Các lãnh đạo tôn giáo cảnh báo nạn bạo lực

Các lãnh đạo tôn giáo cảnh báo nạn bạo lực

AKARTA (UCAN) – Bạo lực ở Indonesia gây đe dọa nghiêm trọng cho tính đa dạng trong quốc gia này, các lãnh đạo Công giáo và Hồi giáo cảnh báo.

“Bạo lực không chỉ là hậu quả của tình hình kinh tế. Nguyên nhân chính đó là con người không còn nhìn thấy ý nghĩa của cuộc sống … và điều này buộc họ chọn bạo lực làm giải pháp” – linh mục Antonius Benny Susetyo, thư ký điều hành Ủy ban các Vấn đề Đại kết và Liên tôn của các giám mục Indonesia, nói.

Vị linh mục phát biểu tại hội nghị liên tôn với chủ đề Tính đa dạng bị bạo lực đe dọa, do Phong trào Bảo vệ Tính đa dạng (GPP) tổ chức tại trung tâm Jakarta hôm 29-4.

Cha Susetyo, còn là thư ký Hội Dân chủ và Hòa bình Setara, nói: “Tình trạng bạo lực phải được chấm dứt. Đây là nhiệm vụ của nhà nước, nhưng nhà nước vẫn giữ im lặng”.

Ngài lưu ý hội ghi nhận 200 vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo trong năm 2009, trong đó các vụ bạo lực nặng nhất xảy ra ở Tây Java.

“Vấn đề ở đây là nhà nước đã mất quyền lực”, và không thể ngăn chặn được các vụ bạo lực đó, ngài nói thêm.

Ngài nhấn mạnh “chúng ta phải đối thoại với các nhóm cực đoan và chính thống” để có được tính đa dạng.

Theo Slamet Effendi Yusuf, đứng đầu tổ chức Hồi giáo lớn nhất Indonesia Nahdlatul Ulama (NU), bạo lực xảy ra không chỉ vì hiểu lầm mà còn vì bất công trong kinh tế và chính trị. “Nếu chúng ta muốn duy trì tính đa dạng, trước hết chúng ta phải đẩy mạnh công lý” – ông nói với các tham dự viên.

Ông nói NU vẫn cam kết ủng hộ tính đa dạng.

Ông tán thành quan điểm của cha Susetyo cho rằng cần có đối thoại giữa các nhóm tôn giáo, đặc biệt là các nhóm ít hiểu biết về tính đa dạng.

Jalaludin Rahmat, giảng viên tại Đại học Indonesia, cũng nói với các tham dự viên rằng bạo lực nảy sinh là do các nhóm căm ghét tư tưởng tính đa dạng ủng hộ tài chính.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top