Căng thẳng trong việc tấn phong giám mục bất hợp thức

Căng thẳng trong việc tấn phong giám mục bất hợp thức

Tình hình căng thẳng leo thang và chia rẽ xuất hiện trong giáo phận Sán Đầu, các nguồn tin Giáo hội cho hay hôm 8-7 trước lễ tấn phong giám mục dự kiến tổ chức vào ngày 14-7.

Ứng viên giám mục tại giáo phận thuộc tỉnh miền nam Quảng Đông này là linh mục Joseph Huang Binzhuang, 44 tuổi, chưa nhận được sự ủy quyền của Đức Thánh cha.

Đức Giám mục được Tòa Thánh bổ nhiệm Peter Zhuang Jianjian của Sán Đầu chỉ được chính quyền công nhận là linh mục hiện đang bị giám sát.

Bốn giám mục còn lại ở Quảng Đông được Tòa Thánh chấp thuận được biết là đang chịu áp lực.

Các ngài đều ý thức được hình phạt do Tòa Thánh công bố đối với vụ phong chức bất hợp thức của giáo phận Lạc Sơn, theo các nguồn tin thân cận với các vị giám chức này.

“Đức cha của chúng tôi nói với các quan chức ngài không muốn đi vì lễ phong chức này không được Tòa Thánh chấp thuận và các giám mục tham gia phong chức trong lễ phong chức ở Lạc Sơn đang đối mặt với hình phạt nghiêm khắc” – một nguồn tin nói.

“Các quan chức bảo đức cha của chúng tôi đừng lo vì chính quyền sẽ ủng hộ ngài và ngài không đơn độc vì cũng sẽ có nhiều giám mục khác tham dự” – họ nói thêm.

Sau khi bị tai nạn xe vào tháng 5, Đức cha Zhuang, 81 tuổi, không thể đi lại được và phải nghỉ ngơi tại nhà thờ ở hạt Jiexi. Các quan chức chính quyền thường đến nhà thờ của ngài để kiểm tra ngài.

Cha Huang không chịu gặp mặt đức cha cao tuổi này, người đã kêu gọi và viết thư khuyên can cha Huang về việc nhậm chức giám mục, một nguồn tin Giáo hội nói.

Đức cha Zhuang khẳng định ngài sẽ “không bao giờ nhượng bộ áp lực nhưng tiếp tục giữ gìn các nguyên tắc của Giáo hội và luôn hiệp thông với Đức Thánh cha” – nguồn tin nhấn mạnh.

Tại đông bắc Trung Quốc, các linh mục của giáo phận Liêu Ninh (Thẩm Dương) đang can ngăn Đức Giám mục Paul Pei Junmin chủ tế lễ phong chức. Vị giám chức được Tòa Thánh công nhận hiện là phó chủ tịch hội đồng giám mục được chính quyền chấp thuận.

Các nguồn tin ở Liêu Ninh cho biết tại cuộc họp đặc biệt hôm 7-7 cả hơn 80 linh mục trong giáo phận đều nói đức giám mục không nên tham dự lễ phong chức ở Sán Đầu. Các ngài đã ký bản tuyên bố bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và chuẩn bị gửi cho chính quyền.

Đức cha Pei, người tham dự lễ phong chức giám mục bất hợp thức tại Thừa Đức năm ngoái cũng nói ngài sẽ không tham dự lễ tấn phong giám mục sắp tới trước mặt các linh mục của ngài. Giáo phận đang thương lượng với các quan chức và cố gắng bảo vệ đức cha khỏi bị họ bắt đi, theo các nguồn tin.

Cha Huang, 44 tuổi, đắc cử trong cuộc bầu cử giám mục hôm 11-5. Quá trình bầu cử do các quan chức chính quyền giám sát và một số cử tri đã phải bỏ phiếu kín trái với lương tâm của mình, các nguồn tin Giáo hội cho biết.

Kể từ đó, một số linh mục và giáo dân ủng hộ cha Huang khen ngợi công lao đóng góp to lớn của ngài và đang cố chứng minh ngài là lãnh đạo thích hợp nhất của giáo phận Sán Đầu. Họ còn nghi ngờ tính hợp pháp của địa vị giám mục của Đức cha Zhuang khi lưu ý ngài “chưa hề trải qua quá trình bầu cử giám mục”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top