèo khổ tại một hội thảo kỷ niệm Ngày Thế giới chống lao động trẻ em năm nay hôm 14-7.

Sự kiện được tổ chức tại hội trường giáo xứ của nhà thờ Mân Côi tại Faisalabad có sự tham dự của Caritas Pakistan diễn ra sau các hoạt động kỷ niệm quốc tế được tổ chức hồi tháng trước và quy tụ khoảng 250 lao động trẻ em và bố mẹ của các em.

Rafia Ashfaq, giám đốc Trung tâm phát triển con người của Công giáo, nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và thống kê tỷ lệ học sinh bỏ học.

“Ban giáo dục Công giáo của giáo phận nên đưa vấn đề này vào trong các cuộc khảo sát hàng năm. Nó sẽ giúp ích trong việc đánh giá tình hình kinh tế xã hội của các gia đình Kitô giáo” – bà phát biểu tại hội thảo.

Caritas, tổ chức xã hội của Giáo hội Công giáo, hỗ trợ người nghèo thông qua chương trình lao động trẻ em từ năm 2007. Dự án tài trợ cho 12 trung tâm giáo dục không chính quy tại cả 12 giáo xứ của Faisalabad ở tỉnh Punjab.

Hiện có 360 trẻ em tham gia các lớp học dài ba giờ được tổ chức sau giờ làm việc của các em, và Caritas đã đưa 84 học sinh bỏ học trở lại học tại các trường Công giáo.

Để mời bố mẹ của các em tham gia cần phải có một phương pháp thực tiễn hơn, theo Asher Nazir, giám đốc chương trình trẻ em của Caritas.

“Trong khi họ phải bỏ số tiền lương hàng ngày do con cái họ kiếm được, chu cấp cho con cái ăn học cũng là một thách thức đối với họ”.

Giáo hội đã nỗ lực giải quyết vấn đề này qua chương trình kiếm thu nhập cho các hộ buôn bán nhỏ, cho bố mẹ vay 15.000 rupi (khoảng 336 Mỹ kim) với lãi suất 10% một năm. Cho đến nay đã có 95 gia đình nhận tiền vay từ chương trình.

Munir Masih nhận tiền vay từ chương trình và hiện đang quản lý một tiệm sửa chữa giày. Ba người con gái nhỏ của ông phụ giúp ông vào buổi sáng trước khi đi học tại trung tâm Caritas vào buổi chiều.

“Tôi bỏ học sau năm lớp 10, nhưng tôi hy vọng các con của tôi. Chúng tôi cám ơn Giáo hội đã tạo cho chúng tôi có nguồn thu nhập này” – ông nói.

Nhiều bản tin khẳng định có 3,3 triệu lao động trẻ em trong quốc gia này, trong khi hơn 12 trẻ em chết do bị chủ hành hạ, phần lớn ở tỉnh Punjab.

Châu Á có khoảng 60% lao động trẻ em nội địa, trong đó 90% là nữ, theo dữ liệu từ tổ chức Quốc tế chống nô lệ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top